IELTS การสอบ IELTS ภาษาอังกฤษ

รู้จัก IELTS One Skill Retake เพื่อชีวิตไม่ต้อง Return สอบเฉพาะพาร์ท

Home / ข่าวการศึกษา / รู้จัก IELTS One Skill Retake เพื่อชีวิตไม่ต้อง Return สอบเฉพาะพาร์ท

หากเรานิยามคำว่า “ใบเบิกทางอนาคต” ของใครหลายคน หนึ่งในนั้นน่าจะหมายถึงการมีโอกาสได้ไปศึกษาต่อต่างประเทศ ได้ทำงานในประเทศใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งได้ย้ายภูมิลำเนาไปอาศัยต่างประเทศ และแน่นอนว่าการจะสามารถเข้าไปในสถาบันการศึกษาระดับโลกหลายๆ แห่ง จะต้องใช้ผลชี้วัดความสามารถทางภาษาที่ทุกคนรู้จักในชื่อการสอบ IELTS หรือ International English Language Testing System เพื่อวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้สอบทั้ง 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่ การฟัง พูด อ่าน และเขียน

รู้จัก IELTS One Skill Retake

คะแนนที่ได้จากการสอบ IELTS นั้น นอกจากที่จะเป็นตัวบ่งบอกความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษแล้ว ยังเป็นตัวช่วยเปิดโอกาสให้กับผู้สอบในหลายๆ ด้าน ผลการสอบ IELTS จึงเป็นเสมือนใบเบิกทางในอนาคต บางคนเตรียมตัวเพื่อการสอบมาตลอดทั้งปี แต่อาจจะพลาดเพียงแค่พาร์ทเดียว ที่คะแนนยังได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ และอาจจะพลาดโอกาสในโลกกว้างไปอย่างน่าเสียดาย นี่จึงเป็นที่มาของฟีเจอร์ IELTS One Skill Retake ที่จะช่วยเสริมความมั่นใจให้ผู้สอบ สามารถคว้าโอกาสกลับมาได้อีกครั้ง

เราเชื่อว่า ทุกคนล้วนตั้งใจในการสอบ IELTS แต่หากใครที่ตั้งเป้าหมายคะแนนไว้แล้ว ยังไม่พึงพอใจผลการสอบครั้งแรก จะต้องรักในฟีเจอร์นี้อย่างแน่นอน

IELTS One Skill Retake คืออะไร

IELTS One Skill Retake คือฟีเจอร์ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้สอบทำคะแนนสอบในส่วนที่ต้องการ ได้โดยไม่ต้องสอบใหม่หมดทั้งสี่ทักษะ โดยสามารถเลือกสอบทักษะใดทักษะหนึ่งในสี่ทักษะของ IELTS นั่นคือ การฟัง การอ่าน การเขียน หรือการพูด ใหม่อีกครั้งได้

ปัจจุบันมีฟีเจอร์นี้ในการสอบหลายประเทศทั่วโลก เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา อิตาลี สเปน ฮ่องกง อินเดีย ศรีลังกา ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ไต้หวัน ฯลฯ โดยประเทศไทยเราก็มีฟีเจอร์นี้เช่นกัน ปัจจุบันนี้ถ้าใครต้องการ One Skill Retake จะต้องสอบกับสนามสอบที่ บริติช เคานซิล ประเทศไทย เป็นผู้จัดสอบเท่านั้น ถือเป็นผู้จัดสอบหน่วยงานแรกในประเทศไทยที่ดำเนินการจัดสอบ One Skill Retake

IELTS One Skill Retake ดีอย่างไร

IELTS One Skill Retake ช่วยให้ผู้สอบสามารถสอบใหม่ได้ในพาร์ทที่ต้องการ สามารถเลือกได้ว่าจะสอบการฟัง การอ่าน การเขียน หรือการพูดก็ได้ เพื่อทำคะแนนให้บรรลุได้ตามเป้าหมาย และช่วยเพิ่มโอกาสให้ทุกคนได้ไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ฝันหรือได้ทำงานในองค์กรที่ตั้งเป้าไว้

การสอบเฉพาะพาร์ทใดพาร์ทหนึ่ง ทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการสอบใหม่ และไม่ต้องกดดันกับการสอบใหม่ทั้งหมด แต่มีเวลาไปโฟกัสพาร์ทที่ต้องการสอบใหม่โดยเฉพาะ โดยหลังจากการสอบ One Skill Retake แล้วผู้สอบจะได้รับคะแนนสอบพาร์ทที่สอบใหม่พร้อมกับคะแนนพาร์ทอื่นๆ ในรอบปกติ ซึ่งรูปแบบและระยะเวลาในการสอบ จะเหมือนกับการสอบปกติเลย เพราะฉะนั้นผู้สอบจะลดความประหม่าลงไปได้มาก เพราะถือว่าได้ผ่านการสอบไปแล้วหนึ่งครั้ง

สอบ IELTS One Skill Retake ต้องรู้อะไรบ้าง

สำหรับใครที่ต้องการใช้ฟีเจอร์ IELTS One Skill Retake มีเงื่อนไขเพียงเล็กน้อยก็คือ ผู้สอบต้องเลือกการสอบแบบคอมพิวเตอร์ (IELTS on Computer) ณ สนามสอบที่กำหนดเท่านั้น เพราะบางสนามสอบยังไม่รองรับ IELTS One Skill Retake โดยจะต้องกดสมัคร Retake ภายในระยะเวลา 60 วันหลังได้รับผลสอบ และสามารถ Retake ได้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถเลือกหลายๆ พาร์ทพร้อมกันได้ นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบให้มั่นใจว่าสถาบันการศึกษาที่วางแผนไว้ สามารถรับผลการสอบ IELTS One Skill Retake ได้หรือไม่

สำหรับการสอบ IELTS ที่บริติช เคานซิล ประเทศไทย จัดสอบในปีนี้ แบ่งเป็นการสอบแบบกระดาษ (IELTS on Paper) ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ พิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น และภูเก็ต สามารถรู้ผลการสอบได้ภายใน 13 วัน หลังจากวันที่ทดสอบ และการสอบแบบคอมพิวเตอร์ (IELTS on Computer)

 

จัดสอบใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุบลราชธานี และนครราชสีมาสามารถรอรับผลสอบได้ภายใน 3-5 วัน หลังจากวันที่ทดสอบ ใครที่ตั้งใจว่าพร้อมจะเปิดโลกใหม่สู่ต่างประเทศแล้ว สามารถติดตามข่าวสาร และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th หรือเฟสบุ๊คแฟนเพจ IELTS British Council Thailand