issue39 คณะนิเทศศาสตร์ ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ เอกโฆษณา

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

สาวสวยบุคลิกมาดมั่น เน็ตไอดอลประจำคณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สุทธิโภชน์ กับการเรียนในเอกโฆษณา ที่ทั้งสนุก แปลกใหม่ และได้ครีเอจความคิดอยู่ตลอดเวลา

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์
ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

เข้าเอกโฆษณา เพราะต้องการครีเอจงาน

ตอน ม.ปลายเป็นคนที่ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ ตอนนั้นชอบทำกิจกรรมมากกว่า อยากพูด อยากแสดงออก อยาก ครีเอจความคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นงาน เพราะเราก็เคยเห็นงานโฆษณาใน TV ที่มีแต่ขายของ เลยคิดว่าถ้าเรามีโอกาสนำเสนองานที่แปลกใหม่ออกมาบ้างก็คงจะดี ส่วนบรรยากาศการเรียน ที่ธุรกิจบัณฑิตย์มีบรรยากาศค่อนข้างร่มรื่น ต้นไม้เยอะ ก็เลยเลือกคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา ที่นี่ค่ะ

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

ความมั่นใจเท่านั้น ถึงจะผ่านเข้ามาเป็นเด็กโฆษณาได้

ตอนสัมภาษณ์หนูก็ค่อนข้างจะเตรียมตัวศึกษาเบื้องต้นมาอย่างดีนะคะ แล้วท่านคณบดีก็ใส่ใจเด็ก มาสัมภาษณ์ด้วยตัวเองเลย อาจารย์ไม่ดุ ส่วนใหญ่อาจารย์จะถามเกี่ยวกับความชอบ ดูไลฟ์สไตล์ของเราว่าเหมาะกับการเรียนมั้ย หนูว่าสิ่งที่ทำให้หนูได้เข้าเรียนน่าจะเป็นเรื่องของความเป็นตัวของตัวเอง เพราะเด็กโฆษณาจะต้องเป็นเด็กที่เชื่อมั่นในความคิดของตัวเองเพื่อที่จะขายงานให้ได้ค่ะ

3

ความยากระดับแรกของการเรียน

มาปีแรกๆ มาเจอการวาดรูปในสตอรี่บอร์ดก็ค่อนข้างจะยาก เพราะหนูเป็นคนวาดรูปไม่เก่ง แต่อาจารย์ก็ใจดี บอกว่าทำยังไงก็ได้ให้อาจารย์เข้าใจ ตอนนั้นก็มีเรียนพื้นฐานวาดรูปบ้าง แต่ก็รู้ว่าเราไม่ได้มีพรสวรรค์ทางด้านนี้เท่าไหร่ ปีแรกๆ ยังเป็นงานเดี่ยวด้วย ก็ต้องพยายามวาดเท่าที่ได้ สื่อสารผ่านการอธิบาย ซึ่งอาจารย์ก็เข้าใจนะคะ แต่การทำงานโฆษณาการทำงานเป็นทีมสำคัญมาก เราไม่มีทางทำงานสำเร็จคนเดียว เพราะมันมีหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น Creative/Art Director/Copy Writer หรือ AE แต่ส่วนตัวเป็นคนชอบขายไอเดีย ชอบการพรีเซนต์งาน รู้สึกมันท้าทายดีที่จะต้องเอาไอเดียไป Pitching กับคนอื่น แต่เทคนิคในการขายงานก็คือ อันดับแรกต้องมั่นใจว่าข้อมูลที่เราคัดกรองมามันเด็ดมาก และสอง ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในลูกทีม และเชื่อมั่นในชิ้นงานที่จะนำเสนอ แล้วลูกค้าก็จะเกิดความเชื่อมั่นในไอเดียของเราเอง

