ภาษาจีน ม.รังสิต ศิษย์เก่า เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

กัญญารัตน์ มั่นคง ศิษย์เก่าเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง สาขาวิชาภาษาจีน ว.ศิลปศาสตร์ ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / กัญญารัตน์ มั่นคง ศิษย์เก่าเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง สาขาวิชาภาษาจีน ว.ศิลปศาสตร์ ม.รังสิต

การใช้ชีวิตรั้วมหาวิทยาลัย ภาพของการเรียนอย่างมีความสุข ได้ทำกิจกรรมร่วมกับรุ่นพี่ หลังเลิกเรียนมีปาร์ตี้เลี้ยงรุ่น ภาพเหล่านี้เราต่างก็นึกเอาไว้ตั้งแต่เรียนมัธยมศึกษาแล้วเป็นแน่ เมื่อได้เติบโตขึ้นมาทุกนาทีของชีวิตก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เทียบกับภารกิจต่างๆ ที่วางแผนเอาไว้ จะเป็นอย่างไร แต่ขอบอกเลยว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้เฉกเช่นสาวน้อยคนนี้ นางสาวกัญญารัตน์ มั่นคง ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาจีน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ นักกิจกรรมตัวยง ที่พ่วงท้ายมาด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ที่สำคัญเธอยังทำงานเสริมหารายได้ระหว่างเรียนด้วย

ศิษย์เก่าเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

สาขาวิชาภาษาจีน ว.ศิลปศาสตร์ ม.รังสิต

นางสาวกัญญารัตน์ มั่นคง (หมวย) ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาจีน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ กล่าวว่า ตนเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะรุ่นพี่ที่โรงเรียนแนะนำ จึงเริ่มหาข้อมูลว่ามีสาขา คณะที่อยากเรียนไหม

เมื่อเจอสาขาที่อยากเรียนก็เลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ว่าไลฟ์สไตล์หรือบรรยากาศ และสังคมที่นี่เป็นอย่างไร ตอนนั้นยังไม่ทันได้อ่านรีวิวเชิงลึกนะคะ ก็ตัดสินใจสมัคร เมื่อได้มาที่มหาลัยก็รู้สึกประทับใจมากๆ ค่ะ สำหรับหมวยเองก็แปลกนะคะที่รู้สึกคุ้นชินตั้งแต่แรกเลย อาจารย์ก็ใจดี เพื่อนๆ ก็น่ารักค่ะคอยซัพพอร์ตกันตลอด เรียนเอกจีนค่อนข้างยาก ต้องอาศัยความขยัน และที่สำคัญอาจารย์รู้จักนักศึกษาทุกคนในเอก และจะคอยถามคอยไถ่ว่าเรียนเข้าใจไหม หรือแม้จะมีปัญหาก็สามารถติดต่ออาจารย์ได้ตลอดเวลา

ส่วนตัวแล้วหมวยชอบที่จะหาอะไรทำตลอดๆ ค่ะ ก็จะอาสาเข้าร่วมกิจกรรมของสาขา และของวิทยาลัย มีกิจกรรมอะไรหมวยไปค่ะ หมวยขอเข้าร่วมค่ะ ลักษณะนี้ ฟีลเหมือนคนลุยๆ เป็นคนเบื้องหลัง จัดเตรียมจัดแจง ส่วนงานอดิเรกที่ชอบก็จะมีวาดรุป ฟังเพลง หรือไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อทำคลิปคอนเทนต์ และก็ยังเป็นวีเจ จัดรายการพูดคุยผ่านออนไลน์ นำเสนอคอนเทนต์ที่กำลังอยู่ในกระแส

ทำไปได้พักใหญ่ทำให้หมวยได้รู้ว่ามันมีจริงๆ นะเรื่องของการรู้จักกันในโลกออนไลน์ แล้วก็มาสนิทกัน นัดเจอกันในชีวิตจริง ตอนนี้หมวยมีเพื่อนๆ ที่เป็นวีเจ ชอบอะไรเหมือนกัน รู้จักกันผ่านออนไลน์หลายคนเลยค่ะ การได้ทำหลายๆ สิ่งในขณะที่เราต้องเรียนไปด้วย หมวยขอเรียกมันความท้าทายได้ไหมนะ น่าจะได้นะคะ เพราะเราจะไม่สามารถหลงระเริงไปกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ แต่เราต้องให้ความสำคัญและบริหารจัดการให้ดี

อย่างเรื่องเรียน ยิ่งเป็นภาษาจีนด้วยแล้วนั้น ต้องฝึกฝนตลอดเวลา ต้องขยันหัดเขียน อ่าน ท่อง จดจำ มีการบ้านต้องรีบเคลียร์ มีแบบฝึกหัดต้องตั้งใจหัดทำ ฝึกให้เป็นวินัย และต้องไม่ลืมแบ่งเวลาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

แม้จะเคยรู้สึกท้อ เหนื่อย แต่นี่ล่ะคือรสชาติ เวลาที่ไม่ไหวก็จะนึกถึงที่บ้านค่ะ พวกเขาเหนื่อยกว่าเรา เพื่อส่งเสียให้เรียนหนังสือ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้รู้สึกว่าเราถอดใจไม่ได้ ต้องลุยไปให้สุด แม้ว่าตอนนี้เรียนจบแล้ว เส้นทางของการทำงานจริงจังเริ่มขึ้น สิ่งที่เราต้องรับผิดชอบก็เพิ่มมากขึ้น การใช้ภาษาที่เรียนมา ได้ใช้มากๆ กับการพูดคุยกับผู้ชมต่างชาติ ซึ่งตอนนี้แฟนคลับของหมวยก็มีหลายประเทศเลยค่า ทั้งคนจีน ผู้ชมผู้ฟังจากแคนาดา อินโดนีเซีย เป็นต้นค่ะ

ดังนั้น น้องๆ หรือใครที่อยากเรียนภาษา หมวยมองว่าแค่เพียงเราได้เริ่มจะวิธีไหนก็ได้ ดูหนัง ฟังเพลง พูดคุย หรือจะลงเรียนก็ตาม เราต้องเริ่มต้น เพื่อที่จะได้ไปต่อได้ค่ะ ช่วงเวลาที่เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย และทำกิจกรรมระหว่างเรียนด้วย ประสบการณ์ที่ได้รับจากในช่วงเวลาเดียวกัน ที่ต้องทำหลายๆ อย่างไปด้วยกันนั้น มันจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเราเอง เพิ่มพูนไปทีละน้อย ตามปัญหา อุปสรรค หรือความท้อแท้ที่เกิดขึ้น นี่แหล่ะค่ะความสำเร็จของหมวย”