ม.ราชภัฏเชียงราย มร.ชร. หลักสูตรดิจิทัลมัลติมีเดีย

ม.ราชภัฏเชียงราย เปิดหลักสูตร ดิจิทัลมัลติมีเดีย แห่งแรกของภาคเหนือ | มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น

Home / ข่าวการศึกษา / ม.ราชภัฏเชียงราย เปิดหลักสูตร ดิจิทัลมัลติมีเดีย แห่งแรกของภาคเหนือ | มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) ตอบรับกระแสยุคดิจิทัล นำร่องเปิดหลักสูตรนิเทศศาสตร์ สาขาดิจิทัลมัลติมีเดียขึ้นเป็นแห่งแรกของภาคเหนือ ตั้งเป้าสร้างผู้ประกอบการสื่อในวัยเรียน พร้อมนำเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลมาบูรณาการการเรียนการสอนควบคู่พัฒนาท้องถิ่น เสริมทัพด้วยบุคลากรจากองค์กรวิชาชีพสื่อชั้นนำ ชูทักษะความรู้เทียบเท่ามาตรฐานสากลในค่าเรียนระดับท้องถิ่น

มร.ชร. เปิดหลักสูตรดิจิทัลมัลติมีเดีย

เน้นผลิตบัณฑิตเป็นผู้ประกอบการสื่อเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

ผศ.ดร.เสริมศิริ นิลดำ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เปิดเผยว่า “จากการที่ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของสื่อดิจิทัล จึงจำเป็นต้องผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ด้านการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีมาตรฐานตามความต้องการของตลาดแรงงาน

ดังนั้นเพื่อรองรับการเติบโตของสื่อยุคดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จึงเปิดหลักสูตรนิเทศศาสตร์ สาขาดิจิทัลมัลติมีเดียขึ้นในปี 2558 และพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบในปี 2560 นับเป็นหลักสูตรแห่งแรกของมหาวิทยาลัยในเขตภาคเหนือที่เปิดหลักสูตรดิจิทัลมัลติมีเดียขึ้น โดยหลักสูตรนี้เน้นสร้างผู้ประกอบการสื่อในยุคดิจิทัล ทั้งในตลาดแรงงานสากลและในระดับท้องถิ่น

สอนด้วย โดรน คอมพิวเตอร์ อากาศยานไร้คนขับ แอพฯ..

คณบดีคณะ วจ.กล่าวถึงจุดเน้นของหลักสูตรนี้ว่า .. เนื่องจากหลักสูตรนี้ พัฒนามาด้วยการรวบรวมข้อมูลจากองค์กรสื่อชั้นนำระดับประเทศ ซึ่งเห็นพ้องว่าต้องผลิตนักนิเทศศาสตร์  ที่มีทักษะการผลิตเนื้อหาที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและสังคม ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงเน้นสอนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งสตูดิโอ คอมพิวเตอร์ แอพลิเคชั่นต่างๆ มีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนให้นักศึกษาใช้ประกอบการผลิตงาน ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากองค์กรสื่อชั้นนำของประเทศ ในการให้ความรู้นอกห้องเรียนแก่นักศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะอย่างมืออาชีพ

หลักสูตรผลิตนักดิจิทัลมัลติมีเดียที่ถูกมาก

เมื่อเทียบกับค่าเทอมแค่ไม่กี่พันบาทจึงเป็นหลักสูตรผลิตนักดิจิทัลมัลติมีเดียที่ถูกมาก แต่นักศึกษาได้ใช้อุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัยมาตรฐานสากล เรียกได้ว่าถ้าเทียบกับหลักสูตรที่ใกล้เคียงกันนี้ทั่วประเทศ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายน่าจะมีราคาถูกที่สุดในคุณภาพที่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ต้องพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่น

เปิดรับไปแล้ว 2 รุ่น…

“โดยที่ผ่านมามีการเปิดรับนักศึกษาไปแล้ว 2 รุ่น แต่เริ่มเห็นผลสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ให้เป็นผู้ประกอบการสื่อในวัยเรียน เช่น นักศึกษาทำสติกเกอร์ไลน์ออกจำหน่าย และยังรับจ้างออกแบบสติกเกอร์ไลน์ให้กับหน่วยงานราชการและเอกชน ในจังหวัดเชียงราย บางคนสร้างโปรดักชั่นเฮ้าส์ รับผลิตงานโฆษณาในท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ระหว่างเรียน

นักศึกษาทำสติกเกอร์ไลน์ออกจำหน่าย

นอกจากนี้ นักศึกษาบางคน ส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการผลิตสารคดีเชิงข่าวโครงการสิงห์สร้างสรรค์ และได้เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายจากผู้แข่งขันหลายร้อยรายทั่วประเทศ ซึ่งตอบสนองนโยบายของคณะฯ ที่มุ่งหวังให้นักศึกษาเป็นผู้ประกอบการสื่อในยุคดิจิทัลได้

อย่างไรก็ตามด้วย ปรัชญาของราชภัฎ คือ มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น ดังนั้นเราจึงผลิตนักศึกษาเพื่อตอบสนองท้องถิ่นเป็นหลัก แม้ความรู้เราจะเทียบเท่ากับระดับศาสตร์สากล แต่เราจะปฏิบัติงานเพื่อท้องถิ่น

ดังคำที่ว่า Think Global, Act Local นักศึกษาต้องมีจิตสำนึกที่จะคิดถึงชุมชนบ้านเกิด ไม่มีใครจะพัฒนาบ้านเราได้ดีเท่ากับคนในท้องถิ่นด้วยกันเอง จึงจะเป็นท้องถิ่นที่มีคุณภาพได้”

ผศ.ดร.เสริมศิริ นิลดำ

ผศ.ดร.เสริมศิริ นิลดำ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

ข้อมูลจาก http://ms.crru.ac.th/

Facebook : คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย