ดาราเรียนเก่ง ประวัติการศึกษา ประวัติดารา ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก

ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก | นิรา ใบไม้ที่ปลิดปลิว เรียนเก่ง อดีตนักกีฬายิมนาสติก

Home / วาไรตี้ / ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก | นิรา ใบไม้ที่ปลิดปลิว เรียนเก่ง อดีตนักกีฬายิมนาสติก

ประวัติการศึกษา ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก – ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก นักแสดงสาวที่แจ้งเกิดจากบท ‘น้ำ’ จากภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก (ในปี 2553) จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 9 ปี มีผลงานออกมาพิสูจน์ให้เห็นมากมายว่าเธอเป็นอีกหนึ่งนักแสดงคุณภาพ

ตอนนี้กำลังมีผลงานการแสดงละครเรื่อง ใบไม้ที่ปลิดปลิว รับบทเป็น นิรา และแน่นอนว่าเป็นละครที่กำลังฮอตสุด ๆ  ในบทความนี้แคมปัส-สตาร์ ขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับด้านความสามารถ และประวัติการศึกษาของเธอมากล่าวถึงกันบ้าง เธอคนนี้ยังมีอีกหลาย ๆ มุมที่น่าสนใจ

ประวัติการศึกษา ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก

เรียนเก่ง เคยเป็นนักกีฬายิมนาสติกลีลา

ลูกคนโตของครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน

พิมพ์ชนก หรือ ใบเฟิร์น เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2535 ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ปัจจุบันอายุ 26 ปี ครอบครัวของเธอเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน  นามสกุล “ลือวิเศษไพบูลย์” เพี้ยนมาจากแซ่หลี่ว์ (呂) คุณพ่อทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออก  ส่วนคุณแม่รับราชการเป็นนักสังคมสงเคราะห์  มีน้องชาย 1 คนชื่อ ใบฟิว-จิราทิตย์ ลือวิเศษไพบูลย์ อายุห่างกัน 3 ปี และหน้าตาหล่อสไตล์โอปป้ามาก ๆ แฟน ๆ ที่ติดตามเธอต่างบอกว่า บ้านนี้หน้าตาดีกันทั้งบ้าน ตั้งแต่คุณพ่อ คุณแม่ และลูก ๆ

นักกีฬายิมนาสติก/ เรียนเก่ง /จบ ป.ตรี ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.27

ประวัติการศึกษา ใบเฟิร์น ถือเป็นเด็กที่รักเรียนและก็ชอบทำกิจกรรมควบคู่กันไป สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนมีนประสาทวิทยา ระดับประถมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเทพอักษร ระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ในช่วงเรียนประถมเธอเคยได้รับการส่งเสริมให้เป็นนักกีฬายิมนาสติกลีลา โดยเริ่มเรียนมาตั้งแต่อนุบาล 3 แล้ว เพื่อใช้ความสามารถด้านกีฬาดังกล่าวเข้าศึกษาต่อด้วยโควต้าพิเศษของนักกีฬา เคยลงแข่งขันได้เหรียญรางวัลประเภททีมมาหลายครั้ง นอกจากนี้เธอยังชื่นชอบกีฬาขี่ม้าและแบดมินตันอีกด้วย

ภาพใบเฟิร์นในวัยเด็ก 

นอกจากนี้ในช่วงประถมเธอยังเคยไปเรียนละครเวที เล่นเป็นกบ เล่นเป็นกระต่าย ไม่เคยได้เล่นเป็นคนเลย จนต่อมามีทีมงานโมเดลลิ่งที่กำลังค้นหานักแสดงเด็กหน้าใหม่ได้มาพบเข้าที่สนามฝึกซ้อมนักกีฬายิมนาสติกลีลา จึงได้ชักชวนให้มาถ่ายโฆษณารองเท้านักเรียนยี่ห้อหนึ่ง และเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการบันเทิงเป็นครั้งแรก

