คณะวิทยาการจัดการ

เรียนบัญชีอย่างไรให้รุ่งไม่มีร่วง สไตล์เด็กบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มรภ.จันทรเกษม

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เรียนบัญชีอย่างไรให้รุ่งไม่มีร่วง สไตล์เด็กบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มรภ.จันทรเกษม

หลายคนอาจคิดว่าบัญชีการเงินเป็นเรื่องของตัวเลขที่น่าปวดหัว แต่สองหนุ่มสาวรุ่นพี่ปี 4 หลักสูตรบัญชีบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เจน-ณิชารีย์ เป้าทอง และกร-ธนากร ยิ่งวัฒนไกร จะมาเผยเทคนิคการเรียนการเงินการบัญชีให้รุ่ง มาดูกันดีกว่า

เทคนิคเรียนบัญชีให้รุ่ง ไม่มีร่วง

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

Link : seeme.me/ch/campusstar

หลักสูตรบัญชีเรียนอะไรบ้าง

ตั้งแต่ปี 1 เข้ามาก็ต้องเข้ามาเรียนในหลักสูตรเลย เริ่มจากวิชาทั่วไปแล้วก็วิชาแกน คือวิชาบัญชีขั้นต้น 1 ซึ่งปี 1 เทอม 1 ก็ยังปรับตัวไม่ทัน เพราะรู้สึกว่าเราใหม่กับวิชาพวกนี้มาก แต่พอเทอม 2 ก็เริ่มปรับตัวได้ดีขึ้น พอปี 2 กับปี 3 ก็ต้องเริ่มเข้าสู่รายละเอียดที่ลงลึกอย่างวิชาการสอบบัญชี การตรวจสอบภายใน รายงานการเงิน มันมีทั้งทฤษฎีและคำนวณ ปี 3 คิดว่าเป็นปีที่หนักสุด งานก็เยอะขึ้น แล้วต้องอ่านหนังสือหนักขึ้น วิชาสอบบัญชีมันเน้นการท่องจำตัวหนังสืออย่างเดียวเลย หนูชอบด้านคำนวณมากกว่า เพราะรู้สึกมันเป็นหลักตายตัว ส่วนทฤษฎีมันดิ้นได้ ก็ต้องอาศัยการวิเคราะห์ของแต่ละคนด้วย

จุดเด่นการเรียนการสอน

อาจารย์ที่นี่ใส่ใจในหลักสูตรแล้วก็สอนให้เราเข้าใจง่าย อย่างถ้าอ่านหนังสือเอง เราจะไม่เข้าใจ แต่อาจารย์จะยกตัวอย่างขึ้นมาให้เข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งเราต้องอาศัยความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ คือจะไม่ใช่จำอย่างเดียว แต่ต้องทำความเข้าใจในวิชานั้น ทำแบบฝึกหัดเยอะๆ แล้วก็หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม มาเปรียบเทียบความยากง่าย และปรับใช้เป็นวิธีของเราเอง

เรียนบัญชีอย่างไรให้รุ่งไม่มีร่วง

อนาคตของนักการบัญชีรุ่นใหม่

จบไปอยากทำงานในสำนักบัญชีก่อนเพื่อเก็บประสบการณ์ แล้วค่อยออกมาทำงานบริษัท เพราะจะทำให้เรารู้ระบบบริษัทหลายอย่าง ธุรกิจหลายแบบ เช่น ธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจนำเข้าส่งออก ธุรกิจซื้อมาขายไป เราสามารถรู้แต่ละตัวได้ รู้ความถนัดของเราเองด้วย พอเราไปสมัครงานข้างนอก ก็สามารถเลื่อนตำแหน่งและอัพเงินเดือนขึ้นได้ เพราะเรามีความรู้เกี่ยวกับบัญชีด้านนั้นมาเต็มแล้ว ซึ่งจริงๆ เราก็สามารถออกไปทำงานได้หลายอย่าง ทั้งราชการและเอกชน เป็นผู้ตรวจสอบบัญชี ผู้ตรวจสอบภายใน หรือจะเป็นที่ปรึกษาการลงทุนก็ได้

ฝากถึงรุ่นน้องรุ่นถัดไป

จริงๆ ถ้าน้องมองแค่ว่าไม่ชอบคณิตศาสตร์ แล้วจะเข้ามาเรียนบัญชีได้เหรอ บัญชีไม่ใช่คณิตศาสตร์เลย แต่มันเป็นหลักการวิเคราะห์มากกว่า ถ้าชอบการวิเคราะห์ที่ใช้ตัวเลขได้ ก็อยากให้มาเรียนกัน ยังไงตอนนี้หลักสูตรก็มีการปูพื้นฐานให้ ก่อนมาเรียนจริงอยู่แล้ว แล้วก็อยากให้มาเรียนที่ราชภัฏจันทรเกษมด้วยค่ะ เพราะอาจารย์ที่นี่น่ารักมากๆ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.67

Facebook : www.facebook.com/campusstar , SEEME.ME/ch/CampusStar

บทความแนะนำ