issue47 LOST & FOUND กล้า-สรวิศ นักแต่งเพลง เที่ยวเกาหลี

กล้า-สรวิศ หนุ่มตี๋ ผู้บุกเบิกรายการท่องเที่ยวแนวใหม่ LOST & FOUND

Home / วาไรตี้ / กล้า-สรวิศ หนุ่มตี๋ ผู้บุกเบิกรายการท่องเที่ยวแนวใหม่ LOST & FOUND

กล้า-สรวิศ วิวัฒน์สถาพร CEO @ WIFIBANK และเจ้าของรายการ LOST & FOUND – South Korea ตะลุยเกาหลี ซีอีโอเลือดใหม่ไฟแรง ขวัญใจสาวๆ ในวัย 24 ที่ถือว่าอายุน้อย แต่หนุ่มหน้าตี๋คนนี้ก็มีแรงบันดาลใจในชีวิตที่อยากจะมีบริษัทของตัวเอง มีรายการของตัวเอง เก็บเกี่ยวประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่แปลกๆ ใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ไปมาก่อน

กล้า-สรวิศ | LOST & FOUND

วัยเรียนหนุ่มตี๋

กล้า ตี๋ฮอตลูกครึ่งไทย-จีน เริ่มต้นเรียนอินเตอร์ทางด้านบัญชี ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะคิดว่าจะเป็นสายงานที่สามารถต่อยอดไปได้กว้างที่สุด และจุฬาฯ ก็กลายเป็นสถานที่เปลี่ยนชีวิตของกล้า จากการได้ไปเรียน Exchange ที่ประเทศเกาหลี ตอนปี 3 เป็นเวลา 6 เดือน ทำให้ได้เห็นลู่ทางในการทำ WIFI ให้เช่า และการทำรายการท่องเที่ยวเกาหลี ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น ณ ตอนนี้

จุดเริ่มต้นรายการเที่ยวเกาหลี LOST & FOUND

“หลังจากนั้นผมก็ไปเที่ยวเกาหลีบ่อยๆ แล้วก็เห็นช่องการทำ POCKET WIFI ให้เช่า เพราะที่นั่นเน็ตแรงมาก แล้วก็ถูกมาก เลยลองเอามาขายที่ไทยดู ทำคนเดียวตั้งแต่จบใหม่ๆ เลย ก็เจอปัญหา แต่ก็ปรับตัวมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ 2 ปีแล้ว  โดยส่วนตัวผมชอบแนวโปรดักชั่นมากกว่า อยากทำทางด้านเอนเตอร์เทนเมนท์ เลยเกิดเป็นรายการ LOST & FOUND ขึ้นมา เอา WIFI BANK มาเป็นสปอนเซอร์รายการ เพื่อนๆ แต่ละคนก็เป็นสายถ่ายภาพ ถ่ายวิดิโอกันอยู่แล้ว ก็ดึงมาทำงานด้วย

รายการของผมเน้นท่องเที่ยว และให้ดูชีวิตของเด็ก 3 คนว่าจะไปเจออะไรใหม่ๆ  ก็คิดว่าในอนาคตจะทำรายการท่องเที่ยวที่ไทยด้วย รวมถึงประเทศอื่นๆ อย่างญี่ปุ่นหรือโซนยุโรป ประเทศที่ผมไม่เคยไปเลย อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของดนตรีที่ผมชอบ อย่างซิงเกิ้ลที่แต่งเอง เพราะผมมีความฝันในอนาคตว่าอยากจะขึ้นไปอยู่บนเวทีร้องเพลง มีคนฟังอยู่ข้างหน้าเราเยอะๆ ทำให้เขาชอบในเสียงเพลงของเราให้ได้”

ซีอีโอจบใหม่ เจอปัญหาที่ต้องฝ่าฟัน

“เริ่มต้นทำ WIFI จบใหม่ๆ ตอนนั้นหนักครับ เพราะตอนแรกผมทำคนเดียวทุกอย่าง ทั้งทำเว็บ ทำ ACCOUNT ทำบัญชี การตลาด แม้กระทั่งส่งของ เจอปัญหาทุกวันเลย หลักๆ คือเรื่องสัญญาณจากที่เกาหลี บางทีเคยเจอสัญญาณมันล่ม แล้วลูกค้าก็มาโวยที่เรา แต่ว่าเราก็มีพาร์ทเนอร์คนเกาหลีอยู่แล้ว ก็ต้องช่วยกันแก้ไขไป ความคิดของผมก็คือการทำธุรกิจยังไงมันก็มีปัญหา แต่เราต้องเรียนรู้มันไป ผมชอบที่จะเริ่มให้เร็ว อยากสร้างอะไรให้มั่นคง ดีกว่าไปเริ่มตอนอายุมากแล้ว”

ประสบการณ์แรกของการถ่ายรายการท่องเที่ยว

“ EP แรก เราไม่ได้แพลนอะไรไว้เลย เราอยากทำให้รายการมันดูเรียล คนดูท่องเที่ยวเขาอยากดูอะไรที่มันเรียลมากกว่า ที่เป็นชีวิตจริง ที่เป็นธรรมชาติ แค่ต้องไปรื้อภาษาเกาหลีใหม่นิดหนึ่ง นั่งเรียนในเน็ตก่อน 2 เดือน เพราะไม่ได้ใช้มานานมาก อย่างเทปแรก ผมก็ไม่เคยเข้ากล้องมาก่อนในชีวิต ก็อายกล้องครับ (หัวเราะ) หน้ากล้องดูลื่น แต่จริงๆ คือต้องเอาคัทมาตัดชนกัน แต่พอหลังจากนั้น EP 2 EP 3 ก็เริ่มชินกับกล้องขึ้น เริ่มพูดได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น”

วิธีหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในแบบของเรา

“ผมชอบนั่งดู REFERENCE ในยูทูปว่า เฮ้ย ประเทศนี้เขาทำอะไรกันบ้าง แล้วก็ชอบดูหนังด้วย ตอนนี้ดูหนังทุกเรื่อง ดูเรื่องมุมกล้อง เรื่องเอฟเฟกต์ ว่าในหนังเขาใช้อะไรบ้าง เราก็จะแบบเฮ้ย เท่ดี เอามาใส่ของเราบ้างดีกว่า เขาใช้โปรแกรมในการถ่ายแบบไหน แล้วเอามาทำของเราให้ได้บ้าง ก็คิดไว้ว่า EP ต่อไป เราจะต้องทำให้ภาพมันดีกว่าเดิม”

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากทำรายการท่องเที่ยว

“เวลาอยากจะทำอะไร อย่าแค่คิดอย่างเดียว ทำไปเลยดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้รู้เราผิดตรงไหน หรือทำดีพอหรือยัง ถ้าสุดท้ายมันเกิดออกมาดี มันก็ต้องดีอะ ขอแค่ให้ได้ทำก็พอ ผมเห็นหลายคนแล้ว เขาคิดเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้ทำ สุดท้ายเขาก็ยังไม่รู้เลยว่า มันจะดีหรือเปล่าที่ทำออกมา”

Gallery

ติดตามคอลัมน์ worker ได้ใน Campus star No.47

www.facebook.com/campusstars

ดูคลิปอื่นๆ ต่อได้ที่ https://video.mthai.com/Campus-Star