ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

เปิดโมเมนต์ดีๆ ของ เดือน-ดาว- ดิน เฟรชชี PBIC จุดเริ่มต้นปีหนึ่ง ว.นานาชาติปรีดี พนมยงค์

Home / วาไรตี้ / เปิดโมเมนต์ดีๆ ของ เดือน-ดาว- ดิน เฟรชชี PBIC จุดเริ่มต้นปีหนึ่ง ว.นานาชาติปรีดี พนมยงค์

ฤดูกาลเปิดเทอมเพิ่งจะมาถึง สำหรับน้องใหม่เฟรชชีปีหนึ่งก็คงจะตื่นเต้นกับการเริ่มต้นใหม่ๆ ในชีวิตมหาวิทยาลัยไม่ใช่น้อย ทั้งการเรียนที่อิสระมากขึ้น ไม่ต้องไปเข้าแถวแต่เช้าเหมือนสมัยมัธยม สังคมใหม่ๆ จากที่คณะหรือมหาวิทยาลัย อีกทั้งการปรับตัวกับวิถีชีวิตใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การอยู่หอ หรือเสาะหาแหล่งที่เที่ยว ที่กิน รอบมหาวิทยาลัย วันนี้ เราจะพาไปสำรวจไลฟ์สไตล์ของ เฟรชชีสุดป๊อป วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (พีบีไอซี) รวมทั้งแง่มุมของการเรียนแบบใหม่ๆ ในชีวิตมหาวิทยาลัย เพื่อเปิดมุมมองทั้งด้านการเรียน การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย รวมทั้งการวางแผนการเรียนในอนาคตของนักศึกษาพีบีไอซีที่น่าสนใจและน่าติดตามอย่างยิ่ง พร้อมสะท้อนแง่คิดของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วัยแห่งจุดเริ่มต้นของชีวิตมหาวิทยาลัย

เปิดโมเมนต์ดีๆ ของ เดือน-ดาว- ดิน เฟรชชี PBIC

เดือนสุดป๊อปแห่งพีบีไอซี – ภีม

“เป็นเด็กกิจกรรม และเป็นเด็กเรียนได้ในคนคนเดียวกัน จบออกไปจะได้เป็นนักศึกษาอย่างสมบูรณ์แบบ”

นายภีมวัจน์ ยิ่งพัฒนา หรือ ภีม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรไทยศึกษา วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์

ภีม เดือนพีบีไอซี
ภีม เดือนพีบีไอซี

หนุ่มภีมได้เผยแง่มุมของการเริ่มต้นชีวิตเฟรชชีที่พีบีไอซีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยภีมกล่าวว่า ชีวิตมหาลัยมีความสนุก และอิสระมากกว่าตอนเรียนมัธยม แต่ก็ต้องดูแลตัวเองมากขึ้นในแง่ของการเรียน เพราะไม่มีคุณครูมาคอยตามให้ทำงานส่ง อีกทั้งเราก็ต้องแบ่งเวลาอ่านหนังสือ ทำงานเอง ทั้งงานเดี่ยว งานกลุ่ม ไหนจะกิจกรรมมหาวิทยาลัยที่มีเยอะมากมายให้เราเลือกทำ ยิ่งปี 1 เป็นช่วงเวลาของการค้นหาว่าเราชอบทำกิจกรรมอะไร ด้านไหน และในอีก 4 ปีข้างหน้า เราวางแผนที่จะทำอะไรบ้าง ก็เป็นความตื่นเต้นอีกอย่างหนึ่งของการเริ่มต้นชีวิตการเป็นเฟรชชี ที่มีสิ่งที่ท้าทายรออยู่ในอนาคต ให้เราได้ทำ และลองก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซน ส่วนภีมเองก็เล็งกิจกรรมที่สนใจไว้อย่างชุมนุมด้านกีฬาที่น่าสนใจหลายอย่างทั้งที่เคย และไม่เคยได้ลอง

โดยที่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีทั้งยิมกีฬาในร่ม อย่างบาสเกตบอล แบดมินตัน วอลเลย์บอล อีกทั้งเครื่องออกกำลังกายมากมาย รวมถึงสนามฟุตบอล ลู่วิ่ง ให้นักศึกษาได้ออกกำลังกายกันได้ทุกเมื่อ ส่วนแง่ของกิจกรรมที่พีบีไอซีเอง ก็มีชุมนุมให้นักศึกษาในคณะได้มีส่วนร่วมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น PBIC Folksong, PBIC Dance, PBIC Junior Translator และ MC PBIC เป็นการเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาในคณะได้แสดงออกความสามารถของตัวเองในชุมนุมเหล่านี้กันอย่างเต็มที่

