creative how to issue39 knowledgeAround

ฝึกเป็นนักครีเอทีฟจากสิ่งรอบๆ ตัว HOW TO CREATIVE THINKING

Home / วาไรตี้ / ฝึกเป็นนักครีเอทีฟจากสิ่งรอบๆ ตัว HOW TO CREATIVE THINKING

KNOWLEDGE AROUND : HOW TO CREATIVE THINKING
ครีเอทีฟคืออะไรในความคิดคุณ …ถ้าลองได้มองๆ ไปรอบๆ ตัวเรา ทุกคนก็จะเห็นว่าทุกพื้นที่มีแต่ความครีเอทีฟ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามรอบๆ ตัวเรา อะไรก็ตามที่สามารถดึงดูดความสนใจของเราไปได้ สิ่งนั้นคือความครีเอทีฟ มาฝึกหยิบเอาความครีเอทีฟในตัวของคุณนั้นมาใช้กันดีกว่า จะทำยังไงได้บ้าง มาลองดูกัน?

Pexels-4

ออกไปเที่ยวกัน

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เราคิดงานได้ดีกว่าการอุดอู้อยู่แต่ในห้อง คือ การออกไปเที่ยวเปิดหู เปิดตา และเปิดใจรับสิ่งที่แปลกใหม่ สิ่งที่แตกต่างเข้ามา ออกห่างจากคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และโซเชียลสักพัก การไม่ได้เจอสิ่งรบกวนมากๆ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายอย่างแท้จริง พอได้อยู่อย่างสงบแล้ว สมองเราจะโล่งพร้อมรับความคิดใหม่ๆ เข้ามาเติมเต็มความครีเอทีฟอีกครั้ง

Pexels-2

Pexels-5

สมุดจดหนึ่งเล่ม

สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ อุปกรณ์คู่ชีวิตในการบันทึกความคิดต่างๆ ของเรา  ซึ่งการพกสมุดกับดินสอ ปากกา เอาขึ้นมาจดมาเขียน สามารถทำได้ดีกว่าการพิมพ์ความคิดลงคอมพิวเตอร์ จะเขียนจะขีดฆ่ายังไงก็ได้ ทำได้รวดเร็วทันใจกว่ากันเยอะ หรือจะวาดรูปอะไรเป็นสัญลักษณ์ทดแทนก็ทำได้เช่นกันสะดวกมากเลยใช่มั้ยล่ะ ได้ทั้งจดความคิด ทั้งใส่ข้อความเตือนความจำ

StartupStockPhotos-1

StartupStockPhotos-4

เลือกไปอยู่ในสถานที่ที่ชอบ

แรงบัลดาลใจอีกหนึ่งอย่าง คือ การที่เราได้ไปอยู่ในสถานที่ที่ชื่นชอบ หาเวลาว่างไปอยู่กับสิ่งนั้นให้นานๆ แล้วเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจที่ผุดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร สวนสาธารณะ แกลอรี่ งานจัดแสดง หรือสถานที่อื่นๆ นอกจากนี้หากได้เจอคนประเภทเดียวกัน ที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ ความคิดที่จะสร้างสรรค์ผลงานก็จะยิ่งฟุ้งไปอีก

annie_bridie-2

Pexels-1

Unsplash-4

เก็บเกี่ยวคำพูดดีๆ ข้อคิดดีๆ

คำพูด หรือ คติประจำใจหลายๆ คำสามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการคิดสร้างสรรค์ผลงานได้เหมือนกัน อย่างคำพูดเด่นๆ ที่เอามาใส่เตือนใจคนในโฆษณาเป็นคำถาม เช่น โฆษณาของไทยประกันชีวิตที่คนชื่อชอบและมียอดวิวสูงๆ หลายๆ ตัว ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นคำพูดดีๆ ให้คนได้ฉุดคิดทั้งนั้น

สุดท้าย…ครีเอทีฟ คือ ความเป็นตัวของตัวเอง คือ ความอิสระทางความคิด คือ การสร้างสรรค์ผลงานที่บ่งบอกความเป็นตัวเราให้ได้มากที่สุด ไอเดียที่ออกมาจะเป็นสิ่งที่ไร้ค่า หรือมีคุณค่าก็ได้ อยู่ที่คุณจะนำสิ่งนั้นมาใช้อย่างไร

“Creative ideas flourish best in a shop which preserves some spirit of fun. Nobody is in business for fun, but that does not mean there cannot be fun in business. (ไอเดียที่สร้างสรรค์จะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในองค์กรที่คงไว้ซึ่งจิตวิญญาณแห่งความสนุก, ไม่มีใครทำธุรกิจเพื่อความสนุกสนาน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่สามารถสนุกสนานในการทำธุรกิจ)” คำคมจาก Leo Burnett นักครีเอทีฟชั้นนำของโลก

Leo-Burnett-80-and-looking-good-e1438838281483

เครดิต : pixabay.com – @freephotocc, @annie_bridie, @StartupStockPhotos, @Unsplash, @Pexels

.

ติดตามคอลัมน์ Knowledge Around ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.39

Facebook : www.facebook.com/campusstars