ความฝัน อาชีพในฝัน

6 วิธีที่จะช่วยทำให้เราค้นหาตัวเองให้ได้ว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร?

Home / วาไรตี้ / 6 วิธีที่จะช่วยทำให้เราค้นหาตัวเองให้ได้ว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร?

น้องๆ เพื่อนๆ คนไหน ที่กำลังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของตนเองอยู่ว่า ไม่รู้ว่าอยากจะเป็นอะไร ชอบทำอะไร เรียนสายไหนดี ถึงจะได้ทำในสิ่งที่ตนรัก อันดับแรกเลยให้เราลองมาค้นหาตัวเองกันก่อนเลยดีกว่า เราชอบอะไร อยากทำอะไร แล้วต้องเรียนสายไหนถึงจะสมหวังในสิ่งที่ต้องการได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้เลย…

ค้นหาตนเอง โตขึ้นอยากเป็นอะไร?

1. ความฝันในวัยเด็ก

ให้เราลองย้อนกลับไปสมัยตอนที่เรายังเด็กอยู่ว่าเรามีความฝันที่โตขึ้นอยากจะทำอะไร เช่น ทหาร ตำรวจ หมอ พยาบาล คุณครู เป็นต้น แล้วในปัจจุบันยังอยากที่จะเป็นอยู่ไหม ลองสำรวจกันดูเลย

2. มีความใจรักมากแค่ไหน

หลังจากที่เราได้สำรวจตัวเองแล้วว่าอยากเป็นอะไร เราก็มาดูกันต่อเลยว่าเรารู้สึกรักในสิ่งที่ทำ เอาใจใส่กับสิ่งนั้นได้อย่างเต็มที่หรือไม่ ต้องทำแล้วไม่เบื่อ ไม่ทำแปปๆ แล้วก็เลิกไปทำอย่างอื่น ถ้าเป็นเช่นนั้นบอกได้เลยว่าเรากำลังรู้สึกเบื่อและไม่อยากทำสิ่งนั้นแล้ว ลองค้นหาตัวเองกันไหมน่าจะดีกว่า…

วิธีค้นหาตัวเอง โตขึ้นอยากเป็นอะไร

3. ความเหมาะสม

นอกจากจะดูความใจรักในอาชีพนั้นแล้ว เรายังต้องดูในเรื่องของบุคลิก นิสัย รูปร่าง สัดส่วน ของแต่ละคนด้วย ดังนั้นถ้าใครรู้ว่าบุคลิกของเรายังไม่เหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการจะเป็น ก็ต้องพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นไป เช่น การออกกำลังกาย และดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ เป็นต้น

4. มีใครเป็นไอดอลหรือแรงบันดาลใจ

ลองหาไอดอลหรือแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต มา 1 คน เพื่อจะได้เอามาเป็นแรงผลักดันในการทำสิ่งนั้นให้ประสบความสำเร็จได้เหมือนกับไอดอลของเรานั่นเอง

5. ความถนัดในสิ่งที่รัก

ความถนัดก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เลย เพราะมันจะช่วยทำให้เราสามารถก้าวไปในเส้นทางที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

6. กำหนดเป้าหมายของชีวิต

ให้เราวางแผนว่า 1 ชีวิตเกิดมาเราอยากจะทำอะไร ให้ประสบความสำเร็จมากที่สุด หลังจากนั้นก็ค้นหาอาชีพที่เราอยากทำมากที่สุด และทำให้ประสบความสำเร็จให้ได้