กีฬามหาวิทยาลัย ผู้นำเชียร์ เชียร์ลีดเดอร์

อินเนอร์ยืนหนึ่ง ผู้นำเชียร์ตัวแม่ แห่งคณะวิทยาการสารสนเทศ มมส.

Home / วาไรตี้ / อินเนอร์ยืนหนึ่ง ผู้นำเชียร์ตัวแม่ แห่งคณะวิทยาการสารสนเทศ มมส.

1 2 3 4 5 6 7 8 !! เสียงนับจังหวะดังกระหึ่ม เป็นเหมือนสัญญาบอกว่า การแข่งขันกีฬาประจำปีของแต่ละมหา’ลัยกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว และสีสันที่ขาดไม่ได้ก็คงจะหนีไม่พ้น เชียร์ลีดเดอร์ ที่แต่งหน้าแต่งตัวสวยๆ เจิดจรัสอยู่ในกิจกรรมกีฬาสีและกีฬาภายในประจำปีของมหาวิทยาลัย

“น้องเมษา อุษาวดี ป้องไชย” ผู้นำเชียร์ ตัวแม่ แห่งคณะวิทยาการสารสนเทศ มมส.

ปัจจุบันนี้มีการแข่งขัน และฝึกซ้อมเชียร์ลีดเดอร์กันอย่างจริงจังและเป็นที่นิยมทำโชว์สวยๆ แต่แฝงไปด้วยความหมายดีๆ เรียกว่าสู้กันเอาเป็นเอาตาย ทั้งทีมงานและลีดที่ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ เพื่อศักดิ์ศรีแห่งเกียรติยศ โดยไม่คำนึงถึงรางวัลว่าจะคุ้มทุนหรือขาดทุน เพราะนอกเหนือจากกำไรสิ่งที่ได้กลับมาคือมิตรภาพ ความผูกพัน ที่สืบทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น แม้จะไม่ได้ผลกำไรมากหนัก แต่พวกเขาเหล่านี้มีหัวใจรักที่จะทำกิจกรรม ผู้นำเชียร์ จึงทำให้ทุกสถาบันมีตัวแม่แห่งผู้นำเชียร์ซ่อนอยู่ทั่วประเทศ และแทบจะทุกสถาบัน

ก่อนเปิดฉากการแข่งขัน กีฬาภายในประจำปีของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) มหกรรมกีฬาแห่งมอน้ำชี 25 ปี ราชพฤกษ์เกมส์ ครั้งที่ 25 สมัครสมานสามัคคี ประกาศเกียรติศักดิ์ศรี 52 ปี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม “Sportmanship” เพราะกีฬาเป็นมากกว่าการแข่งขัน ไฮไลท์สำคัญคงหนีไม่พ้นการแข่งผู้นำเชียร์ แสตนเชียร์ ที่นิสิต มมส. ทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอชม การแสดงจากทุกคณะที่ได้เตรียมโชว์สุดพลัง พ่วงมากับความอลังการงานสร้าง

นอกจากความสวยงามของเชียร์ลีดเดอร์และกองเชียร์สุดแซ่บ ทางมหาวิทยาลัยยังได้เปิดโอกาสให้นิสิตได้แสดงพลังและแสดงสปิริตอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเปิดโอกาสให้แต่ละคณะได้แสดงสปิริต และสร้างสรรค์คอนเซปต์ได้เต็มที่ ภายใต้การสนับสนุนของมหาวิทยาลัย

และหากพูดถึงการแข่งขันกีฬานอกจากนักกีฬาที่ต้องออกมาโชว์ฟอร์มบนสนามแล้ว ยังมีดาวเด่นอีกดวงที่เฉิดฉายไม่แพ้กัน ซึ่งแต่ละคณะก็วาดลวดลาย งัดท่าไม้ตายออกมาโชว์สเตป เรียกว่าฝีไม้ลายมือสูสีกันสุดๆ แต่ปีนี้ต้องยกให้ ผู้นำเชียร์ แห่งคณะวิทยาการสารสนเทศ เป็นที่จับตามอง และขึ้นชื่อในเรื่องของ อินเนอร์ ความเฟี๊ยต จัดเต็มทุกท่าและอารมณ์ในทุกๆรอบการแข่งขัน

