คิริน ตันติเวทย์ ซีเกมส์ 2019 นักกีฬา ประวัติการศึกษาคนดัง

“คิริน ตันติเวทย์” เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ แข่งวิ่งเสร็จรีบกลับไปสอบที่ ม.ฮาร์วาร์ด

Home / วาไรตี้ / “คิริน ตันติเวทย์” เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ แข่งวิ่งเสร็จรีบกลับไปสอบที่ ม.ฮาร์วาร์ด

“คีแรน-คิริน ตันติเวทย์”  นักวิ่งลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เจ้าของ 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 ที่หลายคนต่างชื่นชมในความสามารถ ความมุ่งมั่น และความรับผิดชอบ ในวันแข่งวิ่งเขามีสอบ แต่ก็ขอแว่บมาทำสิ่งที่รักคือการลงแข่งวิ่งก่อน พอวิ่งเข้าเส้นชัยเสร็จเขารีบกลับขึ้นเครื่องเพื่อไป ม.ฮาร์วาร์ด ทันทีเพื่อให้ทันสอบ

ประวัตินักวิ่งไทย “คิริน ตันติเวทย์” – นับถือใจแห่งความมุ่งมั่น

ล่าสุด คีริน ลงวิ่งในรายการ Tiger Paw and Valentine Invitationals 2020 ที่ Boston University Track & Tennis Center เป็นรายการวิ่งระยะทาง 1 ไมล์ (1,609 เมตร) ซึ่งเขาทำเวลาไป 3:57.36 นาที กลายเป็นคนไทยคนแรกที่วิ่ง 1 ไมล์ ต่ำกว่า 4 นาที
โดยคีริน ได้โพสต์อินสตาแกรมเผยถึงความรู้สึกหลังจบการแข่งขันว่า “สิ่งเดียวที่ทำให้ฉันมีความสุขมากกว่าการแข่งขันที่ดี คือการได้เห็นพ่อมีความสุข”

หนุ่มไทย นักวิ่ง-นักศึกษา มหาลัยฮาร์วาร์ด

คีแรน-คีริน ตันติเวทย์ หนุ่มเชื้อชาติ ไทย-อเมริกัน เขาเกิดที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ปี 2540 เป็นบุตรชายของ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงาน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโสโครงการให้กับธนาคารโลก ที่วอชิงตัน ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นปี 4 ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และเขายังเป็นนักกรีฑาสมัครเล่นของมหาวิทยาลัยด้วย

กีฬาวิ่งคือสิ่งที่ชอบ พัฒนาเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง

เพราะรู้ตัวเองดีว่าชื่นชอบกีฬาวิ่ง คีรินจึงพัฒนาตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ฝึกในด้วยการลงแข่งขันในรายการวิ่งต่าง ๆ ถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ตัวเองเก่งขึ้นเรื่อย ๆ พอเข้ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ถึงแม้จะเรียนเกี่ยวกับคณะเศรษฐศาสตร์ แต่เพราะความสนใจในด้านกีฬาวิ่งจึงทำให้ได้เป็นนักกรีฑาสมัครเล่นของมหาวิทยาลัย

จุดเริ่มต้นที่ทำให้คีรินได้เป็นนักแข่งวิ่งกรีฑาทีมชาติไทยนั้น เพราะเขาได้กลับมาเยี่ยมญาติที่ไทย และมีคนได้แนะนำให้กับทางสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ผลงานของคีรินที่ผ่านมาในการลงแข่งขันวิ่งทำให้เขาได้เข้าเป็นนักกรีฑาตัวแทนทีมชาติไทย

วิ่งเข้าเส้นชัยเสร็จ ตีตั๋วกลับไปมหาลัยทันที!

ในการแข่งขันซีเกมส์ 2019 ล่าสุดนี้ คีริน เกือบจะไม่ได้มาคว้าเหรียญทองไปแล้ว เพราะต้องสอบที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่คีรินไม่เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เขาเลือกทำทั้งสองอย่างทั้งเรื่องกีฬาและเรื่องเรียน!!

โดยเขาได้ลงแข่งขันวิ่ง 10,000 เมตร และวิ่ง 5,000 เมตรชาย ซึ่งเขาคว้าเหรียญทองมาได้ทั้งสองรายการแข่ง พอวิ่งเข้าเส้นชัยเสร็จ เขารีบบึ่งไปสนามบินทันทีเพื่อกลับไปสอบที่มหาวิทยาลัย ทำให้ไม่มีเวลาได้อยู่รับรางวัล อย่างไรก็ตามในการมาแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ทางสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ได้ติดต่อขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยเพื่อชี้แจงถึงความจำเป็นของการแข่งครั้งนี้แล้ว

View this post on Instagram

🥇 คีริน ตันติเวทย์ คว้าเหรียญทองที่ 2 จากกรีฑา 5,000 เมตร 🇹🇭 ชาวไทยได้เฮแต่เช้า เมื่อคีริน ตันติเวทย์ เร่งสปีดเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 14.31.15 นาที คว้าเหรียญทองที่ 2 ให้ตัวเอง หลังจากที่เพิ่งคว้าเหรียญทองแรกในประเภท วิ่ง 10,000 เมตร ชาย มาก่อนหน้านี้ #SATThailandSportsNation #Sports #Thailand #การกีฬาแห่งประเทศไทย #กกท #Seagames #Seagames2019 #ซีเกมส์ #ซีเกมส์2019

A post shared by @ satthailandsports on

 

สละสิทธิ์เงินรางวัล ให้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

ถึงแม้ คีริน จะชนะการแข่งขัน แต่เขาก็ไม่ได้รับรางวัลเงินใด ๆ เพราะเป็นเงื่อนไขของนักกรีฑาสมัครเล่นของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขาจึงได้สละสิทธิ์เงินรางวัลที่ได้รับจากรัฐบาลหลังการคว้า 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 มอบเงินรางวัลให้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพื่อสมทบกองทุน “บูรณะตึกยาว” ซึ่งเป็นโรงเรียนที่คุณพ่อของเขาเคยเรียน

เรื่องราวของคีริน แฟน ๆ นักกีฬาต่างชื่นชมในความตั้งใจ และนับถือใจแห่งความมุ่งมั่นของเขาเป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพจาก : kierunnerharvardtrack_xc

บทความแนะนำ