นายกสภา ม.รังสิต เรียนออนไลน์

เรียนออนไลน์แล้ว กิจกรรมคณะ ต้องออนไลน์ไหม ? เปิดใจนายกสภานักศึกษา ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เรียนออนไลน์แล้ว กิจกรรมคณะ ต้องออนไลน์ไหม ? เปิดใจนายกสภานักศึกษา ม.รังสิต

นาทีนี้ทุกคนคงคุ้นชินกับการเข้าเรียนออนไลน์กันแล้ว และก็คงปรับตัวกันได้ดีกับรูปแบบชีวิตประจำวันที่เราต้องออนไลน์กันเสียส่วนใหญ่ แต่สิ่งหนึ่งในฐานะนักศึกษาที่ต้องทำกิจกรรมด้วย และเรียนไปด้วยนั้น พวกเขาจะต้องปรับตัว และหาวิธีการสื่อสารในการทำกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้องให้ได้ด้วย พวกเขาทำอย่างไรกัน วันนี้เราได้พูดคุยกับนายกสภานักศึกษา วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

เรียนออนไลน์ กิจกรรมคณะต้องออนไลน์

เปิดใจนายกสภานักศึกษา ม.รังสิต

แนะนำตัว

“สวัสดีค่ะ พี่บีม วราภรณ์ อ่อนหา เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เอกภาษาอังกฤษ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ม.รังสิตค่ะ”

ความประทับใจ ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ที่ ม.รังสิต

“บีมได้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง และกิจกรรมของคณะทุกกิจกรรมค่ะ และนี่คือเหตุผลที่บีมกลายมาเป็นนักกิจกรรม ตั้งแต่ปีหนึ่งบีมได้เจอรุ่นพี่ที่ดี อาจารย์ที่น่ารัก บีมรู้สึกมาตลอดว่า ถ้าเราต้องมาเรียนมหาวิทยาลัย เราจะต้องพึ่งตัวเอง ต้องเหงา และคงต้องมีชีวิตที่ยากแน่ๆ แต่พอได้มาสัมผัสจริง เรียกว่าจากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลยค่ะ รู้สึกมากไปถึงว่า 3 ปีที่ผ่านมาที่นี่เหมือนบ้านหลังที่สอง เหมือนครอบครัวเลยค่ะ”

วันนี้ในฐานะนายกสภานักศึกษาของบีม

“จากเราได้รับการดูแลจากรุ่นพี่ในการทำกิจกรรมมาตลอด จนวันนี้ ถึงหน้าที่ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 แล้วที่จะก้าวมาเป็นรุ่นพี่แบบเต็มตัวในฐานะเด็กกิจกรรม บีมได้รับเลือกมาเป็นนายกสภานักศึกษาของปีนี้ค่ะ รู้สึกตื่นเต้นและค่อนข้างกดดันนิดหน่อยค่ะ รูปแบบของการทำกิจกรรมคณะ ในทุกปีจะต้องคัดเลือกนักศึกษาจากชั้นปีที่ 3 มาเป็นคณะกรรมการนักศึกษา มาดำรงตำแหน่งและบริหารดูแลกิจกรรมอย่างเต็มตัว หลังจากที่เราเป็นรุ่นน้องมาแล้วสองปี มองเห็นสิ่งที่รุ่นพี่ทำมาแล้ว ในวันนี้เราพวกเราขึ้นมาเป็นรุ่นพี่ มาเป็นกรรมการนักศึกษา ก็ต้องมาคุยกันแล้วว่าพวกเราจะต้องทำกิจกรรมอะไรบ้าง

โจทย์ค่อนข้างยากสำหรับปีนี้ตรงที่ว่าจะนิ่งเฉยก็ไม่ได้ บีมจึงค่อนข้างกดดัน แต่ก็รู้สึกว่าเป็นความท้าทายที่เราต้องลองทำมันให้ดีค่ะ ไม่ทำกิจกรรมอะไรเลยก็ไม่ได้ จะทำอะไรก็ต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 เป็นหลักค่ะ ดังนั้นจึงวางเป็นรูปแบบออนไลน์เหมือนเราเรียนออนไลน์ค่ะ แต่ตัวกิจกรรมและวิธีการเราก็จะอ้างอิงดัดแปลงมาจากกิจกรรม Onsite ที่เคยทำมาค่ะ เช่นการแบ่งไลน์น้องๆ การหากิจกรรมให้น้องๆ ได้ทำทุกสัปดาห์ บีมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ร่วมด้วยช่วยกันให้ทุกอย่างเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา โดยเฉพาะต้องขอขอบคุณแม่น้อย ที่ให้คำปรึกษาให้คำแนะนำ ขี้แนวทางมาโดยตลอดค่ะ”

