มหา’ลัยเมืองผู้ดี ยกเลิกคลาสแปดโมงเช้า ตามคำเรียกร้องของนักศึกษา

Home / วาไรตี้ / มหา’ลัยเมืองผู้ดี ยกเลิกคลาสแปดโมงเช้า ตามคำเรียกร้องของนักศึกษา

มีหลายมหาวิทยาลัยที่บางวิชาเริ่มเรียนกันตั้งแต่แปดโมงเช้า สมัยมัธยมก็ตื่นพอไหว แต่พอเข้ามหา’ลัย ไหนจะกิจกรรม ไหนจะรายงาน การบ้าน ควิซอีกร้อยแปด กว่าจะได้นอนก็ตีสอง ตื่นสายไปไม่ทันเช็กชื่อก็บ่อย แต่ถึงจะเข้าเรียนทันแต่ก็ไปนั่งมึน ๆ ง่วง ๆ อาจารย์สอนไปก็ไม่เข้าหัว หลายคนอาจจะคิดว่าคลาสเช้าขนาดนี้ มันไม่ไหวหรอก ใช่ค่ะ เด็กเมืองนอกเขาก็ไม่ไหวเหมือนกัน เพราะล่าสุดมีมหาวิทยาลัยหนึ่งในประเทศอังกฤษ ได้ประกาศยกเลิกคลาสแปดโมงเช้า ตามคำเรียกร้องของนักศึกษาไปแล้ว…

มหาวิทยาลัยเดอรัม ยกเลิกคลาส 8 โมงเช้า

มหาวิทยาลัยเดอรัม (Durham University) สหราชอาณาจักร ถูกเรียกร้องให้ยกเลิกคลาสเรียน 8.00 น. เนื่องจากถูกนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ออกมาประท้วง โดยที่หนังสือพิมพ์นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ได้ประกาศว่า 4 วิชาเรียน ในภาควิชาธุรกิจและกฎหมายจะปรับเปลี่ยนเวลาการเรียนการสอนใหม่ทั้งหมด จากเดิมแปดโมงเช้า

หนังสือพิมพ์รายงานว่า พวกเขาต้องเจอกับเสียงโห่ร้องโวยวายของเหล่านักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเดอรัม รวมทั้งสมาคมนักศึกษาพิการ และสหภาพนักศึกษา

ผู้ที่ออกมาเรียกร้องให้เหตุผลว่า การเรียนคาบเช้าแปดโมงนั้น ส่งผลกระทบหลายอย่าง บางคนอาศัยอยู่นอกเมืองเดอรัม บางคนมีภาระครอบครัวต้องรับผิดชอบ และมีอีกหลายคนที่มีปัญหาสุขภาพ รวมทั้งนักศึกษาพิการ

จอร์ช วอร์กเกอร์ ประธานสหภาพนักศึกษา กล่าวว่า “การที่มหาวิทยาลัยยกเลิกคลาสแปดโมงนั้นถือเป็นข่าวดีสำหรับพวกเรา ไม่ใช้แค่เราจะตื่นสายได้อีกหน่อย แต่รวมไปถึงการที่นักศึกษาทุกคนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะนักศึกษาพิการ และคนที่มีภาระอย่างอื่นที่ต้องรับผิดชอบ”

มหาวิทยาลัยเดอรัม ยกเลิกคลาส 8 โมงเช้า ตามคำเรียกร้องของ นศ. 

ทางด้านศาสตราจารย์อลัน ฮุสตัน ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัย กล่าวว่า “ตารางเรียนเริ่มแรกของปี 2018 -2019 นั้น 4 วิชาในภาคธุรกิจ และกฎหมาย จะเริ่มเรียนตอนแปดโมงเช้า แต่ทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกมาเรียกร้องว่าพวกเขาประสบปัญหาหลายอย่าง และแน่นอนว่าเราก็ต้องฟังเสียงของพวกเขา และผมก็ยินดีที่จะประกาศให้ทุกคนทราบโดยทั่วกันว่า คาบเรียนแปดโมงเช้าจะถูกยกเลิกในปีการศึกษาหน้า”

นอกจากนี้เขายังเสริมอีกว่า “ศูนย์การเรียนรู้ที่จะเปิดใหม่ในเดือนกันยายนปีหน้า จะมีพ้นที่สำหรับการบรรยายเพิ่มเติม เพื่อช่วยลดความกดดันเกี่ยวกับเรื่องตารางเรียนอีกด้วย”

เรียบเรียงจาก: metro

Written by: Typrn