คณะสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก

รักษ์โลกอย่างอินเทรนด์ในแบบเด็กคณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / รักษ์โลกอย่างอินเทรนด์ในแบบเด็กคณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์

เทรนด์สิ่งแวดล้อมกำลังมาแรง ขอตามไปส่องความรักษ์โลกอย่างอินเทรนด์ของหนุ่มหล่อสาวสวย ไอซ์-พิชญา พุมมาจุ้ย และเกม-ฐิติวัฒน์ จันทร์เพ็ญ คณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์ กันดีกว่า

คณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์

จุดเริ่มต้นเรียนที่คณะนี้

ไอซ์ : ตอนแรกเลยหนูไม่ได้สนใจสิ่งแวดล้อมมาก่อน แต่พอมาถึงม.6 เริ่มรู้สึกว่าโลกของเรามีปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยเริ่มสนใจการเรียนด้านนี้ คิดว่าถ้าไปเรียนก็น่าจะได้เอามาปรับใช้กับโลกของเราได้

เกม :  ผมเป็นคนชอบเที่ยวเชิงนิเวศน์ แนวป่าไม้ ธรรมชาติ เลยคิดว่าถ้าเราได้ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนี้ก็คงจะมีความสุขดี เลยเลือกเรียนที่นี่ครับ

การเรียนในสายที่ใช่

ไอซ์ : สำหรับไอซ์เพิ่งเรียนปี 1 ยังได้เรียนแค่วิชาพื้นฐานทั่วไปในสายวิทย์ค่ะ ซึ่งก็ยากพอสมควร แต่ยังไม่ได้เลือกสาขา ซึ่งก็มีพี่ๆ ให้คำแนะนำเหมือนกันว่า ถ้าชอบการประเมินสิ่งแวดล้อมก็ให้มาทางการจัดการสิ่งแวดล้อม ส่วนถ้าชอบทางทำงานโรงงาน ทำแล็บวิจัย ก็ให้เลือกทางด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ซึ่งหนูก็เล็งๆ ไว้อยู่ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจค่ะ

เกม :  ผมเรียนปี 2 แล้วก็เลือกทางด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ได้เริ่มเรียนพื้นฐานทางสิ่งแวดล้อมและการแก้ไขปัญหาต่างๆ รู้สึกว่ามันเป็นทางที่ใช่สำหรับเรา มันสนุกมาก ได้มีการลงพื้นที่ ไปสำรวจระบบนิเวศน์ที่เราชอบด้วย เป็นแนวอนุรักษ์และเรียนรู้ไปในตัว

คณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์

เทคนิคการเรียนของแต่ละคน

ไอซ์ : สำหรับวิชาพื้นฐานก็เคยได้เรียนมาจากม.ปลายอยู่แล้ว แต่มันจะลึกมากกว่าเดิม ก็ต้องขยันอ่านและหาความรู้เพิ่มเติมให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

เกม : การตั้งใจเรียนในห้อง มันช่วยได้ประมาณหนึ่งเลย เพราะความรู้บางอย่างที่ไม่มีในสไลด์ อาจารย์จะพูดในห้องเรียน ถ้าเราไม่ได้เข้าเรียน เราก็จะไม่รู้ข้อมูลส่วนที่ควรรู้จริงๆ ส่วนภาคปฏิบัติ เน้นการเตรียมอ่านเนื้อหามาประมาณหนึ่งก่อน เพื่อที่พอถึงเวลาปฏิบัติจริงๆ มันจะได้ราบรื่นและง่ายขึ้น อีกอย่างหนึ่งก็คืออัพเดทข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา อย่างตอนนี้เป็นเรื่องของฝุ่น PM 2.5 อาจารย์ก็มักจะเอาเรื่องนี้มาพูดหรือให้คำแนะนำในคลาสเรียนตลอด

นิยามความเป็นหนุ่มสาวสิ่งแวดล้อม

ไอซ์-เกม : สิ่งแวดล้อมเข้มแข็ง เราเป็นครอบครัว เพราะว่าเป็นคณะที่อยู่ไกลที่สุด แล้วเราก็อยู่ของเราตรงนี้ มีคนไม่ได้เยอะ พูดคุยกันได้หมดทุกคน แล้วส่วนใหญ่ทุกคนก็จะมีทัศนคติที่ทำเป็นประจำ อย่างเรื่องการแยกขยะ หรือการลดใช้ขวดน้ำพลาสติก เวลาเราออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ทุกคนจะต้องพกกระบอกน้ำ เพื่อลดการใช้ขวดพลาสติกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจ

ไอซ์-เกม : สำหรับน้องๆ ที่สนใจก็สามารถหาข้อมูลจากในเว็บไซต์คณะของเราได้ ถ้าชอบด้านสิ่งแวดล้อมจริงๆ เข้ามาคณะนี้ไม่ผิดหวัง ได้มาศึกษาทั้งการจัดการ ได้ลงพื้นที่จริงๆ อาจารย์ทุกคนก็ใจดีและเป็นกันเอง คอยให้ความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา ก็อยากให้เข้ามากันเยอะๆ พวกเรารอน้องๆ อยู่