วันครบรอบศิลปากร

รวมภาพความทรงจำ 12 ตุลาคม 60 ครบรอบ 74 ปี ม.ศิลปากร

Home / กิจกรรม / รวมภาพความทรงจำ 12 ตุลาคม 60 ครบรอบ 74 ปี ม.ศิลปากร

ย้อนชมภาพความทรงจำแรกเริ่มการก่อตั้ง มหาวิทยาลัยศิลปากร เนื่องในวันที่ 12 ตุลาคม ตรงกับวันครบรอบการสถาปนามหาวิทยาลัย โดยในปี 2560 นี้ มหาวิทยาลัยศิลปากรมีอายุครบรอบ 74 ปี แล้ว

รวมภาพในอดีต ม.ศิลปากร

ประวัติมหาวิทยาลัยศิลปากร

มหาวิทยาลัยศิลปากร ( Silpakorn University; ชื่อย่อ: มศก. – SU) เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกในประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านศิลปะและการออกแบบ เป็นสถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษาของรัฐในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย เดิมคือโรงเรียนประณีตศิลปกรรม สังกัดกรมศิลปากร เปิดสอนวิชาจิตรกรรมและประติมากรรมให้แก่ข้าราชการและนักเรียนในสมัยนั้นโดย ไม่เก็บค่าเล่าเรียน ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี (เดิมชื่อ Corrado Feroci) ชาวอิตาเลียนซึ่งเดินทางมารับราชการในประเทศ ไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน แห่งนี้ขึ้น และได้เจริญเติบโตเป็นลำดับเรื่อยมา จนกระทั่งได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๖ คณะจิตรกรรมและประติมากรรม ได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นคณะวิชาแรก (ปัจจุบันคือคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์) ในปี พ.ศ. ๒๔๙๘ จัดตั้งคณะสถาปัตยกรรมไทย (ซึ่งต่อมาได้ปรับหลักสูตรและเปลี่ยน ชื่อเป็นคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์) และคณะโบราณคดี หลังจากนั้นได้จัดตั้งคณะมัณฑนศิลป์ ขึ้นในปีต่อมา

ปี พ.ศ. ๒๕๐๙ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีนโยบายที่จะเปิดคณะวิชาและสาขาวิชาที่ หลากหลายขึ้น แต่เนื่องจากบริเวณพื้นที่ในวังท่าพระคับแคบมาก ไม่สามารถจะขยายพื้นที่ออกไปได้ จึงได้ขยายเขตการศึกษาไปยังพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม โดยจัดตั้งคณะ อักษรศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๑๑ คณะศึกษาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๑๓ และคณะวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๑๕ ตามลำดับ หลังจากนั้น จัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๒๙ คณะเทคโนโลยี อุตสาหกรรม พ.ศ. ๒๕๓๕ และจัดตั้งคณะดุริยางคศาสตร์ขึ้น เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒ เพื่อให้เป็น มหาวิทยาลัยที่มีความสมบูรณ์ ทางด้านศิลปะมากยิ่งขึ้น

ปี พ.ศ. ๒๕๔๐ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้ขยายเขตการศึกษาไปจัดตั้ง วิทยาเขตแห่งใหม่ ที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อกระจายการศึกษาไปสู่ภูมิภาค ใช้ชื่อว่า “วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี” จัดตั้งคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ในปี พ.ศ. ๒๕๔๔ คณะวิทยาการจัดการ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๕ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ในปี พ.ศ. ๒๕๔๖ และวิทยาลัยนานาชาติ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๖ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้ขยายงานในระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๑๕ โดยการจัดตั้ง บัณฑิตวิทยาลัยขึ้น เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการ

คณะสาขาวิชาที่เปิดสอนในปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยศิลปากรเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ครอบคลุมทั้งกลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยมีหน่วยงานจัดการเรียนการสอนทั้งหมด ดังต่อไปนี้[76]

  • คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์
  • คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
  • คณะโบราณคดี
  • คณะมัณฑนศิลป์
  • คณะอักษรศาสตร์
  • คณะศึกษาศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คณะเภสัชศาสตร์
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
  • คณะดุริยางคศาสตร์
  • คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
  • คณะวิทยาการจัดการ
  • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • วิทยาลัยนานาชาติ
  • บัณฑิตวิทยาลัย

รวมภาพ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในอดีต

*เกร็ดความรู้*

ชื่อและความหมายมหาวิทยาลัยศิลปากร ใช้คำว่า “ศิลปากร” (อ่านว่า สิน-ละ-ปา-กอน) เป็นชื่อภาษาไทยของมหาวิทยาลัย และใช้อักษรโรมันว่า “Silpakorn”
“ศิลปากร” เป็นคำสนธิระหว่าง “ศิลปะ” หมายถึง ฝีมือ, ฝีมือทางการช่าง, การทำให้วิจิตรพิสดาร และ “อากร” หมายถึง บ่อเกิด, ที่เกิดดังนั้น “ศิลปากร” จึงมีความหมายว่า “บ่อเกิดแห่งศิลปะ” อีกทั้งชื่อของมหาวิทยาลัยศิลปากร ยังพ้องกับชื่อของกรมศิลปากร เนื่องจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ถือกำเนิดจาก “โรงเรียนประณีตศิลปกรรม สังกัดกรมศิลปากร” และต่อมาได้พัฒนาขึ้นเป็นลำดับจนเป็น “โรงเรียนศิลปากร” จนกระทั่งได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัยศิลปากร” ในปัจจุบัน ซึ่งชื่อ “ศิลปากร” นั้นมาจาก …แยกการช่างที่เป็นประณีตศิลปไว้ส่วนหนึ่ง แลให้ยกกรมพิพิธภัณฑ์จากกระทรวงธรรมการ มารวมกันตั้งขึ้นเป็น “กรมศิลปากร” มีผู้บัญชาการกรมขึ้นตรงต่อพระเจ้าแผ่นดิน…

— พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระบรมราชโองการ ณ วันที่ 27 มีนาคม ร.ศ. 130 (พ.ศ. 2454)—

ดังนั้น การใช้ชื่อ “ศิลปากร” จึงดูเหมาะสมและถูกต้อง เพราะมหาวิทยาลัยศิลปากรมีความเกี่ยวข้องกับกรมศิลปากรในอดีต แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแล้ว