ดาวสุดน่ารัก ของ PBIC – เพิร์ท

“มีเพื่อนต่างชาติเยอะมีโอกาสเปิดโลกทัศน์มากกว่าที่เคย”

นางสาวภัทรกันย์ โฆษพรพิพัฒน์ หรือ เพิร์ท นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรจีนศึกษา วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์

เพิร์ท ดาวพีบีไอซี

ส่วนดาวของพีบีไอซี นางสาวภัทรกันย์ โฆษพรพิพัฒน์ หรือ เพิร์ท นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรจีนศึกษา วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ก็ได้ให้แง่มุมของไลฟ์สไตล์ที่ท่าพระจันทร์ว่า … ที่ท่าพระจันทร์เป็นแคมปัสในฝันที่เพิร์ทเองอยากเรียนอยู่แล้ว เนื่องจากอยู่ในกรุงเทพ เดินทางสะดวก อีกทั้งบรรยากาศของมหาวิทยาลัยก็น่าเรียน เวลาว่างของเพิร์ทกับเพื่อนๆ ก็มักจะไปรวมตัวกันที่หอสมุดปรีดี พนมยงค์ ซึ่งเป็นห้องสมุดใต้ดิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในมีพื้นที่มีมุมสงบให้อ่านหนังสือ คอมพิวเตอร์และเครื่องปรินต์ให้บริการนักศึกษา และยังมีห้องประชุมไว้สำหรับนัดกันประชุมงานกลุ่ม รวมถึงมุมดูหนังเวลาว่างอีกด้วย เรื่องของกินที่ท่าพระจันทร์ก็มีตั้งแต่โรงอาหารในมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยและถูกมาก

แต่ถ้านอกรั้วมหาวิทยาลัยก็มีทั้งที่ท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช หรือจะเป็นฝั่งวังหลัง รวมทั้งท่าพระอาทิตย์ ซึ่งมีของกินอร่อยๆ ชื่อดังอยู่ในทุกที่ ที่ท่าพระจันทร์ยังมีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากต่างชาติส่วนใหญ่มักจะเรียนที่นี่ โดยเฉพาะพีบีไอซี ก็มีนักศึกษาจากต่างชาติมาเรียนที่นี่ไม่น้อย ทั้งจากญี่ปุ่น เกาหลี เยอรมนี และอื่นๆ เพิร์ทยังบอกอีกว่านักศึกษาต่างชาติดูชอบไลฟ์สไตล์ที่ท่าพระจันทร์มากๆ เพราะอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมต่างๆ ของไทยหลายแห่ง เราเองก็ได้ทำหน้าที่เป็นไกด์ พาเพื่อนๆ ต่างชาติไปรู้จักที่เที่ยว ที่กินต่างๆ ในย่านนี้ไปด้วย ถือเป็นโมเมนต์ดีๆ ในการเรียนที่ท่าพระจันทร์

เพิร์ทยังได้กล่าวเพิ่มเติม ถึงความประทับใจเรื่องสังคมที่พีบีไอซีว่า ข้อดีของการเรียนในหลักสูตรอินเตอร์ นอกจากจะทำให้เราได้ใช้ภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ ในการเรียนและสื่อสารกับอาจารย์ และเพื่อนๆ จากต่างชาติ ยังทำให้เราได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ กับเพื่อนๆ จากหลากหลายชาติ อีกทั้งวัฒนธรรมของเพื่อนจากตะวันตก และตะวันออกก็ต่างกัน การได้เปิดรับมุมมองใหม่ๆ ที่หลากหลายมากกว่าการอยู่แค่ในสังคมคนไทย เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การเรียนในสายสังคมศาสตร์ ที่พีบีไอซีอย่างยิ่ง

ตำแหน่ง ดิน แห่ง PBIC – นิว

“โอกาสในการเรียนมหาวิทยาลัยอันดับโลก และความภูมิใจในธรรมศาสตร์”

นายตุลธร ไชยเทพ หรือ นิว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรไทยศึกษา วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์

