ชาโต้ เดอ ลา พอร์ซเลน ม.ล.ปุญยนุช เกษมสันต์ ดุลยจินดา

“หม่อมดาว” เปิดคฤหาสน์หรู โชว์เครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณให้นักศึกษาชมฟรี

Home / วาไรตี้ / “หม่อมดาว” เปิดคฤหาสน์หรู โชว์เครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณให้นักศึกษาชมฟรี

“หม่อมดาว” หรือ ม.ล.ปุญยนุช เกษมสันต์ ดุลยจินดา เซเลบริตี้ผู้รักการสะสมเครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณ ได้ก่อตั้ง “ชาโต้ เดอ ลา พอร์ซเลน (Chateau de la Porcelaine)” คฤหาสน์เครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณบนพื้นที่ 4 ไร่ ตกแต่งสไตล์ยุโรปอย่างสวยงาม ภายในเต็มไปด้วยเครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณซึ่งเก็บสะสมมานานเพราะความชอบส่วนตัว เปิดให้นิสิตนักศึกษาเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ชาโต้ เดอ ลา พอร์ซเลน เปิดให้นักศึกษาชมเครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณนับหมื่นชิ้น

ที่มาในการเปิดชาโต้เดอลาพอร์ซเลน เพราะว่าชอบเครื่องกระเบื้องโบราณมาก จึงได้เก็บสะสมเรื่อยมาเป็นเวลากว่า 30 ปี มีของนับหมื่นชิ้น จนในที่สุดเธอและสามีคือ สุรัศมิ์ ดุลยจินดา ซึ่งเป็นข้าราชการ ก.พ. ทำงานเกี่ยวกับการศึกษา มีความเห็นตรงกันว่าอยากนำสิ่งของที่มีอยู่มาทำประโยชน์เพื่อสังคม โดยเปิดบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษา อาทิ นักศึกษาที่เรียนด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านประวัติศาสตร์ต่างประเทศ หรือด้านวัฒนธรรมตะวันตก

ข้าวของที่นำมาจัดแสดงมีหลากหลาย อาทิ เครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณ อย่างชุดน้ำชา ชุดรับแขก รูปปั้น ตุ๊กตาสไตล์ยุโรป ขวดน้ำหอมจากยุโรป โคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ชุดโต๊ะเครื่องแป้งโบราณ เป็นต้น ซึ่งของแต่ละชิ้นมีอายุ 50-200 ปี

สำหรับการเปิดให้เข้าชมคฤหาสน์เครื่องกระเบื้องยุโรปโบราณชาโต้เดอลา พอร์ซเลน จะเปิดให้เข้าชมเฉพาะผู้ที่แจ้งความจำนงเข้าชมเป็นหมู่คณะเท่านั้น ยังไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมรายย่อย

หากสถาบันการศึกษาสนใจพานักศึกษาเข้าชม สามารถทำจดหมายแจ้งความจำนงในการเข้าชมได้ที่บ้านเกษมสันต์-ดุลยจินดา เลขที่ 247 ถนนประเสริฐมนูกิจ 29 แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

 

ข้อมูลและภาพจาก : www.prachachat.net, www.hunsa.com