ครูพี่โบว์ ความหมาย ความแตกต่าง คำศัพท์ ภาษาไทย

ฝุ่นพิษ หมอกพิษ ควันพิษ – 3 คำนี้มีความหมายต่างกันอย่างไร ? มลพิษทางอากาศ

Home / วาไรตี้ / ฝุ่นพิษ หมอกพิษ ควันพิษ – 3 คำนี้มีความหมายต่างกันอย่างไร ? มลพิษทางอากาศ

เพลงที่เข้ากับกระแสสภาวะอากาศประเทศไทยในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “หมอกจาง ๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้” ของพี่เบิร์ด หรือ “คำว่า รัก มันกลายเป็นฝุ่นไปแล้ว” ของวงบิ๊กแอส หรือกระแสใส่หน้ากาก ที่ไม่ได้แปลว่า เสแสร้งแกล้งทำอย่างคำที่มีความหมายเชิงอุปมา สะท้อนกระแสตื่นตัวที่ประเทศไทย กำลังเผชิญปัญหามลพิษทางอากาศ หรือ “ฝุ่นพิษ PM 2.5” ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ออกมาแจ้งเตือนเพื่อให้ประชาชนป้องกันตัวเอง จากภาวะดังกล่าวที่อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพ

ฝุ่นพิษ หมอกพิษ ควันพิษ

3 คำนี้ แตกต่างกันอย่างไร ?

บางคนเรียกภาวะนี้ว่า “ฝุ่นพิษ หมอกพิษ ควันพิษ” เอ๊ะ! … แล้วแต่ละคำ มันมีความหมายแตกต่างกันยังไงน้า … เอาเป็นว่าวันนี้ครูพี่โบว์จะมาเฉลยข้อสงสัยให้นะคะ

– หมอก

หมอก หมายถึง ละอองน้ำขนาดเล็กมาก ที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เกิดจากการกลั่นตัวของไอน้ำในอากาศใกล้พื้นดิน

– ควัน

ควัน หมายถึง สิ่งที่เห็นเป็นสีดำ เทา หรือขาว คล้ายหมอกลอยออกมาจากเผาไหม้

– ฝุ่น

ฝุ่น หมายถึง ดินแห้งหรือสิ่งอื่นที่ละเอียดเป็นผง เช่น ฝุ่นละออง ฝุ่นชอล์ก ผงขาว ๆ คล้ายแป้งใช้ผัดหน้าหรือทาสิ่งของต่าง ๆ เช่น ฝุ่นผัดหน้า

โอ้โห !!! แต่ละคำดูโหดร้ายไม่เบาเลยนะคะ แต่ที่สำคัญหมอกหรือควัน ที่เราเห็นในตอนนี้ มันเป็นฝุ่นพิษที่มีขนาดเล็กมาก ย้ำว่ามาก ชนิดที่ว่า ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ และที่ร้ายไปกว่านั้น ฝุ่นพิษเหล่านี้มีปริมาณมาก จนเรามองเห็นว่ามีลักษณะคล้ายควันหรือหมอก จนหลายคนหลงสูดเสียเต็มปอด แต่มันไม่ใช่ค่ะ!!!

ดังนั้นเราควรป้องกันตัวเองจากมลภาวะดังกล่าวด้วยวิธีการต่าง ๆ ตามสื่อประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นสวมหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของเราค่ะ

ช่วงนี้ใกล้สอบแล้ว … รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยรัก …. ครูพี่โบว์

เกร็ดความรู้ ภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย EP.1 ภาษาจีน

SEEME.ME : KruBow

บทความแนะนำ