ตำราเรียน ประเทศจีน เด็กเก่ง

อัจฉริยะตัวพ่อ!! นักเรียน ม.6 เขียนตำราเรียนเลขเอง แถมยังแบ่งให้เพื่อนอ่านฟรี

Home / วาไรตี้ / อัจฉริยะตัวพ่อ!! นักเรียน ม.6 เขียนตำราเรียนเลขเอง แถมยังแบ่งให้เพื่อนอ่านฟรี

สุดยอด!! “จวงอี้” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน โดยเขาได้รับฉายาจากเพื่อนๆ ว่า “จวง300” เพราะว่าเขาสามารถสอบวิชาฟิสิกส์ เคมี และภูมิศาสตร์ ได้คะแนนเต็ม 100 ทั้งสามวิชา ซึ่งความเก่งของเขายังไม่หมดแค่นี้ เพราะล่าสุดเขายังสามารถเขียนตำราเรียนให้โรงเรียนได้อีกด้วย

เก่งอะไรเบอร์นี้! นร.จีน เขียนตำราเรียนอ่านเอง

เด็กนักเรียน ม.6 ประเทศจีน แต่งตำราเรียนวิชาเลขด้วยตัวเอง

สืบเนื่องมาจากในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ เขาและเพื่อนๆ จะต้องเตรียมตัวสอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เด็กๆ ทุกคนต่างพากันอ่านหนังสือ ตำราเรียนกันอย่างเคร่งเครียด จวงอี้ จึงได้ทำ “ตำราอ้างอิงสำหรับคณิตศาสตร์ระดับมัธยม” หรือหนังสือเลขสำหรับเตรียมสอบที่เขาได้เรียบเรียงขึ้นมาเอง โดยจะเน้นการฝึกแก้ไขโจทย์ปัญหาต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ รวบรวมเนื้อหามาในแบบที่อ่านเข้าใจง่าย พร้อมทั้งมีความรู้และเทคนิคใหม่ๆ ที่จะช่วยทำให้การแก้ไขโจทย์คณิตฯ ง่ายยิ่งขึ้น ตลอดจนเติมในส่วนของหนังสือเรียนที่มีการอธิบายเนื้อหาไม่ชัดเจน ให้อ่านเข้าใจง่ายอีกด้วย รวมแล้วมีทั้งหมด 6 บทด้วยกัน

เด็กนักเรียน ม.6 ประเทศจีน แต่งตำราเรียนวิชาเลขด้วยตัวเอง

โดยตำราเรียนดังกล่าว จวงอี้ ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อใช้อ่านเพียงคนเดียว แต่เขายังแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ได้อ่านกันอีกด้วย สำหรับตำราเรียนฉบับนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นฉบับที่ 2 แล้ว ซึ่งในขณะนี้มีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายนำไปอ่านมากกว่า 40 คนแล้ว

จากรายงานยังได้เผยอีกด้วยว่า สำหรับตำราเรียนเล่มนี้ได้ทำการปรับปรุงเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 แล้ว และจวงอี้ก็ได้ทำสัญญากับสำนักพิมพ์ เพื่อที่จะนำเนื้อหาในหนังสือไปตีพิมพ์เป็นหนังสือเรียน (ฉบับทดลอง) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้จวงอี้ยังตั้งใจที่จะเขียนตำราเรียนฉบับสุดท้ายหลังการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย… นอกจากเก่งแล้ว ยังมีน้ำใจกับเพื่อนๆ อีกด้วย แบบนี้อนาคตไกลแน่นอน

เด็กนักเรียน ม.6 ประเทศจีน แต่งตำราเรียนวิชาเลขด้วยตัวเอง

เด็กนักเรียน ม.6 ประเทศจีน แต่งตำราเรียนวิชาเลขด้วยตัวเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง 

ขอบคุณข้อมูลจาก บัญชีผู้ใช้เวยป๋อ 钱江晚报, China Xinhua News