คำศัพท์ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เคล็ดลับการเรียน

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards ที่จะทำให้เราจำได้ดียิ่งขึ้น

Home / วาไรตี้ / เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards ที่จะทำให้เราจำได้ดียิ่งขึ้น

น้องๆ หลายคน คงต้องเคยประสบกับปัญหาการท่องจำคำศัพท์ ที่ท่องเท่าไร? ก็จำไม่สักที พอวางสมุดจดคำศัพท์ปุ๊ปก็ลืมเลย เอ๊ะ! แล้วทำไมถึงเป็นแบบนี้น้องๆ เคยสงสัยกันมั้งไหมค่ะ ทั้งที่เราก็ทั้งท่องทั้งอ่านหลายรอบเล้วนะ และคำศัพท์ก็ไม่ได้เป็นข้อมูลที่ยาว หรือซับซ้อนอะไรเลย สาเหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า…..

เราไม่ได้ใช้ความจำจริงๆ ในการท่องศัพท์ยังไงล่ะจ้า?! >> เฮ้ย! พี่ไม่จำได้ไงก็นั่งท่องอยู่เนี่ย จริงๆ แล้ว สิ่งที่น้องทำกันคือ เป็นแค่การอ่านเท่านั้น ไม่ใช่การใช้ความจำนะ

และอีกอย่างหนึ่งก็คือ เราไม่ได้ทำการทบทวนศัพท์เหล่านั้นอย่างเป็นระบบ >> สังเกตได้จากการที่น้องๆ มักจะทวนคำศัพท์ในหน้าแรกๆ หรือช่วงแรกๆ ของการท่องศัพท์เท่านั้น พอหลังๆ มา น้องมักจะชอบอ่านกันแค่รอบเดียว ใช่ไหมล่ะ? (พี่ก็เคยทำนะ จำคำศัพท์หน้าแรกๆ ที่ท่องได้อย่างดี แต่พอหน้าหลังๆ จำไม่ได้เลย อิอิ)

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

ครั้งนี้พี่จึงขอนำเสนอ เทคนิคการท่องจำคำศัพท์ โดยการใช้ FlashCards มาฝากกันค่ะ… จะมีเป็นวิธีแบบไหน? รอช้าไม่ได้แล้ว มาดูกันดีกว่า ><

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

1. ให้น้องๆ เตรียมกระดาษขนาด A6 (1/4 ของการดาษ A4 ทั่วไป) แล้วทำการตัดออกให้เท่าๆ กันนะ แต่ที่สำคัญต้องเป็นการดาษน้ำหนักเบา แต่หนาหน่อย เพื่อไม่ให้มองทะลุไปด้านหลังได้ (กันตัวเองโกงค่ะ)

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

2. เขียนคำศัพท์ คือ เขียนคำที่เราต้องการจะจำลงไปที่ด้านหนึ่งของ Flash Cards หรือสำหรับคำยากๆ อาจจะเขียนหรือวาดคำใบ้ลงไปก็ได้ (อ้อ! แต่ก็ห้ามใบ้ง่ายๆ หรือชัดเกินไปนะ) วิธีที่พี่ชอบใช้คือเพิ่มคำใบ้ภาษาไทยลงไปหน่อย ตัวอย่างเช่น คำว่า Planet ที่แปลว่า ดาวเคราะห์ เราก็จะใบ้โดยเขียนว่า “Planet ในระบบสุริยะ” ก็ไดค่ะ

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

3. เขียนคำแปลลงอีกด้านหนึ่งของ Flash Cards และน้องๆ ก็ควรแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยนะ คือ

ส่วนที่ 1 ให้เป็นคำแปลสั้นๆ เช่น ดาวเคราะห์
ส่วนที่ 2 ให้เขียนเป็ยชนิดของคำ และตัวอย่างประโยค เช่น Planet (N.) There are 8 planets in our solar system.

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

4. ให้ทำหลายๆ ใบ อาจจะรวมเป็นกลุ่มคำที่มีความหมายอยุ่ในหมวดเดียวกันก็ได้ เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับภูมิประเทศ, วิทยาศาสตร์, อาหาร, เทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ที่พี่ชอบทำคือ เวลาเราอ่านบทความภาษาอังกฤษอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นในข้อสอบ หรือที่อื่นๆ เราจะมีคำศัพท์ที่เราไม่รู้อยู่บ้างถูกมะ.. เราก็สามารถเอามาทำ Flash Cards ได้ แล้วรวมๆ กันเป็นกลุ่มเช่น สมมุติว่าน้องๆ ไปอ่านบทความเรื่อง “Ancient Civilizations (อารยธรรมยุคโบราณ)” เราก็จะเอาศัพท์ที่ไม่รู้มาทำ Flashcards หลายๆ ใบรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน วิธีนี้ดีเนื่องจากบทความจะมีเรื่องราวอยู่แล้ว แล้วคำศัพท์ก็จะเรียงกันมาตามเรื่องราวทำให้เราจำได้ง่ายขึ้นค่ะ

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

5. ทดสอบด้วยตัวเอง หยิบ Flashcard ขึ้นมา 1 ใบ แล้วลองนึกถึงความหมายของคำศัพท์นั้น แล้วพลิกเพื่อดูคำตอบ ถ้าตอบถูกแยก Flashcard ใบนั้นไปไว้ในกองที่ตอบถูก ถ้าตอบผิดเอา Flash Cards แยกไปอยู่ในกองที่ตอบผิด

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

6. ทำแบบนี้กับทุกๆ ใบ เมื่อทำเสร็จเราจะมี Cards ในกองที่ถูก และกองที่ผิด ให้ทบทวนกองที่ผิดอีกครั้งหนึ่งจนสามารถตอบได้หมด

เทคนิคการท่องศัพท์แบบ Flash Cards

7. ทบทวนรอบสุดท้าย เอา Flash Cards ทุกใบมารวมกัน แล้วทดสอบอีกครั้งหนึ่ง เท่านี้ก็สามารถจำได้หมดแน่นอน

ข้อมูลจาก : blog.eduzones.com/advisor/152409 , www.wikihow.com/Review-Using-Flash-Cards

บทความแนะนำ