เด็กเกรียน เด็กเนิร์ด

เด็กเนิร์ด VS เด็กเกรียน?

Home / วาไรตี้ / เด็กเนิร์ด VS เด็กเกรียน?

เนิร์ด (Nerd) หมายถึง กลุ่มคนที่มีระดับสติปัญญาสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน พูดง่ายๆก็คือฉลาดกว่าคนทั่วๆไป และชอบในเรื่องที่ชาวบ้านเขาไม่สนใจกัน ส่วนมากก็จะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งคำนี้จะใช้กันแพร่หลายที่สุดในอเมริกา ภาพลักษณ์ของพวกเขาก็คือ นึกภาพคนใส่แว่นหนาเตอะ ขลุกอยู่กับกองหนังสือทั้งวันนั้นแหละใช่เลย แต่ภาพลักษณ์ด้วยส่วนมากก็จะเป็นชายหนุ่มใส่แว่นหนากรอบดำ มีไม้โปรเทกเตอร์ติดกระเป๋า ใส่ชุดที่เป็นทางการมากเกินไป และบางครั้งภาพที่ออกมาก็เป็นคนที่ไม่รักษาความสะอาด และถ้าไม่ผอมก็อ้วนเกินไป เป็นคนเข้าสังคมไม่เก่ง ไม่สามารถสนทนาเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเทคนิคกับคนอื่นๆได้

ไขข้อข้องใจ ความหมายของคำว่า…เด็กเนิร์ด และ เด็กเกรียน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เวลม่า ดิงก์เลย์ ในเรื่อง สกูบีดู Tobey Maquire ในบท Peter Parker จาก Spider man Emma Wattson กับบท เฮอร์ไมโอนี่ ในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์

นอกจากนี้ยังมีศัพท์ที่ใกล้เคียงกับ เนิร์ด ดังนี้

กี๊ก (Geek) ตอนนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ระหว่างคำนี้กับ เนิร์ด เพราะทั้งสองคำมีความหมายใกล้เคียงกัน แต่สรุปแล้วกี๊กนั้นดูเป็นเฉพาะกลุ่มมากว่าเนิร์ด เพราะว่าเขาสนใจในสิ่งที่ตัวเองคลั่งไคล้ เช่น พวกบ้าเกมส์ บ้าคอมพิวเตอร์ บ้าวิทยาศาสตร์ ไม่สนใจเรื่องแฟชั่น จึงออกแนวเชยๆ ไม่ทันสมัย

ดอร์ก (Dork) เด็กกลุ่มนี้ค่อนข้างแตกต่างกับสองกลุ่มข้างบน เพราะมีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจน เพราะดอร์กจะออกแนวเป็นคนที่ซุ่มซ่าม เป๋อ กะเปิ๊บกะป๊าบ ไปที่ไหนก็จะสร้างเสียงหัวเราะอยู่เสมอ ด้วยความเฉิ่มและตลกของพวกเขานี้เอง

ที่มา : FwdMail

เด็กเนิร์ด VS เด็กเกรียน 2

นั้นมันความหมายแบบเดิมๆ นะเจ้าคะ  แต่เดี๋ยวนี้พี่เจ้าหญิงสังเกตว่า…. วัยรุ่น ขาโจ๋เค้านำมาเรียกกับคนที่แบ๋วๆ ทำปากจู๋ๆ แก้มป่องๆ แดงๆ ประดับหน้าตาให้ดูเนิร์ดๆ ด้วยแว่นตาอันใหญ่ๆ ใหญ่เกินใบหน้าไปเลยด้วยซ้ำ ที่เห็นฮิตๆ กัน ก็น่าจะเป็นแว่นแบบที่ “แฮรี่ พอตเตอร์” ใส่กระมัง กรอบแว่นสีดำๆ หนาๆ แต่สังเกตกันบ้างอะเปล่าคะ ว่า….มีแต่กรอบแว่น ไม่ยักกะจะมีแลนเลย คิคิ ก็ยังใส่กันเพราะมันกำลังอินเทรนด์นี่น่า…..ก็น่ารักแบบแบ๊วๆ กันไป