แต่ปีนี้ต้องยกให้ผู้นำเชียร์คณะวิทยาการสารสนเทศอย่าง นางสาว อุษาวดี ป้องไชย หรือ น้องเมษา นิสิตสาขาสารสนเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาวน้อยเฟรชชี่สดใส อายุ 19 ปี หลังจากได้ทำการโชว์เพลงมาร์ชสถาบันในพิธีเปิดร่วมกับ 18 คณะ 2 วิทยาลัย ในงานกีฬาราชพฤกษ์เกมส์ ที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้ เธอได้รับฉายาว่า “อินเนอร์ยืนหนึ่ง” จริตเป๊ะปังอลังการ ลายเต้นแข็งแรง และเป็นตัวท็อปของคณะเลยก็ว่าได้

ซึ่งในวันนั้นเธอสวมใส่ชุดนักศึกษา กระโปรงทรงเอยาว พร้อมกับพกความมั่นใจมาเต็มบนรองเท้าส้นสูง เต้นบนพื้นสนามหญ้าโดยไม่มีความกังวลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่ว่าจะเป็นสีหน้า ท่าทางที่แสดงออกนั้น ดูมั่นใจเกินร้อยและแสดงออกมาจากใจอย่างยิ่ง วันนี้เราพาจะพาไปพูดคุยกับสาวน้อยผู้น้ำเชียร์ลีลายืนหนึ่งว่าทำยังไงถึงมายืนสง่าหน้าแสตนเชียร์

น้องเมษา เล่าว่า ส่วนตัวชอบทำกิจกรรมอยู่แล้วเพราะกิจกรรมสอนให้เราอยู่ร่วมกันกับคนหมู่มาก และกิจกรรมมักจะทำให้เราได้มิตรภาพที่ดีกลับมาเสมอ แม้กิจกรรมนั้นจะสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม โดยเฉพาะกิจกรรมที่ชอบอย่างยิ่ง คือการแสดง ร้อง เล่น เต้น รำ รวมถึงเชียร์ลีดเดอร์และผู้นำเชียร์ ส่วนตัวอาสายื่นใจสมัครเป็นมาเป็นเชียร์ลีดเดอร์เอง และได้รับการคัดเลือกมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยเรียนอยู่มัธยมจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง เมเจอร์ ผู้นำเชียร์แห่งคณะวิทยาการสารสนเทศ

ซึ่งหนูรู้สึกดีใจและประทับใจมากๆ เพราะก่อนที่จะตัดสินใจเข้ามาศึกษาต่อที่นี่ หนูได้ทำการศึกษาการแข่งขันผู้นำเชียร์ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพราะชอบ (หัวเราะ) ดูว่าแต่ละคณะเขาแข่งกันอย่างไร คณะไหนที่น่าสนใจ จากคลิปวีดิโอของทุกๆปีบนโซเชียลมีเดีย แต่ที่ชอบและถูกใจสุดๆคือคณะวิทยาการสารสนเทศ และในใจเราคิดว่าสายนี้เป็นสายที่อยากศึกษาต่ออยู่แล้ว บวกกับใกล้บ้านจึงตัดสินใจมาเรียนต่อที่นี้ และเข้าคัดเลือกผู้นำเชียร์ในปีนี้