จากนั้นมา ใบเฟิร์นก็เริ่มทั้งทำงานในวงการบันเทิง และเรียนควบคู่กันไป จนถึงในช่วงการสอบเข้ามหาลัยเธอสามารถสอบตรงเข้าไปเรียนในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดงและการกำกับการแสดงได้อย่างที่หวัง จนจบปริญญาตรีมาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.27 ถึงแม้จะต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยก็ยังจบออกมาด้วยเกรดในระดับที่เรียกได้ว่าเรียนเก่งเลยนะ

เวลาไปเรียนสนุกมาก รู้สึกเหมือนไม่ได้ไปเรียนเลยสักวัน

ใบเฟิร์นได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสาร hamburger ว่า ที่เลือกเรียน เอกการแสดงและการกำกับการแสดงนั้น เดิมทีเธอบอกตอนนั้นยังไม่ได้คิดอยากเป็นดารา อย่างเวลาคนถามว่าโตขึ้นแล้วอยากเป็นอะไร ยังตอบไม่ได้ด้วยซ้ำ รู้แค่ว่าเป็นเด็กที่อยากได้พื้นที่การแสดงเท่านั้นเอง

เธอว่า แค่เป็นคนที่มีความสุข ณ ขณะที่แสดง ณ โมเมนต์ที่เธอได้แสดงเป็นตัวละครหนึ่ง ได้เล่าเรื่องของคนคนหนึ่งเท่านั้นเอง “สนุกกับการเป็นตัวละครต่างๆ สนุกกับการออกกอง ที่เลือกเรียนก็ไม่ใช่เพราะจะต้องจริงจัง แต่แค่รู้สึกว่าได้ออกไปทำอะไรสนุกๆ ไม่ได้รู้สึกเหมือนไปเรียนเลยสักวัน แต่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยว่าวันนี้ครูจะสอนเรื่องอะไร เหมือนวันนี้อยากมากองจะได้เล่นซีนนี้ด้วยนะ แค่อ่านบท ชีวิตก็ไม่ค่อยเบื่อ รู้สึกสนุกมาก”

จากนักแสดงสมทบ สู่การขึ้นแท่นเป็นนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า ใบเฟิร์น เริ่มเข้าวงการจากการมีแมวมอง ในตอนนั้นมีทีมงานโมเดลลิ่งกำลังค้นหานักแสดงเด็กหน้าใหม่ และได้มาพบกับเธอที่สนามฝึกซ้อมนักกีฬายิมนาสติกลีลา จึงได้ชักชวนให้มาถ่ายโฆษณารองเท้านักเรียนยี่ห้อหนึ่ง นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการบันเทิงเป็นครั้งแรก

จากนั้นมาเธอก็ได้ไปแคสต์งานหลายงาน เริ่มมีผลงานการแสดงจากการเป็นนักแสดงสมทบในภาพยนตร์ไทยมาแล้วหลายเรื่อง เช่น ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติเรื่องแด่พระผู้ทรงธรรม ตอนทะเลของก้อย, ภาพยนตร์ 5 หัวใจฮีโร่, อนึ่ง คิดถึงเป็นอย่างยิ่ง, และเชือดก่อนชิม โดยภาพยนตร์สามเรื่องหลังเข้าฉายไล่เลี่ยกันในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2552 เป็นเหตุให้พิมพ์ชนกเริ่มเป็นที่รู้จักแต่ยังไม่ได้มีชื่อเสียงมากนัก

จนได้รับบทแสดงนำเป็น น้ำ ในภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก ที่เป็นจุดเปลี่ยนทำให้เธอโด่งดัง แสดงให้เห็นถึงฝึมือการแสดงจนได้รับรางวัล นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม จากหลายเวที เช่น รางวัลเฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 8, รางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 20, รางวัล Starpics Thai Film Awards ครั้งที่ 8 เป็นต้น