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

คลาสเรียนของอาจารย์สุดติสท์

อาจารย์ที่สาขาจะติสท์มาก เพราะเขาต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสอน แต่ก็สนุกดี เวลาเรียน อาจารย์จะให้จำลองสถานการณ์การทำงานจริงๆ เลย มีการสร้างเอเจนซี่ในแบบของเรา แบ่งหน้าที่กันชัดเจนเป็นกลุ่มๆ เพื่อขายงานแข่งกับกลุ่มอื่น อย่างเพื่อนที่เล่นเป็นบอสก็ด่าจริง เราก็..เดี๋ยวเสร็จงานแล้วเจอกัน (หัวเราะ) ใส่สูทไปขายงาน แสดงบทบาทสมมุติกันได้ดีมาก เพราะอาจารย์บอกว่าต้องอินกันจริงๆ มันคือคะแนน จะหลุดไม่ได้เลย

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

เทคนิคการคิดครีเอจไอเดียแปลกใหม่

หนูว่าไอเดียมันอยู่รอบตัวเราค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นอินเทอร์เน็ต หรือท่องเที่ยว แค่เราอินไปกับมัน ทุกอย่างก็มาเป็นไอเดียได้หมด แล้วก็เราจะมีวิธีการวาดเป็น Mind Map ออกมาว่าแต่ละอย่างที่เราคิด มันสามารถแตกแขนงออกไปเป็นอะไรได้บ้าง แต่เวลาที่คิดไอเดียไม่ออก ส่วนใหญ่จะพักกินก่อน (หัวเราะ) คือต้องอย่าไปพยายามคิดมาก ชิลๆ ไว้ แล้วไอเดียมันจะออกมาเอง

เทรนด์แก๊งค์เด็กโฆษณา

เด็กสาขานี้ส่วนใหญ่จะห้าวๆ ลุยๆ ไปไหนไปกัน แล้วก็ชอบคุยกันเรื่องหนังโฆษณาที่น่าสนใจ เอาไอเดียมาแชร์กัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไวรัลในโซเชียล ที่พวกหนูคิดว่ามันฮา แล้วก็หักมุมดี คำที่เด็กโฆษณาชอบพูดติดปากคงเป็นคำว่า “ซื้อ” แบบอันนี้ซื้ออะ เจ๋งดี

สาวนักครีเอจกับรองอันดับหนึ่งดาวมหาวิทยาลัย

กิจกรรมที่ได้ทำแล้วเป็นความทรงจำที่ดีคงเป็นตอนประกวดดาวมหา’ลัยค่ะ ตอนนั้นเป็นดาวคณะแล้วก็ได้ไปแสดงความสามารถทั้งเล่นมายากล ร้องเพลง เดินแบบ ซึ่งมันทำให้เราได้เห็นถึงความช่วยเหลือของรุ่นพี่ที่พยายามผลักดันให้น้องได้โอกาสดีๆ พอได้ตำแหน่งรองอันดับหนึ่งมา ทุกคนก็มีความสุขไปด้วยกัน

ณรินทร์-ณรินทร์ภัทร์ สาวนักครีเอทีฟสุดติสท์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

ไอเดียเจ๋ง ฝากถึงน้องๆ รุ่นต่อไป

อยากฝากถึงน้องๆ ที่เพิ่งเข้าปี 1 อยากให้ลองหาสิ่งที่ตัวเองชอบก่อน ดูว่าเราชอบการคิด การครีเอทีฟงานมั้ย แล้วก็เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสาขาโฆษณาหรือสาขาไหนก็ตาม เพราะมันทำให้เราชนะคนอื่นไปกว่าครึ่งแล้ว อยากให้มั่นใจว่าเรามีของดี แล้วพยายามพรีเซนท์มันออกมา แล้วมันก็จะออกมาดีจริงๆ อย่างที่เราเชื่อ แล้วสาขานี้ก็ไม่ใช่สาขาที่ยาก แต่เป็นสาขาที่ใช้ความคิด เราต้องพยายามหาจุดตรงกลางระหว่างความคิดในกรอบกับนอกกรอบ เราต้องบาลานซ์ในส่วนนี้ให้ได้ แล้วไอเดียของเราจะโอเค แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ งานที่คิดออกมา เราต้องมีรับผิดชอบต่อสังคม โดยไม่มีการพาดพิงหรือทำร้ายคนอื่น

ติดตามคอลัมน์ about campus ได้ในนิตยสาร Campus Star No.39

www.facebook.com/campusstars

นนนี่-ณัฐชา แฟชั่นปก campus star no.39