ตบเกรียนแตก (Grean is Dead) – Slipknik,NastyChild,Epxilix

(ฟังขำๆ แต่อย่านำไปเป็นแบบอย่างนะเจ้าคะ)

ก็ขอตามกระแสกับคำอีกคำละกัน เพราะคำนี้ใช้เรียกพวกที่แบบว่าๆ ตรงข้ามกับพวกประเภท “เนิร์ด” โดยสิ้นเชิง นั้นคือ “เกรียน”

เด็กเนิร์ด VS เด็กเกรียน 3

ความหมายของ “เกรียน”

เกรียน เป็นคำสแลงแทนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมก่อกวน ก้าวร้าวทางคำพูดและความคิด ไร้เหตุผล หรือคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของสังคมอินเทอร์เน็ต โดยมักจะแสดงออกในลักษณะที่ควบคุมตัวเองไม่ได้เหมือนเด็กไม่ได้รับความสนใจ บุคคลกลุ่มนี้จะใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลหรือการวิเคราะห์ไตร่ตรอง

คำว่า เกรียน มาจากทัศนคติของบุคคลที่เป็นเด็กนักเรียนชายที่ตัดผมสั้นหัวเกรียน ซึ่งมักจะแสดงพฤติกรรมดังกล่าวอยู่บ่อยๆ และกลุ่มบุคคลที่อยู่ในสภาวะเกรียน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก และยังเป็นกลุ่มเด็กที่เล่นเกมออนไลน์อีกด้วย เมื่อถูกเรียกบ่อยครั้งเข้า คำนี้จึงใช้แทนกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเหล่านั้นไปเสีย โดยไม่คำนึงถึงอายุ มีการเปรียบเทียบว่า เกรียน คล้ายกับลักษณะของ นู้บ (noob, n00b) หรือ นูบี (newbie) ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลในอินเทอร์เน็ตตามเว็บบอร์ด หรือเกมออนไลน์ ที่มักจะเป็นคนใหม่และทำตัวเหมือนรู้ทุกเรื่อง (แต่ไม่ได้รู้จริงหรือไม่รู้เลย)

หากเปิดหาคำนี้ใน พจนานุกรรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หน้า 141 จะพบว่าถูกนิยามความหมายไว้ 3 ความหมายด้วยกันดังนี้

  • เกรียน ๑ [เกรียน] ว. สั้นเกือบติดหนังหัว ผิวหนังหรือ พื้นที่ เช่น ผมเกรียน หมาขนเกรียน หญ้าเกรียน
  • เกรียน ๒ [เกรียน] ดู เลี่ยน ๑.
  • เกรียน ๓ [เกรียน] น. แป้งซึ่งนวดด้วยน้ำร้อนแล้วไม่น่ายเป็นเม็ดปนอยู่ เม็ดนั้นเรียกว่า เกรียน; เรียกปลายข้าวขนาดเล็กว่า ข้าวปลายเกรียน

นอกจากนี้ยังมีความหมายถึงผู้ที่ไม่มีมารยาทในการเล่นอินเทอร์เน็ต โดยจะเห็นตัวอย่างบ่อยๆ ในเกมออนไลน์ ซึ่งคำว่าเกรียนในที่นี้หมายถึงผู้ที่มีความประพฤติที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว ไม่ใช่หมายถึงนักเรียนทั้งหมดที่ไว้ผมสั้นเกรียนแต่อย่างใด

