ม.รังสิต

บุญ-นัญษยาภรณ์ รุ่นพี่เอกภาษาจีน ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / บุญ-นัญษยาภรณ์ รุ่นพี่เอกภาษาจีน ม.รังสิต

นัญษยาภรณ์ เลิศปวีรัตน์ หรือ บุญ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาจีน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จบการศึกษาจาก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรินทรวิโรฒ ประสานมิตร เอกศิลปะการแสดงและภาษาเพื่อการสื่อสาร

บุญ-นัญษยาภรณ์ รุ่นพี่เอกภาษาจีน ม.รังสิต

“บุญตัดสินใจเลือกเรียนเอกภาษาจีน ที่ ม.รังสิต เพราะว่าที่มหาวิทยาลัยนี้มีโอกาสดีๆ ให้กับนักศึกษามากมายค่ะ เราสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยดีลไว้ได้ นอกจากภาษาอังกฤษที่ต้องพยายามใช้แล้ว ภาษาจีนสำหรับบุญก็สำคัญไม่น้อยค่ะ เป็นอีกหนึ่งภาษาที่สามารถนำไปต่อยอดได้แน่นอน

บุญจำได้ว่าครั้งแรกที่มาที่มหาวิทยาลัย อาจารย์และรุ่นพี่น่ารัก และใจดี สำหรับบรรยากาศในห้องเรียน ไม่มีอะไรต้องกังวลแม้แต่น้อย แม้วิชาเรียนจะดูยาก งานพรีเซนต์เยอะ แต่ไม่เคยรู้สึกว่าโดดเดี่ยวเลย มีความสุขทุกวันที่มาเรียนค่ะ เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า เรียนแล้วอย่าลืมทำกิจกรรมไปด้วย บุญเข้าร่วมกิจกรรมทั้งของคณะและมหาวิทยาลัยค่ะ กิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น

ประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยมีอะไรให้ได้ลองทำ ลองเก็บเกี่ยว แม้ว่าพวกเราทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบที่มากกว่าตอนเรียนมัธยม แม้ว่าจะต้องต่างคนต่างเรียน และแม้ว่าจะต้องต่างคนต่างใช้ชีวิต เพราะบางคนเรียนด้วยทำงานด้วย บางคนก็ทุ่มเทด้านการเรียนอย่างเต็มที่ แต่สังคมที่ ม.รังสิต เราเกื้อกูลกันมากในระดับหนึ่งเลยค่ะ มิตรภาพของเพื่อนในรั้วมหาวิทยาลัย มันจะแน่นแฟ้น และนับเป็นความทรงจำที่ดีเลยค่ะ

การทำงานในอนาคต บุญก็คาดหวังกับตัวเองไว้ระดับหนึ่งค่ะ อยากทำงานที่เปิดกว้าง การเรียนด้านภาษาเป็นอะไรที่เปิดกว้าง เราสามารถเลือกใช้ภาษาเพื่ออะไรได้หลายด้าน อาชีพในปัจจุบันมีมากมายเลย และทุกสายงานก็น่าจะร่วมงานกับคนต่างชาติได้

รุ่นพี่เอกภาษาจีน ม.รังสิต

บุญเองก็จะพยายามพัฒนาทักษะทางภาษา ไปพร้อมกับการได้ร่วมงาน ได้เรียนรู้คน ตอนนี้บุญเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 แล้วค่ะ เวลาเดินผ่านไปไว ดังนั้นมีโอกาสอะไรเข้ามา ยิ่งถ้าเป็นสิ่งที่เราสนใจ อย่าให้ความกลัวมาพรากโอกาสไปได้ ประสบการณ์และทักษะการใช้ชีวิตช่วงเวลาแบบนี้ น่าจะเติมเต็มสำหรับอนาคตของเราได้เป็นอย่างดีค่ะ เมื่อเราเติบโตไปทำงาน ไปใช้ชีวิต อาจจะต้องทำงานเป็นหลัก ไลฟ์สไตล์และชีวิตที่เป็นอิสระอาจจะไม่มีหรือมีน้อยมาก ดังนั้นชีวิตของการเป็นนักศึกษา เราน่าจะต้องเก็บเกี่ยวทั้งวิชาการ สันทนาการ ความสนุกสนาน ความตึงเครียด เป็นทักษะชีวิตที่น่าจะครบทุกรสชาติ”

น้องๆ หลายคนอาจมีคำถามมากมาย เกี่ยวกับการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย สังคมจะเป็นอย่างไร การเรียนการสอนจะยากไหม เราจะมีเพื่อนหรือเปล่า อยากขอแนะนำเป็นภาพรวมน่าจะดีกว่าค่ะ

ด้วยคาแรกเตอร์ของพวกเราแต่ละคน จะมีความสนใจและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นอาจจะยากที่ตอบได้ค่ะ แต่ทุกมหาวิทยาลัย ต่างก็มีจุดเด่นที่เราอาจจะชอบแตกต่างกัน บางคนเลือกเรียนที่นี่เพราะมีสาขาวิชาให้เลือกเรียนมากมาย บางคนก็เลือกทำเลที่ตั้งที่เดินทางสะดวก ดังนั้น เหตุผลของเราในวันนี้ อาจจะเป็นเหตุผลที่เราปัดตกเมื่อวันที่เราต้องตัดสินใจก็ได้ ทุกมหาวิทยาลัยก็จะมีกิจกรรม Open House หรือ Mini Open House โอกาสดีๆ แบบนี้อาจจะต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง เพราะมันจะเป็นความรู้สึกที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจได้แน่นอนค่ะ”