OSCARS 2019 Spider Man แอนิเมชัน

เซ้ง แอนิเมเตอร์ไทย หนึ่งในทีมงานแอนิเมชันที่ได้รางวัลออสการ์ 2019

Home / วาไรตี้ / เซ้ง แอนิเมเตอร์ไทย หนึ่งในทีมงานแอนิเมชันที่ได้รางวัลออสการ์ 2019

เซ้ง หรือ นายธนาวัต ขันธรรม แอนิเมเตอร์ไทย หนึ่งในทีมงานสร้างแอนิเมชันเรื่อง Spider Man Into the Spider-Verse ซึ่งเป็นแอนิเมชันที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แน่นอนว่าการจะสร้างแอนิเมชันดีๆ ออกมานั้นยากมาก วันนี้เราเลยจะมาทำความรู้จักกับเซ้งกันว่าเรียนจบอะไรมา และเคยมีผลงานอะไรบ้าง

เซ้ง แอนิเมเตอร์ไทย ของทีมแอนิเมชันระดับโลก

นายธนาวัต ขันธรรม เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรังสิต สาขา คอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย ปัจจุบันเป็นแอนิเมเตอร์ ที่บริษัท Sony Pictures Imageworks ที่ Vancouver ประเทศ Canada โดยก่อนหน้านี้เซ้งเคยทำงานที่ The Monk Studio ประเทศไทยเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง และเคยมีโอกาสได้ไปทำงานที่  OriginalForce บริษัทแอนิเมชันที่ประเทศจีนอีก 2 ปี

ได้เป็นหนึ่งในทีมงานผู้สร้างแอนิเมชันชื่อดังหลายเรื่อง

นอกจากเซ้งจะเป็นทีมงานแอนิเมชันของ Spider Man Into the Spider-Verse ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขา แอนิเมชันยอดเยี่ยม ในปี 2019 แล้ว ก็ยังเป็นทีมสร้างแอนิเมชัน  Hotel Transylvania3 (โรงแรมผีหนี ไปพักร้อน 3: ซัมเมอร์หฤหรรษ์) และผลงานที่กำลังจะออกฉายในเดือนสิงหาคม ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง Angry Birds 2 อีกด้วย

คนไทย 1 เดียว ที่ได้ทำงานกับทีมแอนิเมชัน Spiderman

แอนิเมชันเรื่อง Spider Man Into the Spider-Verse ใช้ทีมงานร่วมทุกแผนกประมาณ 400 – 500 คน และเซ้งก็เป็นคนไทยเพียงคนเดียว ที่ทำงานในแผนกที่เกี่ยงข้องกับการแอนิเมชันซึ่งโปรเจกต์ Spiderman ถือเป็นโปรเจกต์ที่ยากที่สุดในชีวิตของเซ้งเลยก็ว่าได้ การทำแอนิเมชันของการ์ตูนเรื่องนี้โหดมาก แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คุ้มค่ามาก โดยส่วนงานที่เซ้งต้องรับผิดชอบก็คือ Action shot และ shot เปิดตัว Peni Parker ที่ใช้เวลาทำนานเกือบ 2 เดือน

ถ้าอยากเป็นแอนิเมเตอร์เก่งๆ แบบนี้ต้องขยันฝึกฝน

และสุดท้ายนี้สิ่งที่เซ้งฝากถึงน้องๆ รุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากเป็นแอนิเมเตอร์ ก็ต้องฝึกฝนให้หนัก พัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ เพราะแอนิเมเตอร์เป็นอาชีพที่ต้องแข่งขันตลอดเวลา และเมื่อไหร่ที่เราพร้อมก็มีตลาดงานเมืองนอกรองรับอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง หรือแคนาดา

ที่มา : men.mthai.commarvelthailandfan

ภาพ : Thanawat Seng Khantrum , men.mthai , imdb

บทความแนะนำ