แบบทดสอบ เรียนจบแล้วยังไง จบแล้วไปไหน หาคำตอบให้ตัวเอง

แบบทดสอบ เรียนจบแล้วยังไง จบแล้วไปไหน หาคำตอบให้ตัวเอง

Home / วาไรตี้ / แบบทดสอบ เรียนจบแล้วยังไง จบแล้วไปไหน หาคำตอบให้ตัวเอง

สำหรับนักศึกษาจบใหม่ หลายคนที่ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ ว่าเรียนจบไปแล้ว จะทำอะไรกันต่อ บางคนก็เหนื่อยล้าจากการเรียน เพราะรู้สึกเรียนหนักมาแล้ว อยากพักสักหน่อย

บางคนก็ไม่อยากพัก แต่เพราะยังตอบตัวเองไม่ได้ ว่าจริง ๆ แล้ว ตัวเองมีความชอบ ถนัดอะไร พูดง่ายๆ ว่ายังหาตัวเองไม่เจอ ก็เลยจะว่าง ๆ งง ๆ ว่าควรทำอะไรต่อไปดี

หนักกว่านั้นคือ คนที่เลือกเรียนคณะ/สาขา ตามเพื่อน ดีที่จบพร้อมเพื่อน แต่หลังจากนี้แล้ว ก็ไม่ได้รู้สึกอยากทำงานตามที่เรียนมา เพราะไม่ได้รู้สึกรักสิ่งนั้น

และยังมีอีกหลายคน ที่ทำตัวเหมือนพ่อแม่จ้างมาเรียน เรียนให้มันจบ ๆ ไป จะได้ไปทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แต่สิ่งที่ตัวเองรัก ก็ไม่ได้ตอบโจทย์ความมั่นคง แล้วควรจะทำอย่างไรดีล่ะ

สับสนกันอยู่ใช่ไหม มาลองทำ แบบทดสอบ เรียนจบแล้วยังไง จบแล้วไปไหน หาคำตอบให้ตัวเอง ไม่แน่ว่า คุณอาจจะพบทางสว่าง ก็เป็นได้

แบบทดสอบ จบแล้วไปไหน

แบบทดสอบ เรียนจบแล้วยังไง จบแล้วไปไหน หาคำตอบให้ตัวเอง

ทดลองทำ แบบทดสอบ จบแล้วไปไหน

“จบแล้วไปไหน?” นับว่าเป็นคำถามยอดฮิตที่เด็กจบใหม่หลายคนอยากรู้คำตอบ และมันมักจะพ่วงมาด้วยคำถามอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จะทำงานอะไรดี? ทำงานกับองค์กรแบบไหนดี? หรืองานแบบไหนกันที่เหมาะกับเราจริง ๆ กันแน่? หากใครกำลังประสบปัญหานี้ หรือรู้สึกหลงทางและสับสนอยู่ว่าไม่รู้จะเริ่มต้นชีวิตการทำงานยังไง วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยไกด์ให้เด็กจบใหม่มาฝากกัน

ส่วนใครคิดว่ายังไม่พร้อมกับการทำงาน

ลองถามตัวเองต่ออีกสักนิดว่ามีความสนใจด้านไหนเป็นพิเศษไหม ถ้ามีก็ลองถามตัวเองดูว่าเบื่อการเรียนแล้วหรือยัง เพราะถ้ามีสิ่งที่ชอบชัดเจน การเรียนต่อในด้านนั้นไม่ว่าจะเรียนต่อในประเทศไทยหรือในต่างประเทศก็เป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว

หรือถ้าใครเบื่อการเรียนแล้ว แต่ยังหาตัวเองไม่เจอสักที ลองใช้ Gap Year ไปทำอะไรมัน ๆ ดูสักปี ถึงแม้ว่ามันจะไม่เป็นที่นิยมในโซนเอเชีย แต่ลึก ๆ แล้วการใช้เวลา 1 ปีไปค้นหาตัวตนเป็นอะไรที่ค่อนข้าง คุ้มค่ากว่าการยอมทำงานที่ตัวเองไม่ชอบไปทั้งชีวิตแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล จาก BrandThink
Website : www.brandthinkbiz.com

บทความอื่น ๆ เกี่ยวกับการทำงาน