การจัดอันดับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

10 อันดับ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2019

Home / ข่าวการศึกษา / 10 อันดับ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2019

เรียกได้ว่าในปัจจุบันอาชีพและสาขาเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์ กำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั่วโลกเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสายอาชีพที่มีความสำคัญต่อการคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ในทุกภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ

10 อันดับ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์

ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็ได้รวบรวมข้อมูล 10 อันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ขึ้นชื่อว่ามีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมศาสตร์ดีที่สุดในโลก มาฝากกันด้วยค่ะ โดยเป็นการจัดอันดับจากสถาบันการจัดอันดับที่มีชื่อเสียงทั้ง 3 สถาบัน ได้แก่ QS University Ranking, Times Higher Education และ Academic Rankings of World Universities มาดูกันเลยว่าจะมีที่ไหนบ้าง…

อันดับ 10 สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย

สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) ตั้งอยู่ในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสถาบันการศึกษาที่เน้นในเรื่องของการวิจัยเป็นหลัก โดยมีทุนการศึกษาสนับสนุนจากทั้งบริษัทเอกชนและรัฐบาล นอกจากนี้สถาบันแห่งนี้ยังเปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนระหว่างภาคการศึกษา อีกด้วย

10 อันดับ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์

อันดับ 9 สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย

สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (California Institute of Technology) เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาที่เน้นเรื่องการวิจัย พร้อมทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานด้วยกัน ไม่ว่าจเป็น กระทรวงกลาโหมและกระทรวงพลังงาน ฯลฯ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีส่วนร่วมในงานวิจัยด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างมากมาย

อันดับ 8 มหาวิทยาลัยชิงหวา

มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University) เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน มีความโดดเด่นในด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อสูงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศจีนเลยทีเดียว ทั้งนี้ชาวต่างชาติที่ต้องการสอบเข้าศึกษาต่อที่นี่จะต้องทำการทดสอบวัดระดับภาษาจีนก่อน เมื่อผ่านเกณฑ์แล้วจึงจะสามารถสมัครเข้าเรียนได้

อันดับ 6 (ร่วม) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (Nanyang Technological University) เป็นมหาวิทยาลัยในประเทศสิงคโปร์ ที่มีความโดนเด่นในเรื่องการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดยมีหลักสูตรการเรียนการสอนให้เลือกเรียนมากถึง 12 หลักสูตรด้วยกัน และทางมหาวิทยาลัยจะให้นักศึกษาเป็นคนจัดการเลือกวิชาเรียนเองทั้งหมด

10 อันดับ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์

อันดับ 6 (ร่วม) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge) เป็นมหาวิทยาลัยจากประเทศอังกฤษ มีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาโท สำหรับใครที่สนใจอยากจะเข้าศึกษาต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่นี่ ไม่ต้องกลัวที่จะเรียนไม่รู้เรื่องเลย เพราะเมื่อเข้าไปเรียนในชั้นปีที่ 1 เราจะได้เริ่มเรียนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ก่อนในปีการศึกษาต่อไปจะได้เริ่มเรียนเฉพาะด้านมากขึ้น (ตามที่เราได้เลือกไปนั่นเอง)

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California Berkeley) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นในการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมีห้องเรียนที่ทันสมัย และเรียนกับอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาต่าง ๆ

อันดับ 4 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) อย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันอยู่แล้วว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้มีความโดดเด่นในด้านวิศวกรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมชีวภาพ และความพิเศษของที่นี่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะนักศึกษาของที่นี่สามารถเลือกเรียนเวลาไหนก็ได้

10 อันดับ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์

อันดับ 3 สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก

สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก (ETH Zurich) สถาบันการศึกษาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิสตเซอร์แลนด์ และที่นี่ยังขึ้นว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ อีกด้วย เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่ปริญญาตรีไปจนถึงปริญญาเอก

อันดับ 2 สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือที่ทุกคนมักจะเรียกกันว่า MIT เป็นสถาบันการศึกษาเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีชื่อเสียงในเรื่องงานวิจัยและการศึกษาในสาขาเคมี ฟิสิกส์ และวิศวกรรมศาสตร์สาขาวิชาต่าง ๆ มีหลักสูตรการเรียนการสอนให้นักศึกษาเลือกเรียนถึง 32 คณะ และนักศึกษาส่วนใหญ่ของที่นี่จะเป็นระดับปริญญาโท

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ตั้งอยู่ที่เมืองสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ได้แก่ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลกเป็นประจำในทุกปี และที่นี่ยังมีศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลโนเบลเป็นจำนวนมาก อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากเข้าเรียนต่อที่นี่ขอบอกเลยว่าต้องมีความขยัน อดทน และเก่งมาก ๆ เลย เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก : www.careeraddict.com

บทความที่น่าสนใจ