การจัดอันดับ ทวีปเอเชีย ระบบการศึกษา เรียนต่อต่างประเทศ

10 ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่นักศึกษาต่างชาติ เดินทางมาเรียนต่อมากที่สุด

Home / ข่าวการศึกษา / 10 ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่นักศึกษาต่างชาติ เดินทางมาเรียนต่อมากที่สุด

กลับมาอีกครั้งแล้วค่ะ การจัดอันดับประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะสำหรับการเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุด โดยเป็นการจัดอันดับจากเว็บไซต์ www.educations.com ซึ่งได้ทำการสำรวจจากนักศึกษาต่างชาติจำนวนกว่า 20,000 คน

10 ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะกับการเรียนต่อมากที่สุด

ผลปรากฎว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เผยว่าการตัดสินใจไปเรียนต่อต่างประเทศ พวกเขามักจะเลือกจากประเทศมาก่อนเป็นอันดับแรก และตามมาด้วยการเลือกมหาวิทยาลัย หรือคณะ/สาขาวิชาที่ต้องการเรียน ทั้งนี้การจัดอันดับประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุด มีเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาดังนี้

1. เพื่อต้องการสัมผัสกับวัฒนธรรมใหม่ ๆ
2. เพื่อต้องการบรรลุเป้าหมายในการทำงาน
3. เพื่อการผจญภัย และพบเจอสิ่งใหม่ ๆ
4. เพื่อหาเพื่อนใหม่ หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพให้กว้างมากยิ่งขึ้น
5. เพื่อให้เข้าถึงการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูง
6. เพื่อเรียนฟรี (ได้รับทุนการศึกษา)
7. เพื่อความสำเร็จในการขอวีซ่า

และนี่ก็คือ 10 อันดับประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุด จะมีประเทศไหนกันบ้าง ตามมาดูกันเลย…

10 ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะกับการเรียนต่อมากที่สุด 

10 ประเทศในเอเชีย ที่เหมาะเดินทางไปเรียนต่อ

อันดับ 10 ประเทศอินเดีย

สำหรับประเทศอินเดีย มีจำนวนนักศึกษาต่างชาติกว่า 30,000 คนที่กำลังศึกษาอยู่ที่นี่ เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีระบบเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้อินเดียยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลก โดยในปัจจุบันที่ทำการเรียนการสอนอยู่ที่นี่กว่า 800 แห่ง และยังเป็นสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้รับการรองรับจากนานาชาติ

อันดับ 9 ประเทศกัมพูชา

กัมพูชา เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มอบโอกาสด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ มีอัตราค่าเล่าเรียนที่ไม่สูง เพื่อหวังให้เด็ก ๆ ทุกคนสามารถเข้าเรียนได้ นอกจากนี้กัมพูชายังได้รับคะแนนอันดับ 1 สำหรับประเทศที่มีผู้คนเป็นมิตร อีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่กัมพูชาจะมาอยู่ในอันดับที่ 9 ของประเทศที่ได้รับความนิยมไปเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุดในเอเชีย

อันดับ 8 ประเทศมาเลเซีย

การศึกษาในมาเลเซีย ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก ๆ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ เพราะไม่เพียงแต่จะมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมาก ๆ แล้วนั้น ที่นี่ยังเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพค่อนข้างต่ำ และนอกเหนือจากความคุ้มค่าแล้ว การไปเรียนต่อที่มาเลเซียยังถือได้ว่า เป็นจุดหมายปลายทางที่ดีสำหรับการเลือกเข้าทำงานในองค์กรต่าง ๆ อีกด้วย

อันดับ 7 ประเทศเวียดนาม

เวียดนาม อีกหนึ่งประเทศที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากนักศึกษาต่างชาติ โดยเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 2 ของการจัดอันดับการบรรลุเป้าหมายในการทำงาน และอยู่ในอันดับที่ 4 ของการจัดอันดับการมองหามิตรภาพใหม่ ๆ ในต่างแดน ซึ่งประเทศเวียดนามมีสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนอยู่ประมาณ 150 แห่งด้วยกัน

10 ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะกับการเรียนต่อมากที่สุด 

อันดับ 6 ประเทศฟิลิปปินส์

เรียกได้ว่าประเทศฟิลิปปินส์ สามารถดึงดูดนักศึกษาต่างชาติได้มากกว่า 5,000 คนในแต่ละปี โดยมีสถาบันอุดมศึกษาให้เลือกเรียนต่อมากกว่า 2,300 แห่ง ที่สำคัญหลักสูตรในระดับปริญญาของที่นี่ยังอยู่ในราคาที่เราเอื้อมถึงได้ จากการจัดอันดับประเทศในเอเชียที่มีค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาไม่แพง เวียดนามก็ติดอยู่ในอันดับที่ 2 และตามมาด้วยอันดับที่ 3 สำหรับประเทศที่มอบโอกาสในการผจญภัยและการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่

