o-net TCAS กระดาษคำตอบ การสอบโอเน็ต โอเน็ต

ทุจริตหรือไม่? นักเรียน ม.6 ใช้มือถือถ่ายภาพ กระดาษคำตอบ O-NET

Home / ข่าวการศึกษา / ทุจริตหรือไม่? นักเรียน ม.6 ใช้มือถือถ่ายภาพ กระดาษคำตอบ O-NET

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่มีการจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET ของนักเรียนชั้น ม.6 ประจำปีการศึกษา 2561 เป็นวันสุดท้าย โดยในวันนี้เป็นการจัดสอบ 2 วิชาด้วยกัน ได้แก่ ภาษาไทยและวิทยาศาสตร์

นักเรียน ม.6 ใช้มือถือถ่ายภาพ กระดาษคำตอบ O-NET

ทั้งนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ทำการโพตส์ภาพกรุ๊ปแชทในเฟซบุ๊ก ที่ได้มีการส่งกระดาษคำตอบ O-NET วิชาวิทยาศาสตร์ พร้อมฝนคำตอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วลงในกรุ๊ปแชทดังกล่าว ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้พิมพ์ว่า “โทษ ๆ ผิดแชท” พร้อมทั้งยังติดแฮชแท็กอีกด้วยว่า #onet62

นักเรียน ม.6 ใช้มือถือถ่ายภาพ กระดาษคำตอบ O-NET

นำมือถือเข้าห้องสอบได้อย่างไร?

เมื่อภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมานั้นก็ทำให้หลาย ๆ คนเกิดข้อสงสัยว่ามีการแอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบได้อย่างไร โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เพราะตามกฎระเบียบการเข้าสอบได้มีการกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า “ห้ามนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ” ซึ่งการถ่ายภาพกระดาษคำตอบออกมาถือว่าผิดระเบียบและเข้าข่ายการทุจริต  

ขณะนี้หลายคนกำลังรอดูท่าทีของ สทศ. ว่าจะมีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร และนอกจากกรณีนี้แล้วก่อนหน้านี้ที่ได้มีการจัดสอบ GAT หรือ การทดสอบวัดความถนัดทั่วไป เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ก็ได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้วหนึ่งครั้งด้วยกันที่มีคนแอบถ่ายภาพกระดาษคำตอบลงในโลกโซเชียล

นักเรียน ม.6 ใช้มือถือถ่ายภาพ กระดาษคำตอบ O-NET

ระเบียบการเข้าสอบ O-NET

ซึ่งตามระเบียบของ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบ พ.ศ. 2557 กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า…

1. ห้ามกระทำการใด ๆ อันเป็นการทุจริต หรือทุจริตในการทดสอบ หากผู้เข้าสอบกระทำการดังต่อไปนี้จะถือว่าเป็นการทุจริตในการทดสอบ ได้แก่
– การพูด ถาม บอก หรือดูคำตอบซึ่งกันและกัน หรือแสดงอาณัติสัญญาณหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดอันสอบไปในทางไม่สุจริต
– นำอุปกรณ์อื่นใดที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้ในการสอบ ซึ่งหมายความรวมถึงการนำอุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทุกชนิดเข้ามาในห้องสอบด้วย

2. ห้ามนำหนังสือ ตำรา พจนานุกรม หรือเอกสารใด ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาในห้องสอบ

** หากพบว่ามีการกระทำลักษณะดังกล่าว ให้ทางศูนย์สอบรายงานไปยัง สทศ. ในทันที และทาง สทศ. จะทำดำเนินการตรวจสอบต่อไป

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.matichon.co.th

บทความที่น่าสนใจ