คณะน่าเรียน จิลล์-จิลล์เมเร่ นักกีฬา เฟิร์ส-รัชชานนท์

เจาะชีวิตไลฟ์สไตล์สุดแกร่ง หนุ่มสาวคณะวิทย์ฯ กีฬา ม.เกษมบัณฑิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เจาะชีวิตไลฟ์สไตล์สุดแกร่ง หนุ่มสาวคณะวิทย์ฯ กีฬา ม.เกษมบัณฑิต

ตามมาดูการเรียนการสอนในคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษมบัณฑิต กับบรรยากาศที่สวยงามและน่าเรียน ผ่านทางนักกีฬารุ่นใหม่ของมหาวิทยาลัย “จิลล์-จิลล์เมเร่ ชมิทซ์” นักศึกษาปีที่ 4 นักกีฬาเพาะกาย แชมป์กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 อดีตนักกีฬาพายเรือทีมชาติไทย และ “เฟิร์ส-รัชชานนท์ พูลคล้าย” นักศึกษาปีที่ 3 อดีตหนุ่มนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย

“เฟิร์ส-จิลล์” คณะวิทย์ฯ กีฬา KBU

Link : https://seeme.me/ch/campusstar/Mmm41O

เข้ามาเป็นเด็กรุ่นใหม่ในกีฬา KBU

จิลล์ : ตอนแรกคือไม่ได้คิดจะมาเป็นนักกีฬา แค่รู้สึกว่าชอบด้านกีฬาและออกกำลังกายมากกว่า ก็เลยมองดูว่ามีคณะหรือหลักสูตรมหาวิทยาลัยที่ไหนบ้างที่น่าสนใจ จึงได้มาเจอคณะที่เปิดสอนใหม่ที่ม.เกษมบัณฑิต และมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่พร้อมทุกอย่าง

เฟิร์ส : ผมเป็นนักกีฬาฟุตบอลตั้งแต่เด็ก ซึ่งไอดอลของผมคือ “เดวิด เบ็คแฮม” แล้วเมื่อก่อนมีโรคประจำตัวด้วย พ่อกับแม่เลยอยากให้ออกกำลัง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเป็นเด็กกีฬามาโดยตลอด เพราะรู้สึกว่าสนุกดี มีเพื่อน มีความสามัคคีกันในหมู่คณะ จนจะเข้ามหาวิทยาลัย ผมจึงเลือกคณะที่เกี่ยวกับกีฬาโดยตรง

"เฟิร์ส-จิลล์" คณะวิทย์ฯ กีฬา KBU

จุดเด่นของการเรียนในสายวิทย์กีฬา

เฟิร์ส : พวกเราเรียนในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ปีแรกจะเรียนพื้นฐานด้านกายวิภาคศาสตร์ กล้ามเนื้อ กระดูก รวมไปถึงกระบวนการทำงานของร่างกาย ซึ่งค่อนข้างยาก เพราะเป็นศัพท์เฉพาะที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษล้วน แต่พอปีถัดๆไป ก็ได้เรียนทั้งด้านโภชนาการและสรีรวิทยา การป้องกันการบาดเจ็บทางการกีฬา เทคโนโลยีทางการกีฬา และหลักการออกกำลังกายที่ถูกต้อง

จิลล์ : เรียนปีแรกต้องปรับตัวค่อนข้างมาก เพราะไม่มีพื้นฐานด้านการออกกำลังกายเลย แต่พอขึ้นปี 2 ก็เริ่มได้เล่นกีฬาต่างๆมากขึ้น เลยมีเพื่อนชวนไปเล่นกีฬาเรือพาย พอไปเล่นแล้วก็สนุกดี เล่นแล้วได้รู้ทักษะหลายๆอย่างเกี่ยวกับประเภทของเรือพาย แถมยังติดทีมชาติอีกด้วย แต่ว่ามันมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยจากการแข่งขัน จึงลองเปลี่ยนมาเป็นกีฬาเพาะกายเพื่อสุขภาพ เพราะชอบออะไรเกี่ยวกับการสร้างกล้ามเนื้อ รู้สึกว่าท้าทาย ทำให้เรามีเป้าหมายในชีวิตมากขึ้น

"เฟิร์ส-จิลล์" คณะวิทย์ฯ กีฬา KBU

เทคนิคเฉพาะตัวของหนุ่มสาวสายกีฬา

เฟิร์ส : เน้นการแบ่งเวลาให้ดี เรียนควบคู่ไปกับการเล่นกีฬา เพราะนักกีฬาอาชีพจะซ้อมหนักตลอดเวลา สมมุติเรียนเช้า แล้วต้องไปฝึกซ้อมถึงเย็น บางทีก็มีงานต้องทำอีก เรื่องการพักผ่อนก็สำคัญ พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลเรื่องอาหารการกิน ถ้าเราพักผ่อนไม่พอ ก็จะไม่สดชื่น เราจะทำได้ไม่เต็มที่

จิลล์ : อย่างของหนูเทคนิคการดูแลตัวเอง ถ้าในเรื่องการแข่งขันเพาะกาย เมื่อใกล้ถึงวันแข่งต้องมีการเปลี่ยนโปรแกรมในการกินอาหารใหม่ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้สวยงาม สามารถชนะบนเวทีได้ง่ายขึ้น โดยส่วนตัวทุกครั้งในการแข่งเราต้องมีสติ มีความพยายาม ถึงจะผ่านอุปสรรคทุกอย่างไปได้ค่ะ

แนะนำน้องๆ รุ่นถัดไป

เฟิร์ส-จิลล์ : สำหรับคณะนี้ มันคือพื้นฐานการเรียนกีฬา ถ้าน้องๆ คนไหนที่มีความชื่นชอบในการออกกำลังกายเป็นพิเศษ คณะนี้ตอบโจทย์มาก แล้วที่นี่ยังมีทุนการศึกษาด้านการกีฬา ใครที่อยากค้นหาศักยภาพของตัวเองด้านกีฬา อยากให้ลองมาสมัครดู เราอาจจะได้ทุนฟรี แล้วยังได้เจอกับอาจารย์ที่น่ารักและมิตรภาพดีๆ จากที่นี่อีกด้วย

ภาพทั้งหมด

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.70

www.facebook.com/campusstar

บทความแนะนำ

หวานวิชชุดาผู้สื่อข่าวสาวสวยเผ็ดดุ ช่อง MONO29 อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย

วิทยาศาสตร์การกีฬา เรียนจบไป ทำอะไรได้บ้าง ? เรียนไปเป็นครูพละ?