อาชีพใหม่ โควิด19

เปิดโลกอีกใบของ 3 อาชีพในวิกฤติโควิด-19 สร้างรายได้ผ่านโซเชียลมีเดีย

Home / วาไรตี้ / เปิดโลกอีกใบของ 3 อาชีพในวิกฤติโควิด-19 สร้างรายได้ผ่านโซเชียลมีเดีย

ใครว่าคนเราต้องมีอาชีพเดียวเสมอไป การใช้ชีวิตในยุคใหม่นี้ต้องมีทั้งอาชีพหลัก อาชีพรอง อาชีพเสริม งานทำเล่นๆ ฯลฯ เพื่อสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นหลายทาง ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดช่วง 3 – 4 เดือนที่ผ่านมายิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าการมีอาชีพสำรองคือความจำเป็นที่ทุกคนต้องมีอยู่ในแผน หรือจำเป็นต้องทำ เพราะหากงานประจำที่เราทำอยู่มีเหตุให้ต้องหยุดชะงัก งานเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้ยังคงมีรายได้ และอาจเป็นแนวทางให้เราพบกับอาชีพใหม่หรืองานที่ชอบเพื่อใช้ในการสร้างรายได้ในอนาคต อ่านบทความ 3 อาชีพในวิกฤติโควิด-19

3 อาชีพในวิกฤติโควิด-19 สร้างรายได้ผ่านโซเชียลมีเดีย

กลุ่มอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบสูงสุดจากสถานการณ์ดังกล่าวคงหนีไม่พ้นธุรกิจการบิน ท่องเที่ยว และบริการ เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกมีคำสั่งห้ามการเดินทางเข้าออกแต่ละประเทศ ส่งผลต่อการหยุดชะงักของธุรกิจดังกล่าวและแรงงานที่เกี่ยวข้อง มีการสั่งปิดสถานบริการประเภทต่างๆ ทั้งร้านอาหาร สถานบันเทิง ยิม โรงแรม หรือแม้แต่สวนสาธารณะ และยังทำให้ภาคแรงงานหลายล้านรายมีการต้องหยุดพักงานชั่วคราว แต่ถึงแม้ว่ากิจการเหล่านี้จะไม่สามารถดำเนินต่อ และจำเป็นต้องหยุดพักตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ทำให้ได้เห็นการปรับตัวของกลุ่มคนในสายอาชีพนี้ที่หันมาทั้งทำอาชีพใหม่ อาชีพเสริมนอกเหนือจากงานประจำ ซึ่งบางคนก็สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ และยังทำได้ดีพอๆ กับงานประจำเลยทีเดียว

จาก “แอร์โฮสเตส” สู่เจ้าของธุรกิจ ‘อาบอรุณ’ อาหารออร์แกนิกรับยุคคนไทยตื่นตัวเรื่องสุขภาพ

จากแอร์โฮสเตส สู่เจ้าของธุรกิจอาหารออร์แกนิก

‘อาบอรุณ’ โมเดลธุรกิจที่เกิดขึ้นจากความชื่นชอบในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพของ ‘ใหม่ สิริโภคา ประทุมทอง พนักงานต้อนรับสายการบิน’ ที่ต้องหยุดปฏิบัติงานจากมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาด COVID-19 มาใช้เวลาในการศึกษาวิธีการปลูกผักหลากชนิดสำหรับรับประทานเอง และสุดท้ายได้พัฒนาความชื่นชอบเกิดเป็นธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ในชื่อ ‘อาบอรุณ’ เปิดหน้าร้านผ่านอินสตราแกรม จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักและกระถางต้นไม้หลากชนิด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ทดแทนกับที่สูญเสียไปจาก COVID-19

“ร้านอาบอรุณ เริ่มต้นจากที่เป็นคนชื่นชอบการรับประทานผักออร์แกนิกเลยลองปลูกเอง พอปลูกเองไปเรื่อยๆ ก็เริ่มมองว่าสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจได้ จึงเปิดร้านออนไลน์ผ่านอินสตราแกรมขึ้น ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าจะส่งกับขนส่งอะไร เลยเลือกที่เราสะดวก และถามฟีดแบคจากลูกค้า ซึ่งส่วนมากชอบการขนส่งของไปรษณีย์ไทย ต้องยอมรับว่าบริการ EMS ของไปรษณีย์ไทยคือเร็วมากจนลูกค้าประทับใจ ใหม่เลยเลือกใช้ไปรษณีย์มาตลอด เพราะส่วนหนึ่งเราอยากให้ลูกค้าประทับใจแม้เราจะไม่ได้เป็นคนไปส่งเอง แต่เราต้องเลือกบริการขนส่งที่มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะชอบเสมือนเราเป็นคนส่งเอง สำหรับใครที่สนใจเมล็ดผักออร์แกนิกสำหรับปลูกรับประทานหรืออุปกรณ์ในการปลูกสามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ที่อินสตราแกรม @arb_aroon เฟซบุ๊ก อาบอรุณ-Healthy harvest หรือ โทร.066-156-6365”

