cu พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

จุฬาฯ ชี้แจงกรณีนิสิตจากสภานิสิตจุฬาฯ ถูกนำตัวออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ

Home / วาไรตี้ / จุฬาฯ ชี้แจงกรณีนิสิตจากสภานิสิตจุฬาฯ ถูกนำตัวออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ

ตามที่ได้มีภาพและข่าวเผยแพร่ออกไปทางสื่อต่างๆ ถึงพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมานั้น ในกรณีที่รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ ถูกอาจารย์นำตัวออกจากพิธีนั้น

จุฬาฯ ชี้แจงกรณีนิสิต ถูกนำตัวออกจากพิธีถวายสัตย์

รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิต จุฬาฯ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะมีหลายฝ่ายในสังคมซึ่งอาจจะมีความเห็นไม่ตรงกันคอยจับจ้องมองดูอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นทางมหาวิทยาลัยทราบมาว่า มีกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีต่อ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตและกลุ่มเพื่อน ซึ่งกำลังเฝ้ามองดูและอาจนำประเด็นตรงนี้ไปขยายเป็นความรุนแรงได้

ซึ่งที่ผ่านมา เคยมีคนพยายามคุกคามมาตามหา นายเนติวิทย์ ถึงมหาวิทยาลัย ตนเองในฐานะผู้กำกับดูแลด้านกิจการนิสิตก็ต้องพานายเนติวิทย์ไปแจ้งความที่โรงพัก และวันนี้ก็ได้มอบหมายผู้ช่วยอธิการบดีสองคนไปดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนิสิตกลุ่มนี้เป็นพิเศษ

ในขณะเดียวกัน ทางฝ่ายกิจการนิสิตจุฬาฯ ก็เข้าใจและเคารพในความเห็นต่าง และได้พยายามจัดพื้นที่ให้กับผู้ที่ประสงค์จะแสดงความเคารพด้วยการคำนับโดยมีข้อตกลงกันอย่างชัดเจนว่าจะอยู่ในแถวที่แยกออกไป และจะมาแสดงความเคารพเมื่อกระบวนการถวายบังคมเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่กลุ่มของสภานิสิตไม่ได้เคารพข้อตกลงนั้น และพยายามจะจัดฉากให้ปรากฏภาพที่ขัดแย้งตรงข้ามกันระหว่างการถวายบังคมและการคำนับ

นอกจากนี้ รศ.ดร.บัญชา ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการแสดงออกของอาจารย์คนดังกล่าว ที่มีภาพปรากฏออกสื่อไป น่าจะสืบเนื่องมาจากการที่ นายเนติวิทย์และนิสิตกลุ่มนี้ไม่เคารพในข้อตกลงที่มีร่วมกัน จึงโกรธถึงขีดสุดว่าพูดกันแล้วไม่รู้เรื่องและตั้งใจไม่ทำตาม

ซึ่งในตอนนี้ อาจารย์คนดังกล่าวเกิดภาวะเครียดอย่างรุนแรง จนต้องเข้ารักษาตัวในห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาล และจะดูอาการต่อในห้อง CCU คืนนี้ แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่า มีอาการ hyperventilation คือหายใจไม่ได้ กล้ามเนื้อเกร็ง ชีพจรสูง ซึ่งตนเดาว่าน่าจะเป็นเพราะอาจารย์คนดังกล่าวรู้สึกขัดแย้งอย่างสู งเพราะเป็นคนรักนิสิตและทำกิจกรรมคลุกคลีกับนิสิตมาโดยตลอด

“ผมต้องขอโทษนิสิตคนนั้นแทนอาจารย์ด้วยที่อาจจะทำอะไรเกินไป ทางจุฬาฯ พยายามเปิดพื้นที่ให้กับทุกคน แต่ผมว่ามันต้องให้ความยุติธรรม และให้การเคารพข้อตกลงซึ่งมีต่อกันและกัน สำคัญที่สุดคือต้องจริงใจต่อกันด้วย” รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิตจุฬาฯ กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลและถาพ : www.chula.ac.th, www.matichon.co.th, FB : Chulalongkorn University