ดาวเดือนเภสัช วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต

ความครบเครื่องเภสัชกรรุ่นใหม่ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์แห่งแรกของประเทศ : ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ความครบเครื่องเภสัชกรรุ่นใหม่ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์แห่งแรกของประเทศ : ม.รังสิต

ใครท่ีสนใจด้านเภสัชศาสตร์ ไปดูบทสัมภาษณ์เทคนิคการเรียนของดาวเดือนสวยหล่อเก่ง หยก-ธนพร ประทุมรัตน์วัฒนา และบอม-ธัชชัย พรหมโคตร ในวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต กันดีกว่า

วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต

วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต

จุดเริ่มต้นเข้ามาเรียน

หยก : เป็นคนชอบเรียนวิชาเคมีอยู่แล้ว คิดว่าด้านที่จะเอาไปต่อยอดได้น่าจะเป็นทางเภสัช แล้วก็ไปศึกษาว่าวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ม.รังสิตเขามีเรียนอะไรบ้าง ซึ่งก็น่าสนใจ เลยเลือกที่นี่ค่ะ

บอม : ผมเป็นคนสนใจเกี่ยวกับเรื่องยาตั้งแต่เด็กเลย เคยป่วยแล้วกินยา แล้วสงสัยว่ายาแต่ละยามันรักษาอาการของโรคพื้นฐานได้ยังไง เม็ดยาแต่ละตัวมีส่วนประกอบอะไร เลยเป็นที่มาของการเลือกด้านเภสัช

การเรียนเริ่มต้นจนถึงปี 6

หยก-บอม : ตอนนี้กำลังขึ้นปี 3 ซึ่งรุ่นพี่บอกว่าเป็นปีที่น่าจะหนักที่สุด จากปีหนึ่งที่เรียนพื้นฐานชิลๆ ถึงปี 2 ที่ต้องเรียนทั้งวิชาพฤกษศาสตร์ และกายวิภาคศาสตร์เกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่ ทำให้เราต้องเริ่มจริงจังมากขึ้น เพื่อเอาวิชาเหล่านี้ไปต่อยอดจนถึงปี 6 รุ่นพี่ก็แนะนำว่าเวลาเรียนกลับมาแล้วให้ทบทวนทันที คณะนี้คือต้องเน้นความจำ เทคนิคคือต้องทำซ้ำๆ วันละนิดวันละหน่อย อย่าไปสะสมช่วงปลายเลย เราจะอ่านไม่ทัน เพราะเนื้อหามันเยอะ

อนาคตที่มุ่งมั่นของเภสัชกรรุ่นใหม่

หยก : ของหยกเลือกสาขาการบริบาลทางเภสัชกรรม อยากไปทำงานในโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยในและนอก ส่วนในอนาคตก็อยากจะเปิดร้านเป็นของตัวเองค่ะ

บอม : ของผมจะเป็นสาขาเภสัชศาสตร์ ด้านอุตสาหการ จบแล้วอยากไปทำงานในโรงงานยา เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตยาที่ดี และมีคุณภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยมียาดีๆ ไว้รับประทานครับ

ชาวแก๊งค์ที่เรียนเป็นเรียน เล่นเป็นเล่น

หยก-บอม : ถ้าให้นิยามความเป็นเด็กเภสัช คงเป็นมุ่งมั่น ขยัน ตั้งใจ แต่ถึงเวลาพัก ก็มีไปชิลตามสไตล์แต่ละคน คือเป็นทั้งเด็กเรียน เวลาเรียนก็ตั้งใจ แต่เวลาเล่นก็เล่นได้ เวลาว่างบางครั้งก็จะชอบนัดกันไปสวนสมเด็จ เดินเที่ยว แล้วก็ศึกษาพืชต่างๆ ไปในตัวด้วย

เชิญชวนน้องๆ รุ่นต่อไป

หยก-บอม : อยากให้น้องๆ ที่สนใจลองเข้ามาเรียน พี่ๆ ยินดีต้อนรับเสมอ แต่อาจจะต้องเจออุปสรรคบ้างก็อย่าย่อท้อ หลายคนอาจจะมองว่าเรียนตั้ง 6 ปี แต่คือเริ่มปี 1 ที่นี่จะมีการปรับพื้นฐานให้เราค่อยๆ พัฒนามันไป เราต้องรู้จักจัดตารางเวลาของเราให้ดี สิ่งสำคัญคือใจรัก ถ้าน้องๆ มีใจรักจริงๆ ยังไงก็ขอให้มีความเชื่อมั่นว่า 6 ปีที่เข้ามาเรียนเราต้องทำได้แน่นอน

 

ติดตามได้ในคอลัมน์ About campus นิตยสาร Campus Star No.64

www.facebook.com/campusstar