ใบเฟริ์น ในคาแรคเตอร์ น้ำ จากภาพยนตร์ สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก

ผลงานแจ้งเกิด “น้ำ” สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก /นักแสดงหญิงไทยที่มีชาวจีนติดตามมากที่สุด

ภาพยนตร์ไทย สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก เข้าฉายเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ในบทบาทการแสดงเป็นน้ำของใบเฟิร์น ที่ประกบคู่กับ มาริโอ้ เมาเร่อ ไม่ใช่แค่ทำให้ใบเฟิร์นมีชื่อเสียงโด่งดังในไทยเท่านั้น แต่ยังดังไกลข้ามประเทศไปถึงแดนมังกรอย่างจีน

โดยในช่วงกลางเดือนปี 2555  ภาพยนตร์ได้เข้าฉายด้วยจำนวนจอฉายถึง 6,000 โรงที่ประเทศจีน มากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีภาพยนตร์ไทยเรื่องใดในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนกยังได้เดินทางไปโปรโมตหนังเรื่องนี้ที่จีน ซึ่งได้รับกระแสให้การต้อนรับที่ดีมาก ๆ ทั้งจากสื่อและแฟนคลับต่างให้ความสนใจ จำนวนแฟนคลับของใบเฟิร์นในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนนั้นเธอจึงได้สมัคร Weibo เว็บไซต์ที่กำลังนิยมและเป็นที่รู้จักของประเทศจีน ภายในเวลา 3 เดือนกว่า (มิถุนายน-กันยายน 2555) มีจำนวนสมาชิกและแฟนคลับที่ให้ความสนใจมากถึง 500,000 กว่าคน

ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดตามใบเฟิร์นใน Weibo เกินกว่า 5,000,000 คน ซึ่งถือเป็นนักแสดงหญิงของไทยที่มีชาวจีนติดตามมากที่สุด นอกจากนี้ ความดังของกระแสภาพยนตร์ สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก ยังทำให้พิมพ์ชนกมีโอกาสได้ร่วมแสดงรับเชิญในภาพยนตร์ของประเทศฟิลิปปินส์ เรื่อง Suddenly It’s Magic ที่เข้าฉายในฟิลิปปินส์ปลายเดือนตุลาคม 2555 ด้วย

ผลงานเด่นของใบเฟิร์น

– น้ำ จาก สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก (2553)
–  คำหล้า จาก มนต์รักแม่น้ำมูล (2554)
–  แนนนี่ จาก อสูรน้อยในตะเกียงแก้ว (2555)
–  สุตาภัญ จาก ลูกไม้หลากสี (2556)
–  น้ำมนต์ จาก คุณผีที่รัก (2557)
–  ส้ม จาก 2538 อัลเทอร์มาจีบ (2558)
–  จอมขวัญ/มิสโจ จาก บัลลังก์หงส์ (2559)
–  ก้านแก้ว จาก หลงไฟ (2560)
–  รัมภาภัสร์ (รัมภา) จาก ยุทธการปราบนางมาร (2561)
–  กิ๊ง จาก Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน (2562)
–  นิรา จาก ใบไม้ที่ปลิดปลิว (2562) ผลงานปัจจุบัน

ใบเฟิร์น และ ดีเจพุฒิ นักแสดงนำ ใบไม้ที่ปลิดปลิว

‘กิ๊ง’ ในภาพยนตร์เรื่อง Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน

ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ในชุดนักเรียน นักศึกษา น่ารักตั้งแต่เด็ก >//<

ลุคชิล ๆ เสื้อเปิดไหล่ กับยีนส์ น่ารักเท่ปนหวาน

แจกความสดใส

ผลงานการวาดภาพของสาวใบเฟิร์น ภาพน่ารักเหมือนคนวาดเลยนะเนี่ย ^^

ขอบคุณภาพจาก: IG: baifernbah, FB: ใบเฟิร์น – พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : hamburger-magazine,

บทความแนะนำ