การแบ่งเวลาเรียนและการทำกิจกรรม

“ช่วงนี้ส่วนมากจะออนไลน์ทั้งหมดเลยค่ะ ดังนั้นจะไม่ต้องเสียเวลาเรื่องของการเดินทาง คาบเรียนก็เรียนปกติ และเวลาที่ทำกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นช่วงวันหยุด ช่วงเย็นค่ะ ด้วยว่าเราไม่ได้เจอกับเพื่อนๆ กับน้องๆ ดังนั้น ในส่วนของทีมงานนักกิจกรรมเองเราก็จะคุยกันผ่านออนไลน์บ่อยๆ ค่ะ สรุปกิจกรรมอะไรออกมาก็ปรึกษาอาจารย์ และจึงลงมือทำ เรื่องการแบ่งเวลาจึงไม่ค่อยมีปัญหามากนักค่ะ ที่สำคัญสำหรับบีมก็จะไม่ลืมแบ่งเวลาสำหรับกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ดูซีรีส์ ฟังเพลง เพราะเราเรียนด้านภาษาการได้เพลิดเพลินไปกับสิ่งเหล่านี้ก็เป็นการหาความรู้ไปในตัวค่ะ”

เรียนออนไลน์ ไม่ยากจริงหรือไม่

“วิธีการมันไม่ยากค่ะ เทคโนโลยีบีมเชื่อว่าทุกคนปรับตัวกันได้ไวอยู่แล้วค่ะ ความรู้สึกของการเรียนออนไลน์กับเรียนออนไซต์ ช่วงแรกๆ จะไม่ต่างกัน เราได้เจออาจารย์ ได้เจอเพื่อน และก็เรียน ดีเสียอีกพอเป็นออนไลน์การเปิดคลิปประกอบการสอน การอ้างอิงเอกสารต่างๆ ประกอบการสอน ทุกอย่างจบที่เดียว แต่ในระยะยาว สำหรับบีมก็ยังไม่ชอบค่ะ เราเรียนออนไลน์กันมาค่อนข้างนานมากค่ะ หากตัวเราเองไม่มีระเบียบวินัยที่มากพอ เราจะเรียนไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ต้องมีสมาธิ และการได้อ่านหนังสือเตรียมตัวมาก่อนก็จะช่วยได้มากๆ เลยค่ะ”

แล้วกิจกรรมออนไลน์ละ ยากกว่าเรียนออนไลน์ไหม

“อย่างที่กล่าวไปตอนแรกว่า เป็นความท้าทายมากๆ สำหรับบีมและเพื่อนๆ อาจารย์ก็จะให้คำปรึกษาและแนะนำว่าเรามาเรียนรู้ไปด้วยกัน ให้เราลองมองย้อนกลับมาก่อนว่าจุดประสงค์ของการทำกิจกรรมคณะคืออะไร เราต้องการให้พี่น้องได้สานสัมพันธ์กัน ให้ได้รู้จักและปรองดองกัน กิจกรรมตอนเป็นออนไซต์เราได้มาพบหน้า ร้องเพลงเชียร์ สนุกสนานร่วมกันเพื่อเป็นการละลายพฤติกรรม ดังนั้น พวกเราจึงจัดทำเป็นออนไลน์สอนร้องเพลง เพื่อให้น้องๆ ได้รู้จักเพลงก่อน และก็มีการเล่นเกมกันค่ะ

ไอเดียต่างๆ ก็จะมาจากการได้พูดคุยของพวกเราทุกคน พร้อมทั้งคำแนะนำจากรุ่นพี่ด้วยค่ะ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา พวกเราก็ได้จัดกิจกรรมออนไลน์ไปหลายๆ งาน เช่น กิจกรรม Liberal Arts Meeting Online 2021 อันนี้ผลตอบรับจากน้องๆ ค่อนข้างดีเลยค่ะ และก็มีกิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้องขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ตอนนี้ที่กำลังอยู่ในกระบวนการก็จะมีกิจกรรม Liberal Arts Ambassadors 2021 ค่ะ คัดเลือกตัวแทนของวิทยาลัยของเราค่ะ”

น้องๆ ที่เข้ามาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ก็อาจจะงงๆ กับการต้องเรียนออนไลน์ และต้องทำกิจกรรมออนไลน์ด้วย แต่พี่บีมฝากบอกว่า อยากเชิญชวนให้น้องๆ เข้ามามีส่วนร่วม เพราะสุดท้ายแล้วประโยชน์ และความสนุกสนานก็จะตกอยู่ที่ตัวน้องๆ เอง การได้เข้าร่วมทำกิจกรรมระหว่างเรียนจะเป็นประสบการณ์ที่ไม่ใช่ใครก็จะมีได้ ประสบการณ์ของการเป็นเฟรชชี่ ประสบการณ์ของการเป็นนักกิจกรรม

บทความแนะนำ