ผลงานนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งไต้หวัน เรียนต่อไต้หวัน ไอติม

ไอติมจากน้ำเน่า โปรเจ็คต์ชิงรางวัล ของ นศ. มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งไต้หวัน

Home / วาไรตี้ / ไอติมจากน้ำเน่า โปรเจ็คต์ชิงรางวัล ของ นศ. มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งไต้หวัน

เมืองไทยเป็นเมืองโคตรร้อน วันนี้จึงมีไอติมรสชาติใหม่มานำเสนอค่ะ เป็นไอติมที่ถูกผลิตขึ้นอย่างปราณีตบรรจงจากนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปะแห่งไต้หวัน (National Taiwan University of Arts) ไอติมแท่งนี้ผลิตขึ้นจากน้ำเน่าเพียวๆ 100% เก๋มั้ยล่ะ

ไอติมน้ำเน่า จากแหล่งน้ำเสียจากทั้งประเทศไต้หวัน 100 แห่ง

นักศึกษาที่ทำโปรเจ็คต์นี้เริ่มจากการตั้งตำถามว่า “ไต้หวันเป็นประเทศที่สวยงาม ทำไมน้ำถึงเน่าแบบนี้” จนทำให้เกิดการเก็บรวบรวมมาจากแหล่งน้ำเสียจากทั้งประเทศไต้หวัน 100 แห่ง เพือผลิตเป็นไอติมแท่ง 100 แท่งที่หน้าตา รสชาติ และ ใส่ซองที่แตกต่างกันในชื่อโปรเจ็คต์ว่า “100% Pure Sewage Ice Works”

ไอติมบางแท่งมีสาวนผสมของพลาสติคโพลีเอสเตอร์ บางแท่งมีก้างปลา เศษหมากฝรั่ง ก้นบุหรี่ หอยทาก ยางล้อรถ เศษโซฟา ซากรองเท้า ฯลฯ

ไอติมหลายแท่งกำลังสะท้อนภาพปัญหาทางมลภาวะที่ชาวไต้หวันมองข้ามไปในทุกวันที่ใช้ชีวิต หลายครั้งเราใช้ชีวิตกับขยะ จนเกิดความเคยชิน และไม่มองเห็นว่ามลภาวะเหล่านี้เป็นปัญหาอีกต่อไป

ไอติมบางแท่ง มีส่วนผสมของหอยเชอรี่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มารุกรานทำลายสภาพทางนิเวศวิทยาของไต้หวัน แน่นอนว่าเรามองข้ามไป บางแท่งประกอบขึ้นมาจากน้ำเสียที่โรงงานทิ้งลงแม่น้ำแต่เราก็ยังมองไม่เห็นว่าเป็นปัญหา

เราดื่มกินโดยละเลยสารพิษ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของคนในสังคมไปอีกเป็นเวลานาน สารพิษอาจสะสมจนส่งผลให้เราเป็นโรคร้ายแรงในที่สุด แต่เราก็จำยอมอยู่กับสิ่งปฏิกูลอย่างไร้ทางเลือก

ไอติมจากน้ำเน่า

โปรเจ็คต์นี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Young Pin Design Award และถูกจัดแสดงในนิทรรศการ New Generation of Design Exhibition เมื่อวันที่ 19-22 พฤษภาคม ที่ผ่านมาที่ Taipei World Trade Center

มาดูคลิปไอเดียของนักศึกษากันค่ะ

Raising pollution awareness with popsicles

These strangely beautiful popsicles are made of sewage.

โพสต์โดย QZ เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2017

 

ไม่อยากเชื่อเลยว่าเป็นไอติมจากน้ำสกปรก ดูๆ แล้วน่ากินดีเนอะ ถ้าเป็นไอติมของกรุงเทพมหานครละคะ ไม่อยากจะคิดเลยจ้า อิอิ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : taiwannews   qz.com