เคล็ดลับการอ่านหนังสือ

อ่านหนังสือตอนไหนดีที่สุด เช้าและกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน ดีกว่า ?

Home / วาไรตี้ / อ่านหนังสือตอนไหนดีที่สุด เช้าและกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน ดีกว่า ?

ไม่ว่าบทสรุปของการอ่านหนังสือกลางวัน หรือกลางคืนจะเป็นยังไง แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ลองจัดการทรัพยากรและเวลาของคุณให้ดี เลือกเวลาการอ่านให้เหมาะสมกับชีวิตของคุณดู ไม่แน่ว่า คุณอาจจะพบเวลาที่เป็นช่วงเวลาดีๆ ในการอ่านของคุณก็เป็นได้

อ่านหนังสือตอนไหนดีที่สุด

เช้าและกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน ดีกว่า ?

อ่านหนังสือ เช้า-กลางวัน

นอนอิ่มแล้ว

1. หลังจากนอนหลับมาเป็นระยะเวลา 1 คืน พลังงานในตัวคุณมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น สามารถสร้างสมาธิในการอ่านได้อย่างแม่นยำและว่องไว หลายคนเลือกที่จะอ่านหนังสือสอบในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะจำได้มากกว่าช่วงเวลาที่อ่านมา ด้วยภาวะตื่นตัวของสมองที่พร้อมจะรองรับความจำครั้งใหม่แล้ว

แสงสว่าง

2. แสงธรรมชาติเป็นแสงที่ดีกว่าสำหรับดวงตาของคุณ การอ่านจะเป็นไปได้อย่างลื่นไหลและจบได้รวดเร็วกว่าแสงประดิษฐ์ที่มาจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ เพราะแสงเหล่านั้นทำให้เจ็บตาได้ง่ายและมีผลกระทบต่อการอ่านในระยะยาว

ถามคนอื่นได้ทันทีหากสงสัย

3. หากมีคำถามใดที่คุณสงสัยจากการอ่าน ไม่ต้องรีรอที่จะถามจากเพื่อนหรือบุคคลที่ให้ความรู้คุณได้ กลางวันเป็นช่วงเวลาแห่งคำถามและสร้างการเรียนรู้โดยแท้ อีกทั้งยังเป็นเรื่องง่ายที่จะขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

4. ความสุขในการอ่านช่วงเวลากลางวัน คือ การอ่านท่ามกลางเพื่อนและคนหมู่มาก สังคมรอบข้างจะมีประโยชน์ต่อการอ่าน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้ และความจำของคุณได้เป็นอย่างดี สังเกตช่วงเวลาสอบหลายๆ ครั้ง เรามักจะจำจากสิ่งที่เพื่อนพูดได้มากกว่าสิ่งที่ตัวเองอ่านนั่นเอง

อ่านหนังสือตอนกลางคืน

ได้ความเงียบสงบ

1. นักอ่านหลายคนหลงรักความสันโดษ เพราะการใช้ชีวิตประจำวันภายนอกก็มีเสียงดังจากสิ่งต่างๆ มากพออยู่แล้ว ดังนั้นแล้ว การอ่านหนังสือในห้องยามค่ำคืน จึงเป็นการสร้างบรรยากาศอันสงบเงียบ ที่พร้อมจะรับข้อมูลและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่

สิ่งรบกวนน้อยกว่ากลางวัน

2. ในเวลากลางคืนมีการรบกวนจากสิ่งเร้าน้อยกว่าตอนกลางวัน ทั้งเพื่อนเอย เครือข่ายสังคมโซเชียลที่ดังระหว่างวันเอย ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ทุกคนใช้เครือข่ายสังคมเหล่านั้นน้อยลง ซึ่งนี่แหละเป็นการดีที่คุณจะเปิดหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน

ความนิ่งของบรรยากาศ

3. นักเขียน นักอ่านหลายคนชอบเขียนและอ่านในเวลากลางคืน เพราะความนิ่งของบรรยากาศ ช่วยให้ใจนิ่งมากขึ้น ซึ่งใจที่นิ่งนี่เอง ทำให้ความคิดสร้างสรรค์พลุ่งพล่านอย่างไม่น่าเชื่อ แนวคิดที่ได้รับจากการอ่านต่างๆ ถือกำเนิดท่ามกลางความนิ่งของใจคุณเอง

รู้สึกสมองปลอดโปร่ง

4. หลังจากกินข้าว อาบน้ำ และจัดการธุระของตัวเองให้เสร็จเรียบร้อย ช่วงเวลานี้ก่อนที่จะนอน คือนาทีทองที่สมองคุณจะปลอดโปร่งและโล่งสบายมากที่สุด คว้าโอกาสนั้นไว้ แล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านสักเล่ม คุณจะได้ผลลัพธ์อย่างที่คุณก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยล่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่ทำไมแต่ละช่วงเวลาเหล่านี้ จึงเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการอ่าน ความสะดวกและความชอบของคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่เมื่อรู้ข้อดีแล้ว ไม่ว่าการอ่านหนังสือกลางวันหรือกลางคืน ล้วนมีข้อดีเสมอนะคะ

ที่มา Book.MThai.com

บทความแนะนำ