เมื่อ “เทรนเนอร์” ต้องเดินหน้าเทรนให้ลูกค้าสุขภาพดีต่อเนื่อง

‘โอเล่ โอฬาร กรุดทอง เทรนเนอร์อาชีพ’ ผู้เชี่ยวชาญการฝึกออกกำลังกาย และเจ้าของร้านอุปกรณ์ออกกำลังกาย ‘Olano’ บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ‘โอเล่’ เล่าว่า ‘Olano’ เกิดจากประสบการณ์และองค์ความรู้ในการเป็นผู้ฝึกสอนออกกำลังกาย ประกอบกับความตั้งใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ออกกำลังกายมาตรฐาน และคุณภาพดีให้กับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายที่บ้าน จึงได้ตัดสินใจเกิดเป็นธุรกิจขึ้น และหลังจากมีมาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้ต้องหยุดการให้บริการเทรนออกกำลังกายชั่วคราว ‘โอเล่’ จึงใช้เวลาในช่วงดังกล่าว พัฒนาช่องทางการตลาดและเลือกสรรผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้า โดยเลือกใช้บริการการส่งโดย “ไปรษณีย์ไทย”

“Olano เป็นร้านขายอุปกรณ์ออกกำลังกายและผลิตภัณฑ์สำหรับนวดเองที่บ้าน ซึ่งมาจากการที่ลูกค้าที่ผมฝึกออกกำลังกายให้กับเขาขอให้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่สามารถออกกำลังกายได้ที่บ้าน และพัฒนามาเป็นธุรกิจเรื่อย ๆ พอเกิด COVID-19 เราเลยหันมาสร้างวิธีการขายใหม่ให้เต็มที่ เพราะจะได้ชดเชยรายได้ที่หายไป ซึ่งปกติผมจะส่งสินค้ากับไปรษณีย์ไทย เพราะว่าประหยัดและมักจะมีโปรโมชันลดต้นทุนให้กับร้านค้าออนไลน์ ด้วยคุณภาพบริการที่ดี ซึ่งผมมองว่าในสถานการณ์ยากลำบากยังมีองค์กรที่พร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กอยู่ เราก็จะรอดวิกฤตไปด้วยกันได้ สำหรับใครที่สนใจอุปกรณ์ออกกำลังกายสามารถเลือกซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก ปืนนวดและอุปกรณ์ออกกำลังกาย Olano หรือ โทร. 097-080-2302”

ต่อยอดฝีมือระดับห้าดาว “Cook from Home” ขนมเปี๊ยะแบรนด์ ‘La-moon-nee’

เมื่อผู้คนไม่เดินทางทุกอย่างก็หยุดชะงักลง ‘ธุรกิจโรงแรม’ ที่พึ่งพาการเดินทางของผู้คนเพื่อเข้าพักและจัดกิจกรรม เป็นอีกหนึ่งภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 พนักงานจำนวนมากต้องหยุดงานจากมาตรการหยุดให้บริการ หนึ่งในนั้นคือ ‘นุ้ก สิริณญา ชุติวรรณ เชฟประจำโรงแรม’ ที่ผันตัวออกจากครัวโรงแรมมาปรุงอาหารเสิร์ฟลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่องทางเฟซบุ๊กในชื่อ ‘ขนมเปี๊ยะ La-moon-nee’ โดยอาศัยฝีมือการทำอาหารระดับห้าดาว และประสบการณ์กว่า 4 ปี รังสรรค์ขนมเปี๊ยะสูตรพิเศษ ‘นุ้ก’ เล่าว่า ร้านค้าออนไลน์ของเธอเกิดขึ้นหลังจากมีมาตรการล็อกดาวน์และสั่งปิดโรงแรม เธอจึงได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีเปิดร้านขายขนมเปี๊ยะ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะอยู่ต่างพื้นที่เธอจึงเลือกใช้บริการส่งผ่านไปรษณีย์ไทย ด้วยบริการ EMS เพื่อให้ลูกค้าได้รับขนมที่สดใหม่ และสร้างความประทับใจแก่ลูกค้ามากที่สุด

“แรกเริ่มเลยเราคิดว่าจะทำธุรกิจเล็ก ๆ ขึ้นผ่านออนไลน์ แต่พอ COVID-19 เข้ามากระทบ เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิด La-moon-nee อย่างเป็นทางการ การขายของในโลกออนไลน์เป็นเหมือนการต่อลมหายใจให้กับเราอย่างมาก เริ่มจากเพื่อนสั่ง เป็นเพื่อนของเพื่อน และขยายไปเรื่อยๆ จนทำให้ร้านเราเริ่มสร้างรายได้ชดเชยส่วนที่เราเสียไปได้ และการเป็นร้านค้าออนไลน์ก็จะมีลูกค้าทั้งใจกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ถ้าในกรุงเทพฯ เราก็จะสามารถไปส่งเองได้ในบางพื้นที่เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ส่วนต่างจังหวัดเราใช้ส่ง EMS โดยไปรษณีย์ไทยด้วยความที่ของมีอายุของความอร่อย เราก็เชื่อมั่นว่าไปรษณีย์จะส่งของถึงลูกค้าได้เร็วที่สุด สำหรับใครที่สนใจขนมเปี๊ยะ La-moon-nee สามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก la.moon.nee อินสตราแกรม la.moon.nee หรือโทร.089-412-6600”

ข้อคิดทิ้งท้ายจาก 3 อาชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ คือ “การปรับตัวมองหาลู่ทางใหม่ๆ ในการพัฒนาตนเอง และทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือถนัด” เพราะการปรับตัวหรือเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่างที่รักหรือถนัดย่อมทำออกมาได้ดีใส่ใจในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทย ขอบคุณทุกความไว้วางใจและสัญญาจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมและคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน เสิร์ฟบริการที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ด้วยหัวใจบริการของคนไปรษณีย์ไทยทุกคน โดยไปรษณีย์ไทย พร้อมเคียงข้างคนไทยในทุกสถานการณ์

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด