CIDI issue49 สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ ออกแบบแฟชั่น อั้ม เตชทัต

อั้ม-เตชทัต นักเรียนออกแบบแฟชั่น ดังไกลถึงญี่ปุ่น

Home / กิจกรรม / อั้ม-เตชทัต นักเรียนออกแบบแฟชั่น ดังไกลถึงญี่ปุ่น

ตัวแทนประเทศไทย ‘อั้ม-เตชทัต หลวงพิทักษ์’ Fashion Design รุ่นที่ 14 และนักเรียนทุนต่างประเทศ รุ่นที่ 14 จากสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) ที่ออกไปสร้างชื่อเสียงด้านแฟชั่นไกลถึงประเทศญี่ปุ่น

THE DISPELLING By Aum Techatat Luangpitak


ชื่อผลงาน : The Dispelling
รางวัลที่ได้รับ : The Winner of Sakura Collection Thailand 2016/17 และเป็นตัวแทนประเทศไทยนำผลงานและเข้าร่วมกิจกรรม Sakura Collection ที่ Yokohama ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับผู้ชนะอีก 5 ประเทศ

แรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน :

มาจากเรื่องราวของจิ้งจอกเก้าหาง สัตว์ในเทพนิยายของชาวญี่ปุ่น ที่จำแลงกายเป็นหญิงสาวที่งดงาม จนจักรพรรดิลุ่มหลงในความงามของเธอ จนเป็นเหตุให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ กับอาณาจักร จนกระทั่งขุ่นนางชั้นสูงได้เชิญ องเมียวโด(นักบวช) เข้ามาทำพิธีขับไล่ จนพบว่าหญิงสาวผู้นั้นคือจิ้งจองเก้าหางที่จำแลงกายมา

จุดเด่นของผลงานในครั้งนี้ :

ลายผ้ารูปจิ้งจอง ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานของศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า เทนเมียวอุยะ ฮิซาชิ

ความยากของการสร้างสรรค์แผนงานนี้ :

อุปสรรค์ของการทำงานในครั้งนี้คือ เรื่องเวลา เพราะทางกองประกวดให้เวลาในการทำชุดเพียงแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น ซึ่งเราจะต้องวางแผนในการพิมพ์ลาย ซื้อผ้า ร่วมถึงคำนวณเวลาในการตัดเย็บออกให้ดีที่สุด ซึ่งเราเองก็ทำผ่านมาได้

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการประกวด :

ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยที่ได้ไปแสดงผลงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากเลยทีเดียว เพราะเราเองก็เพิ่งเคยไปญี่ปุ่นครั้งแรก แถมยังได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศต่างๆ อีก 5 ประเทศ นอกจากนี้ทางกองประกวดก้ได้พาเราไปร่วมกิจกรรมต่าง รวมถึงการท่องเที่ยว ในตลอดระยะเวลาทั้งหมด 6 วัน 5 คืน ซึ่งกิจกรรมต่างๆ นั้นก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และสิ่งที่หน้าตื่นเต้นมากที่สุดก็คือ วันที่เราที่จะต้องนำชุดผลงานของเรา ไปเดินแฟชั่นโชว์ที่ Yokohama

มุมมองเทรนในอนาคตที่จะเกิดขึ้น :

สำหรับผมมองว่าในอนาคต ผู้คนน่าจะเริ่มหันกลับมามองสิ่งที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ หรือแม้แต่กระบวนการผลิตผ้าที่มาจากระบวณการธรรมชาติเป็นต้น ซึ่งเราสังเกตุจากการที่เราได้ไปตามห้างสรรพสินค้า หรือตลาดขายเสื้อผ้าทั่วไป แล้วเริ่มเห็นสินค้าเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติมีการวางขายมากขึ้นนั้นเอง

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจสถาบัน และการออกแบบ :

สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ เป็นสถาบันที่ก่อตั้งโดยมุ่งหวังที่จะสร้างนักออกแบบมืออาชีพออกสู่ตลาดโลก โดยที่มีหลักสูตรและการเรียนการสอนโดย อาจารย์จากต่างประเทศ และไม่มีการจำกัดสาขาวิชาชีพในการสมัครเรียน เช่น ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบก็สามารถเรียนได้

สำหรับน้องๆ ที่สนใจที่อยากจะเรียนด้านการออกแบบก็จะขอฝากไว้ว่า การจะเป็นนักออกแบบนั้นไม่ยาก (ลอกเรียนแบบ) แต่การจะเป็นนักออกแบบที่ดีนั้นมันยากยิ่งกว่า เพราะนักออกแบบที่ดีนั้น เราจะต้องคิดสิ่งใหม่และจะต้องสะท้อนถึงความเป็นตัวเรา ซึ่งสิ่งที่เราออกแบบนั้นจะต้องสามารถเป็นที่ชื่นชอบต่อลูกค้าได้ แต่ถ้าเราคำนึงถึงแค่ว่าเราจะต้องออกแบบเพื่อขายอย่างเดียว โดยลืมความเป็นตัวเรา เราก็จะเป็นเพียงแค่นักออกแบบที่ดี (ลอกเรียนแบบ) เท่านั้นเอง

ติดตามคอลัมน์ Show off ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.49

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTARS