Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เรียนจบปริญญาตรี

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เข้ารับปริญญาแล้ว จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

Home / วาไรตี้ / “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เข้ารับปริญญาแล้ว จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ในที่สุดก็ถึงวันที่รอคอย “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” (Mark Zuckerberg) ประธานผู้ก่อตั้ง Facebook ที่ล่าสุด!! ได้เข้าพิธีรับปริญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พร้อมทั้งนี้เขายังได้เป็นตัวแทนในการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ให้กับบัณฑิตที่จบการศึกษาในปี 2017 อีกด้วย

รับปริญญาแล้ว มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

สำหรับ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” หรือชื่อเต็มๆ ของเขาก็คือ “มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก” (Mark Elliot Zuckerberg) เป็นผู้ที่เริ่มพัฒนาเฟซบุ๊ก (Facebook) ร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นของเขา ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และหลังจากนั้นเขาก็ได้พักการเรียน เพื่อมาพัฒนาเฟซบุ๊กได้อย่างเต็มที่ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ และทำรายได้มหาศาล หลังจากนั้นเขาก็ได้กลับไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด จนในที่สุดเขาก็สามารถเรียนจบในระดับปริญญาตรี ในสาขา Computer Science Program และก็ได้เข้ารับปริญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งนี้ยังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกด้วยว่า “Mom, I always told you I’d come back and get my degree.”

หลังจากที่รับปริญญาเรียบร้อยแล้ว ทางด้านมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังเชิญให้เขาเป็นตัวแทนผู้สำเร็จการศึกษาขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ให้กับบัณฑิตที่จบการศึกษาในปี 2017 นี้อีกด้วย และเขาก็ได้พูดเกี่ยวกับ “จุดมุ่งหมาย” โดยกล่าวว่า “คนเราจำเป็นต้องรู้สึกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัว เพื่อที่จะทำให้ชุมชนหรือทั้งสังคมทำหน้าที่ดียิ่งขึ้น” และนี่ก็คือคำพูดของเขาที่สามารถกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตนเองต้องการหรือหวังเอาไว้ให้สำเร็จ

“…จุดมุ่งหมายคือสิ่งที่สร้างความสุขอย่างแท้จริง…”

“…เพื่อที่จะทำให้สังคมของเราเคลื่อนไปข้างหน้า พวกเรามีความท้าทายแห่งรุ่นอายุคน ที่จะต้องไม่เพียงแค่สร้างงานใหม่ๆ แต่ต้องสร้างสัมผัสแห่งจุดมุ่งหมายขึ้นมาใหม่…”

“…เราควรมีสังคมที่ชี้วัดความก้าวหน้าโดยดูที่ว่า มีพวกเรากี่คนที่ได้ทำสิ่งที่มีความหมาย…”

พร้อมทั้งนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังได้พาภรรยา พริสซิลลา ชาน (Priscilla Chan) ไปเยี่ยมขมห้องพักของเขาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อีกด้วย

 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

คลิปวิดีโอการกล่าวสุนทรพจน์ของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ณ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

บทความที่เกี่ยวข้อง : เพิ่งเรียนจบ! มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook เตรียมรับปริญญาในปีนี้

ที่มา Facebook : Mark Zuckerberg