ทุนรัฐบาลไต้หวัน นักเรียนไต้หวัน ประสบการณ์เรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อไต้หวัน ไต้หวัน

6 ข้อดี เรียนต่อไต้หวัน – จากประสบการณ์นักเรียนไทยที่ได้ทุน MOE

Home / วาไรตี้ / 6 ข้อดี เรียนต่อไต้หวัน – จากประสบการณ์นักเรียนไทยที่ได้ทุน MOE

ไต้หวัน อีกหนึ่งเมืองที่น่าสนใจ สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังมองหาที่เรียนต่อต่างประเทศ ไต้หวันมีระบบการศึกษาที่ดีและทันสมัย อีกทั้งในเรื่องของค่าครองชีพที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย และยังมีข้อดีอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ นักเรียนทุนคนไทยที่เคยไปเรียนปริญญาโทที่ไต้หวัน เธอจะมาแชร์ประสบการณ์ว่าที่ไต้หวันมีข้อดีอย่างไรที่เหมาะจะไปเรียนต่อ

เหตุผลดี ๆ ที่ควรไปเรียนไต้หวัน จากประสบการณ์ของนักเรียนไทยในไต้หวัน

นักเรียนปริญญาโท สัญชาติไทย ในมหาวิทยาลัย National Taipei University of Technology เธอจะมาแชร์ประสบการณ์จากการที่ได้ไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่ไต้หวัน

เหตุผลที่เธอเลือกไปเรียนต่อไต้หวัน

เธอเผยว่า… ช่วงที่เธอเรียนอยู่ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ตอนซัมเมอร์เธอเคยลองไปเรียนภาษาจีนกลางคอร์สสั้น ๆ ที่ไต้หวัน ก็ทำให้ได้ไปสัมผัสบรรยากาศการเรียน ได้เห็นถึงวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของผู้คนที่นั่นแล้วรู้สึกชอบ

ภาพจาก: 國立臺北科技大學 Taipei Tech

หลังจากเธอเรียนจบปริญญาตรีที่ไทย จึงคิดจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่ไต้หวัน เธอจึงได้ลองหาทุนการศึกษาเพื่อไปเรียนต่อ และก็ได้สมัครขอทุนรัฐบาลไต้หวัน ชื่อทุนว่า MOE (Ministry of Education Scholarship) ซึ่งเธอก็ได้สมัครไปเรียนหลักสูตร MBA ปริญญาโทที่ National Taipei University of Technology และนี่คือ 6 ข้อที่เธอสรุปมาบอกเพื่อเป็นข้อมูลให้กับคนอื่น ๆ ที่สนใจอยากจะไปเรียนที่ไต้หวัน ว่ามีจุดเด่นข้อดีอย่างไรบ้าง

1. ได้เจอผู้คนหลากหลายวัฒนธรรม

ในห้องเรียนจะแตกต่างจากที่ไทย คือได้เจอเพื่อนจากหลากหลายชาติ ทั้งยุโรป อเมริกา ละติน แล้วก็ยังได้เจอเพื่อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกัน เราได้ซึมซับวัฒนธรรมจากหลาย ๆ ชาติ ทำให้มีประสบการณ์ ได้คอนเนคชั่น ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ บรรยากาศการเรียนสำหรับคนไต้หวันเองเขาจะจริงจังในเรื่องการเรียนกันมาก ก็ถือว่ามีการแข่งขันสูงแต่ก็ไม่ได้สูงมากเท่ากับจีนแผ่นดินใหญ่

2. สิ่งที่ได้แน่นอนคือ 2 ภาษา

การไปเรียนที่ไต้หวัน สิ่งที่จะได้กลับมาแน่นอนคือ 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ถ้าเลือกเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ในห้องก็จะเรียนภาษาอังกฤษ 100% พอออกนอกห้องเรียนเราก็จะต้องใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร

3. เครื่องมือในการเรียนทันสมัย

เนื่องจากมหาวิทยาลัยที่เธอไปเรียนเป็นมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยี พวกอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ คอมพิวเตอร์จะค่อนข้างทันสมัย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน เช่น มีห้องคอมพิวเตอร์ให้สำหรับนักเรียนทุกคนสามารถเข้าไปใช้ได้ มีปริ้นเตอร์คอยบริการ เพียงพอกับจำนวนนักเรียน และทุกคนจะมีห้องแล็บเหมือนเป็นออฟฟิศทำงานเป็นของตัวเอง และก็อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนในการทำงาน และการค้นคว้าแหล่งความรู้ต่าง ๆ เปิดกว้างมาก คือดีมากต่อการเรียน ต่อการค้นคว้าข้อมูล

4. สะดวกสบาย มีระเบียบ ปลอดภัย

ผู้คนที่ไต้หวันมีระเบียบวินัย เหมือนญี่ปุ่น บ้านเมืองเขามีความเจริญ เช่น มีรถไฟฟ้าความเร็วสูง, ประชาชนเวลาขึ้นรถไฟฟ้ายืนชิดขวาทุกคน ระเบียบจราจรก็ดีมาก สิ่งอำนวยความสะดวกการเดินทางต่าง ๆ ทันสมัย สะดวกสบาย และที่สำคัญมีความปลอดภัยสูง

5. ปรับตัวง่าย เปอร์เซ็นต์ Home Sick น้อย

หากไปเรียน เพื่อน ๆ ที่เป็นคนไทย อาจจะไม่ต้องปรับตัวเยอะมาก จากประสบการณ์ของนักเรียนไทย แทบจะไม่มีอาการ Home Sick เลย อาหารการกินของที่ไต้หวันแทบจะไม่ค่อยต่างจากที่ไทย สไตล์ของคนไต้หวันกับคนไทยจะคล้าย ๆ กัน เช่น อาหารเหมือนเราอยู่เยาวราชที่ไทย บุฟเฟ่ต์ ชาบูก็มีเยอะ การเป็นอยู่ก็ไม่ต่างกันมาก และด้านความเชื่อ ศาสนา ศาลเจ้าต่างๆคล้ายกับศาลเจ้าที่ไทย เช่น เวลาคนไต้หวันจะเอนเทรานซ์หรือสอบเข้าเรียน เขาก็จะไปไหว้ถือเคล็ดให้สอบติด (เวลาเขาเรียนเขาจริงจังกันมากกว่าคนไทย)

6. ค่าครองชีพไม่แพง

ที่ไต้หวันค่าครองชีพแทบจะเท่าที่กรุงเทพฯ ไม่แพงมากนัก ทั้งในเรื่องของอาหารการกิน สิ่งของอุปโภคบริโภคต่าง ๆ แฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง บางอย่างก็ถูกกว่าที่ไทย จึงทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ลำบาก

บทความแนะนำอื่นๆ