อันดับ 5 ประเทศบาห์เรน

บาห์เรน เป็นประเทศในตะวันออกกลาง ที่มีชื่อเสียงด้านระบบการศึกษาที่มีความก้าวหน้าและมีคุณภาพสูง โดยอยู่ในอันดับที่ 1 ด้านเป้าหมายอาชีพ และอยู่ในอันดับที่ 3 ด้านค่าใช้จ่ายในการเรียนที่สามารถเอื้อมถึงได้ ตามาด้วยอันดับที่ 5 สำหรับประเทศที่มอบโอกาสในการผจญภัยและการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่

ถึงแม้ว่าบาห์เรนจะเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่ก็เป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพกว่า 22 แห่งด้วยกัน และน้อง ๆ คนไหนที่กำลังตัดสินใจจะไปเรียนต่อที่นี่ดีหรือไม่นั้น เพราะกลัวเรื่องภาษาไม่ต้องกังวลไปเลยค่ะ เพราะที่นี่ผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่แล้วใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

อันดับ 4 ไต้หวัน

ไต้หวัน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ดังนั้นปฏิสเธไม่ได้เลยว่า วัฒนธรรมและระบบการศึกษาที่โดดด่นล้วนได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการศึกษาของไต้หวันมีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งเรื่องระบบการศึกษาที่มีคุณภาพดีเยี่ยม และการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ

โดยไต้หวันอยู่ในอันดับที่ 3 ของเอเชีย ด้านการศึกษาที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านอาชีพ และอันดับที่ 4 สำหรับคุณภาพการเรียนการสอน นอกจากนี้มหาวิทยาลัยหลาย ๆ แห่งของไต้หวันยังติดต่ออันดับโลกอีกด้วย รวมถึงไต้หวันยังมีสักยภาพที่ดีเยี่ยมในการดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ ด้วยการมอบทุนการศึกษาจำนวนมาก ที่ครอบคลุมไปถึงค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน และค่าครองชีพ

10 ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ที่เหมาะกับการเรียนต่อมากที่สุด 

อันดับ 3 ประเทศสิงคโปร์

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่มีคุณภาพดีเยี่ยมอยู่ในระดับแรก ๆ ของโลก และยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของการเดินทางไปเรียนต่อของนักศึกษาต่างชาติจากทั่วโลก อีกด้วย โดยจัดอยู่ในอันดับที่ 2 ของด้านคุณภาพการสอน

นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลกอย่าง มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ที่อยู่อันดับ 1 ของเอเชีย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง อยู่ในอันดับ 2 ของเอเชีย จากการจัดอันดับโดย QS World University Rankings 2019 และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อที่สิงคโปร์ ก็ไม่กลัวเรื่องภาษาเลย เพราะผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และยังเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมชวนทึ่งให้เราได้เรียนรู้กันอย่างมากมาย

อันดับ 2 ประเทศญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของด้านคุณภาพการสอน และยังเป็นประเทศที่มีมหาวิทยาลัยติดอันดับ TOP 100 อันดับแรก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกอีกด้วย ถึงแม้ว่าการไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นจะมีค่าครองชีพที่ค่อนข้างสูง แต่ทางญี่ปุ่นเองก็มีการจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเอาไว้สนับสนุนสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ที่ต้องการเข้าไปเรียนต่อที่สถาบันการศึกษาของญี่ปุ่นด้วย

อันดับ 1 ประเทศไทย

มาถึงอันดับที่ 1 ของการจัดอันดับประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาต่างชาติก็คือ ประเทศไทย โดยไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับ 2 ในด้านวัฒนธรรม และอยู่ในอันดับ 1 สำหรับประสบการณ์การผจญภัย และพบเจอสิ่งใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังอยู่ในอันดับ 5 ของเป้าหมายการได้เข้าทำงานหลังเรียนจบ

ด้วยค่าครองชีพที่ชาวต่างชาติสามารถเอื้อมถึงได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาที่ไม่แพงมาก จึงทำให้ไทยเป็นประเทศที่ถูกเลือกจากนักศึกษาต่างชาติเป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้ไทยยังขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมอันล้ำค่า มีอาหารรสชาติที่เป็นเลิศ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม

ข้อมูลจาก : www.educations.com, www.scholarship.in.th

บทความที่น่าสนใจ