เด็กเนิร์ด VS เด็กเกรียน 4

ข้อมูลควรรู้

  • ร้อยละ 0.01     ของเกรียนเป็นผู้หญิงท่าทางเรียบร้อย (หรืออาจะไม่เรียบร้อย แต่ก็มีให้เห็น แม้จะยากมากกกก็ตาม) ถ้าเป็นจริงรบกวนคุณผู้ชายช่วยดูแลแฟนคุณอย่างใกล้ชิดด้วย
  • ร้อยละ 70        ของเด็กผู้ชายใส่แว่นท่าทางเด็กเรียนส่วนใหญ่มักจะทำตัวเกรียนในเกมส์ออนไลน์
  • และร้อยละ 50  ของบุคลในวัยเรียนทั่วประเทศ เกรียน ..พฤติกรรมที่เกรียนแสดงออกนั่นคือ เป็นสิ่งที่ใช้แต่ปาก และมือพิมพ์ ดังนั่นเกรียนจึงไม่มีบทบาทในโลกความจริง ในโทรศัพท์มือถือมักจะมีแต่คลิบโป๊,โดจิน,เบอร์ผู้หญิง ฯลฯ
  • ร้อยละ 60 ของเกย์คิงทั่วประเทศ เกรียน
  • ร้อยละ 50 ของเกรียน เล่นเกมส์ Ragnarok DotA Pangya Luna SF อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ร้อยละ 50 ของเกรียน จะมีเว็ปบอร์ดประจำที่ตนสิงสู่อยู่
  • ร้อยละ 80 ของเกรียน จะพูดเรื่องเกมกับเพื่อนมากกว่าที่จะคุยเรื่องอื่นและจะมีความสุขเป็นอย่างมากถ้าพวกเขาได้พูดคุยเกี่ยวกับวีรกรรมของเขา (หมายเหตุ คำว่าพูดคุยสำหรับเกรียนเปรียบเทียบได้เท่ากับคำว่า “โม้”)
  • ร้อยละ 99.9999 ของเกรียน จะไม่ยอมรับว่าตัวเองคือเกรียน
    ท่านสามารถเห็นเกรียนได้ตามร้านเกมทั่วไป 99.95431004% ของเกรียนในร้านเกมจะชอบตะโกนโหวกเหวก
  • ร้อยละ 80 ของเกรียนตามร้านเกม จะติดคำพูด คำหนึ่งคือ “dotไหมพี่?”
  • ร้อยละ 99 ของเกรียนตามร้านเกมที่ติดคำว่า “dotไหมพี่?” จะแพ้เสมอๆ แต่พวกเขาก็สามารถหาข้ออ้างมาแก้ตัวได้เช่นกัน ส่วนมากจะใช้คำว่า “กุอ่อนให้”

ที่มา : ไร้สาระนุกรม

เกรียน VS เด็กเนิร์ด

หลายๆ คนถามแล้วจะแก้ไขยังไงไม่ให้เป็นเด็กเกรียน? งั้นก็แก้ได้ด้วยการเรียนหนังสือสินะ แต่การเรียนหนังสือก็เสี่ยงต่อโรค เนิร์ด อีกนั้นแหละ หุหุ

ผล ข้างเคียง: อาการตรงกันข้ามกับเกรียน หรือจำกัดความง่ายๆคือจะแพ้ทางกันและกัน เนิ้ดชนะด้านเรียน แพ้เกรียนด้าน ต่อสู้ (ปากหรืออ่อนต่อโลกนั่นเอง) เกรียนแพ้เรียนชนะการต่อสู้ ดังนั้นการจะเข้าฝ่ายได้ฝ่ายหนึ่งต้องเลือกให้ดีเพราะโอกาศเลือก มีครั้งเดียว

เปรียบในโลก CYBER

  • เนิร์ด   คือ int
  • เกรียน คือ str สินะ อืม…แต่ถ้ามีทั้ง 2 อย่างก็ไม่เป็น 2 รองใคร ?

*** ใครพอรู้บ้างว่า…คำพูดติดปากของพวก “เด็กเนิร์ด” และ “เด็กเกรียน” คือคำว่าอะไรบ้าง?

 

เด็กเนิร์ด VS เด็กเกรียน 5