หลังก้าวเข้ามาสู่ ครอบครัวผู้นำเชียร์ แห่งคณะวิทยาการสนเทศแล้ว หนูได้สัมผัสถึงความอบอุ่นจากเพื่อนๆร่วมทีมและรุ่นพี่ทุกรุ่น แม้บางคนจบไปแล้วก็ตามแต่ละคนก็ยังเข้ามาให้คำแนะนำปรึกษาเหมือนเป็นพี่น้องคลานตามกันมา และรู้สึกตัดสินใจไม่ผิดที่เข้ามาเป็นผู้นำเชียร์คณะนี้ เพราะชอบความเป็นอัตลักษณ์ ของผู้นำเชียร์คณะวิทยาการสารสนเทศ คือความมั่นใจ อินเนอร์ต้องเกินร้อย ตอนยังไม่เข้ามาก็แอบคิดในใจว่าเราจะสามารถทำได้ตามต้นแบบที่รุ่นพี่ทุกคนทำไว้ไหม เพราะในทุกๆปี รุ่นพี่เมเจอร์คือมีมาตรฐานสูงสร้างไว้ปังทุกคนทุกปี แอบกดดันตัวเองเล็กน้อย พอได้มาฝึกซ้อมเพื่อเตรียมการแข่งขัน ในกีฬาราชพฤกษ์เกมส์ปีนี้ ทำให้หนูได้รับเทคนิคการเทรนนิ่งจากรุ่นพี่ เพิ่มเติมความมั่นใจ เป็นอย่างดี ตลอดจนได้ฝึกทักษะต่างๆ อาทิ การใช้สมาธิ การควบคุมอารมณ์และสติและเหนือสิ่งอื่นใดคือการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า

“หลังจากเต้นเพลงมาร์ชสถาบันในพิธีเปิด แล้วมาย้อนดูคลิป มีความรู้สึกน้ำตาจะไหล เพราะทุกคนในทีมเต็มที่มากในวันนั้น ตัวหนูเองรู้สึกกังวลเพราะ ชุดเป็นกระโปรงทรงเอยาว ไม่เคยใส่เต้น บวกกับรองเท้าส้นสูงที่ต้องไปยืนเต้นบนสนามหญ้า แค่จะก้าวเดินก็ลำบากแล้ว แต่พอก้าวลงสนามและเสียงเพลงมาร์ชสถาบันดังขึ้น ทุกคณะต้องเต้นรวมกัน ความเป็นเมเจอร์ อินเนอร์ของตัวแม่วิทยาการสารสนเทศก็ลงหนูทันที ห้ามยอมแพ้ (หัวเราะ) หนูจัดเต็มทุกท่า หายใจแทบไม่ทัน แต่ก็ยิ้มสู้แบบสุดๆ คลิปออกมาก็เลยรู้สึกว่าประทับใจ เต้นจนลืมว่าตัวเองใส่เส้นสูงอยู่ แม้จะเหนื่อยก็ยังยิ้ม พอปล่อยคลิปลงไป รุ่นพี่ทุกคนก็ต่างพากันชื่นชมว่าหนูคือตัวแม่ แต่หนูพึ่งอยู่ปี 1 เองค่ะ (หัวเราะ)”น้องเมษาเล่าทิ้งท้าย

แม้จะฝึกซ้อมหนัก เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องเข้าเรียนที่คณะตามที่ลงทะเบียนเรียนตามหลักสูตร หากวางแผนไม่ดีก็อาจจะพัง แต่น้องเมษาสามารถวางแผนและจัดการเวลาได้อย่างลงตัว จึงไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันผู้นำเชียร์ ในฐานะ เมเจอร์ ผู้นำเชียร์แห่งคณะวิทยาการสารสนเทศ ยิ่งใกล้วันแข่งขันการฝึกซ้อมยิ่งเข้มข้นขึ้นทุกวัน

สำหรับการแข่งขันผู้นำเชียร์และแสตนเชียร์ กีฬาภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ราชพฤกษ์เกมส์ ครั้งที่ 25 นี้ลีลาท่วงท่าและการออกอินเนอร์ของน้องเมษาและทีมคณะวิทยาการสารสนเทศ จะร้อนเด็ด เผ็ด มันส์ แค่ไหนสามารถติดตามและให้กำลังใจได้ที่ Facebook Fanpage : Informatics Cheerleader MSU หรือ www.facebook.com/itcheer.msu