งานด้านไอที อาชีพทำเงิน โปรแกรมเมอร์

5 ข้อดี การเรียนรู้ วิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่วัยเด็ก

Home / วาไรตี้ / 5 ข้อดี การเรียนรู้ วิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่วัยเด็ก

เรียกได้ว่าในปัจจุบันโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่คาดไม่ได้เลย และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้งานทางด้านสายไอทีมีความต้องการในตลาดแรงงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะตำแหน่งงาน “โปรแกรมเมอร์” ที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

5 ข้อดี การเรียนรู้ วิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

หากใครที่มีความสนใจทางด้านนี้ ขอบอกเลยว่า ไม่ต้องรอไปเรียนในมหาวิทยาลัย เพราะมันอาจจะไม่ทันได้ ทางที่ดีควรเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่เด็กเลยจะดีกว่า และนี่คือ 5 ข้อดี การเริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรม ตั้งแต่เด็ก

1. การฝึกเขียนโปรแกรม ช่วยเพิ่มพลังได้

เชื่อได้เลยว่าเด็ก ๆ ทุกคน อยากที่จะแสดงความสามารถที่ตนเองมีให้กับคนอื่นได้เห็นกันอย่างแน่นอน และการเลือกที่จะหัดเขียนโปรแกรม ก็เป็นการแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์อีกหนึ่งรูปแบบที่จะช่วยทำให้เด็ก ๆ สามารถที่จะคิดวิเคราะห์ สร้างจินตนาการในผลงานของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ การแก้ไขปัญหาให้กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

ซึ่งจะช่วยทำให้เด็ก ๆ ได้เปลี่ยนจากความคิดในจินตนาการมาเป็นความจริงได้ นอกจากนี้ถ้าเด็ก ๆ สามารถทำออกมาได้ดีก็นำไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตให้คนอื่น ๆ ได้เข้ามาดูกันได้ (ผลงานของเด็ก ๆ อาจจะกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนได้นำงานไปต่อยอด หรือมาขอซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำไปพัฒนาต่อก็อาจจะเป็นได้ ทั้งได้โชว์ความสามารถและได้เงินอีกด้วย เจ๋งไปเลย)

2. การเขียนโปรแกรม ก็เหมือนการเรียนภาษาไปในตัว

สำหรับการเรียนต้นในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมตั้งแต่เด็กถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีมากเลยทีเดียว นอกจากจะเป็นการฝึกให้เด็ก ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการแล้ว ยังเป็นการฝึกภาษาไปในตัวอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มสุด ๆ ไปเลย เพราะได้ทั้งฝึกเขียนโปรแกรมและเรียนรู้ภาษาไปพร้อม ๆ กันด้วย

5 ข้อดี การเรียนรู้ วิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

3. ฝึกพัฒนาการให้เด็กก่อนเข้าวัยเรียน

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าเด็กในวัยนี้ (อายุประมาณ 5-6 ขวบ) เป็นช่วงที่กำลังเรียนรู้และต้องการทดลองทำในสิ่งต่าง ๆ และหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้เด็ก ๆ สามารถพัฒนากระบวนการความคิดได้ทุก ๆ ด้านก็คือ การฝึกเขียนโปรแกรม เพราะเป็นวัยที่เริ่มจะปะติดปะต่อเรื่องราวต่าง ๆ ให้เป็นรูปเป็นร่าง

4. ส่งเสริมทักษรในการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง

เราคงปฏิเสธกันไม่ได้หรอกว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเราควรที่จะสอนให้เด็ก ๆ รู้ใช้วิธีการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มจุดเด่นให้เด็ก ๆ สามารถที่จะใช้งานและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และรู้ถึงวิธีการใช้เทคโนโลยีแต่ชนิดอย่างถูกต้องได้ในอนาคต

5. ตลาดแรงงานต้องการโปรแกรมเมอร์เพิ่มมากขึ้น

ในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า ได้มีการคาดการณ์ว่างานทางด้านโปรแกรมเมอร์จะเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ในขณะที่คนเรียนจบทางสายนี้มานั้นไม่พอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน โดยที่งานทางสายโปรแกรมเมอร์ ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องอยู่ด้านไอทีเสมอไป  สามารถที่จะเข้าไปทำงานในธุรกิจอื่น ๆ ได้ เช่น ธนาคาร การตลาด หรือหน่วยงานราชการ เป็นต้น

ที่มา : https://visual.ly , www.wegointer.com

บทความที่น่าสนใจ