นิว ดินพีบีไอซี

นอกจากดาวและเดือนสุดป๊อปของพีบีไอซีแล้ว เรายังได้สัมภาษณ์ นายตุลธร ไชยเทพ หรือ นิว ผู้ได้รับตำแหน่งดินแห่งพีบีไอซี  เรียกได้ว่า เป็นผู้ที่สร้างสีสันให้กับพีบีไอซีที่สุดในหมู่เฟรชชีปี 1 เลยทีเดียว นิวได้กล่าวถึงแง่มุมของการเรียนที่พีบีไอซีว่า … นิวเองเรียนหลักสูตรไทยศึกษา ซึ่งเป็นหลักสูตรที่นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากต่างชาติสนใจ เนื่องจากได้เรียนรู้ทุกแง่มุมทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ภาษาและวัฒนธรรมที่เป็นของไทยอย่างลึกซึ้ง ทำให้ต่างชาติที่สนใจความเป็นไทย มักจะนิยมเรียนหลักสูตรนี้ แต่สำหรับคนไทยเอง การเรียนหลักสูตรไทยศึกษาก็จะยิ่งทำให้เข้าใจบริบทความเป็นไทยมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าเรียนเรื่องเกี่ยวกับประเทศไทยอย่างเดียว หลักสูตรไทยศึกษายังเน้นเรื่องความเป็นไปของ ทำให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ของไทยไปกับบริบทโลกอย่างเชี่ยวชาญ นอกจากนี้หลักสูตรไทยศึกษายังมีโครงการศึกษาแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศ เช่นเดียวกับหลักสูตรอื่นๆ

โดยเมื่อนักศึกษาอยู่ปี 3 และมีผลการเรียนกับภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ ก็สามารถเลือกไปศึกษาในโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่มีสัญญาความร่วมมือทางวิชาการกับธรรมศาสตร์ได้ เช่น University of California (UC) ซึ่งมี 10 campuses ในสหรัฐอเมริกา หรือใครที่สนใจมหาวิทยาลัยอื่นในทวีปอื่นนอกจากนี้ก็สามารถสมัครสอบเพื่อไปเรียนแลกเปลี่ยนได้ ทั้งนี้ต้องศึกษาเงื่อนไขวิชาที่สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ก่อน ซึ่งนิวเองก็มีความสนใจที่จะสมัครไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่อังกฤษ ตอนนี้จึงเร่งทำเกรดให้ได้ 3.5 ขึ้น แต่ก็ไม่ทิ้งการทำกิจกรรม ตามฉบับเด็กพีบีไอซี

สนามซ้อมก่อนออกแข่งขันในโลกความเป็นจริง

ชีวิตช่วงมหาวิทยาลัย เป็นเหมือนสนามซ้อมก่อนออกแข่งขันในโลกความเป็นจริงที่รออยู่ เพราะเราสามารถลองผิดลองถูก ค้นหาสิ่งที่ชอบจากการเรียน การทำกิจกรรม รวมถึงการแสดงความคิดเห็นที่ค่อนข้างเสรีในรั้วธรรมศาสตร์ การวางแผนที่ดีจะทำให้เราใช้ชีวิตมหาวิทยาลัยอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะปีหนึ่งที่เป็นเหมือนจุดสตาร์ทของ 4 ปีในมหาวิทยาลัย ถ้าเราเริ่มต้นดี ทั้งการทำเกรด และการหากิจกรรมที่เราชอบทำไปด้วย น่าจะทำให้ชีวิต 4 ปีในมหาวิทยาลัย เป็นไปอย่างมีความสุข นิวกล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลเพิ่มเติม ด้านสังคมศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์

หลังจากได้ฟังหนุ่มสาวสุดป๊อปทั้ง 3 จากพีบีไอซี เล่าถึงโมเมนต์ดีๆ ทั้งการเรียน กิจกรรม รวมถึงสังคม ที่ท่าพระจันทร์ ก็ทำให้ได้เห็นภาพการเรียน การสอนของพีบีไอซีมากขึ้น เชื่อว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ให้กับน้องๆ มัธยมปลายที่สนใจศึกษาต่อใน ด้านสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะในหลักสูตรอินเตอร์

สำหรับน้องๆ มัธยมปลายที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยาลัยปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยที่มุ่งผลิตบัณฑิตผู้เชี่ยวชาญทั้งแง่มุมเศรษฐกิจ การเมือง ภาษาและวัฒนธรรม ในพื้นที่เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย หรือไทย ด้วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และโอกาสที่จะได้ศึกษาแลกเปลี่ยนในมหาวิทยาลัยคู่สัญญาชื่อดังในต่างประเทศ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.pbic.tu.ac.th สอบถามโทร. 0-2613-3701 หรือเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/pbic.tu