การทำงาน คุณสมบัติ งานโลจิสติกส์ ทักษะ

เช็กลิสต์ก่อนสมัคร – คุณสมบัติที่ผู้หางานโลจิสติกส์ ไม่รู้ไม่ได้ !

Home / วาไรตี้ / เช็กลิสต์ก่อนสมัคร – คุณสมบัติที่ผู้หางานโลจิสติกส์ ไม่รู้ไม่ได้ !

“งานโลจิสติกส์” (Logistics) เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาจบใหม่ค่อนข้างมากในแต่ละปี ยิ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีการติดต่อที่ทันสมัยและไร้ขอบเขต เข้ามาเอื้ออำนวยเพิ่มความสะดวกให้ธุรกิจที่ใช้ระบบโลจิสติกส์เปิดกว้างและเติบโตมากยิ่งขึ้น ทำให้งานด้านนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับค่าตอบแทนในแต่ละเดือนที่สมเหตุสมผล อีกทั้งยังสามารถต่อยอดในอนาคตกับธุรกิจประเภทอื่นๆ ได้อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหางานโลจิสติกส์อยู่ขณะนี้ เราจะมาบอกถึงคุณสมบัติและหน้าของโลจิสติกส์กันว่าแท้จริงแล้วต้องทำอะไรบ้าง หากพร้อมแล้วมาดูกันเลย

คุณสมบัติและทักษะของผู้ที่ทำงานด้านโลจิสติกส์

ตำแหน่งงานโลจิสติกส์มีความเกี่ยวข้องกับระบบการจัดส่งสินค้าและจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างมีคุณภาพทั้งทางภาคพื้นดิน ทางเรือ และทางอากาศ รวมไปถึงการวางแผนสินค้าคงคลัง การจัดเก็บ การบริหารธุรกิจเป็นต้น ซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้พื้นฐานร่วมกับประสบการณ์โดยตรง ใครที่สนใจและหางานโลจิสติกส์มาดูกันว่า ต้องมีคุณสมบัติและทักษะอะไรบ้าง

คุณสมบัติและทักษะของผู้ที่ทำงานด้านโลจิสติกส์

คุณสมบัติและทักษะ

• มีความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องหรือเรียนจบมาทางด้านโลจิสติกส์

• ทำงานละเอียดรอบคอบมีระบบและจัดความสำคัญของงานต่างๆ ที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำงานใต้แรงกดดันพร้อมแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที

• มีความสามารถในเรื่องของภาษาอังกฤษในการสื่อสารและเขียนได้ดีระดับหนึ่ง (หากมีภาษาที่สามอย่าง จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี และอื่นๆ จะเพิ่มโอกาสในการหางานโลจิสติกส์ให้ง่ายขึ้น)

ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างมืออาชีพ

• สามารถใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมเกี่ยวกับระบบโลจิสติกส์ได้ดี

เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมหาความรู้เพิ่มเติมอยู่สม่ำเสมอ

ทำงานเป็นทีมกับคนอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น รวมไปถึงเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

Logistics

หน้าที่หลักของตำแหน่งงานโลจิสติกส์

หน้าที่หลักงานของตำแหน่งโลจิสติกส์ไม่ได้มีแค่ดูแลการจัดส่งสินค้านำเข้าและส่งออกเพียงเท่านั้น แต่ยังมีอื่นๆ ที่ผู้หางานโลจิสติกส์ต้องรู้ดังต่อไปนี้

จัดหมวดหมู่และตรวจสอบสินค้าแต่ละประเภท พร้อมวางแผนการขนส่งไปยังจุดหมายให้เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด

เตรียมสถานที่ในการเก็บรักษาสินค้าไม่ให้เสียหายและคงคุณภาพไว้ให้ดีที่สุด

วางระบบจัดเก็บสินค้าให้เป็นระเบียบและแยกเป็นหมวดหมู่ให้ง่ายต่อการดูแลและส่งต่อ

ตรวจสอบจำนวนสินค้าทุกครั้งเมื่อมีการเคลื่อนย้าย พร้อมบันทึกข้อมูลส่งไปยังผู้บริหารคลังสินค้าทุกขั้นตอน เพื่อวางแผนในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น

ติดต่อประสานงานไปยังทีมที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกบริษัท ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและทันเวลาตามที่กำหนด

ดูแลการจัดส่งสินค้าเข้าและออกคลังอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการสูญหายหรือถูกจัดส่งไปผิดที่

สำหรับใครที่กำลังสนใจหรือมองหางานโลจิสติกส์ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นความรู้พื้นฐานและทักษะด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องบอกเลยว่างานสายนี้ค่อนข้างละเอียดและต้องมีความรับผิดชอบที่สูงเลยทีเดียว หวังว่าวันนี้หลายคนคงเข้าใจบทบาทหน้าที่ของงานด้านโลจิสติกส์กันมากขึ้นรวมไปถึงเรื่องของคุณสมบัติของการทำงาน ถ้าหากคุณมีครบทุกข้อที่ได้กล่าวไปนั้นรับรองเลยว่าคุณจะก้าวหน้าในตำแหน่งงานนี้อย่างแน่นอน

บทความจาก www.rgf-hragent.asia