MBA บริหารธุรกิจ ประเทศจีน เรียนต่อต่างประเทศ

แนะนำ 6 สถาบันการศึกษาจีน ที่มีหลักสูตรการสอน ด้านบริหารธุรกิจติดอันดับโลก

Home / ข่าวการศึกษา / แนะนำ 6 สถาบันการศึกษาจีน ที่มีหลักสูตรการสอน ด้านบริหารธุรกิจติดอันดับโลก

การเรียนต่อในสาขาบริหารธุรกิจนั้น เรียกได้ว่าเป็นสาขาวิชาที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีและมีผู้ที่สนใจเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคนส่วนใหญ่มักที่จะเลือกไปเรียนต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ กันเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้กันไหมว่าในทวีปเอเชียของเราก็มีสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจกันอยู่หลายแห่งเลย ซึ่งในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 6 สถาบันการศึกษาในประเทศจีน ที่มีระบบการเรียนการสอนด้านบริหารธุรกิจ หรือ MBA ที่ดีเยี่ยม แถมยังได้รับการจัดอันดับในระดับโลกอีกด้วย จะมีสถาบันไหนกันบ้าง? มาดูไปพร้อมๆ กันเลย

6 สถาบัน เรียนต่อด้าน MBA

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University)

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University)

ก่อตั้งขึ้นในสมัยราชวงศ์ซิง วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2441 ชาวจีนนิยมเรียกมหาวิทยาลัยแห่งนี้ว่า “เป่ยต้า” ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ (National Key Universities) ของจีน 1 ใน 9 (C9 League) เช่นเดียวกับ “มหาวิทยาลัยชิงหฺวา”  โดยมีอัตราการสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อมากที่สุดในประเทศจีน และจากการจัดอันดับโดย Qs University Ranking มหาวิทยาลัยปักกิ่งอยู่ในอันดับที่ 39 ของโลก และอันดับที่ 9 ของทวีปเอเชีย

โดยหลักสูตรการเรียนการสอนของ วิทยาลัยการบริหาร หรือหลักสูตร MBA อินเตอร์ ใช้เวลาในการเรียนทั้งหมด 2 ปี มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในการจัดการและการบริหารอย่างมีคุณภาพ ชำนาญ สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง มีทั้งการสอนในแบบทฤษฎีและภาคปฏิบัติ นอกจากนี้สำหรับนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยยังได้เปิดคอร์สเรียนภาษาจีนให้เราได้ลงเรียนกันอีกด้วย

เว็บไซต์ หลักสูตร : www.gsm.pku.edu.cn

Cheung Kong Graduate School of Business

Cheung Kong Graduate School of Business

วิทยาลัยแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2545 โดยมหาเศรษฐีชาวฮ่องกงอย่าง “Li Ka-shing” ที่ต้องการให้มีสถาบันการศึกษาทางด้านธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งมีวิทยาเขตหลักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมทั้งนี้ยังได้ทำการเปิดสอนในเซี่ยงไฮ้และกวางโจวด้วย สำหรับ หลักสูตรทางด้านธุรกิจ ของวิทยาลัยแห่งนี้ มีการเรียนการสอนทั้งแบบ English Language Programs และ Chinese Language Programs ซึ่งเราสามารถเรียนได้ โดยมีระยะเวลาในการเรียนทั้งหมด 14 เดือนด้วยกัน หลักสูตรการเรียนการสอนจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจทั้งในประเทศจีนและระดับโลก

เว็บไซต์ หลักสูตร : english.ckgsb.edu.cn

มหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua University)

มหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua University)

เป็นมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1911 และยังเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปเอเชียอีกด้วย พร้อมทั้งยังได้รับการจัดอันดับให้เป็น “มหาวิทยาลัยที่มั่งคั่งที่สุดทางการเงิน” ด้วยงบประมาณสนับสนุนทางการศึกษาและการวิจัย จากการจัดอันดับกลุ่มมหาวิทยาลัยจำนวน 100 แห่ง ทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ด้วยงบประมาณ 1.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ อีกทั้งยังได้รับฉายาว่า “MIT แห่งเมืองจีน” จากชื่อเสียงทางด้านงานวิชาการ การจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพดีเยี่ยม และนอกจากนี้ยังเป็น “มหาวิทยาลัยที่มีการจ้างงานบัณฑิตสูงที่สุด” อันดับที่ 1 ของทวีปเอเชีย และอันดับที่ 3 ของโลกในปี 2017  และมหาวิทยาลัยชิงหฺวา ยังได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก อยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก ประจำปี 2016-2017 โดย QS World University Rankings สำนักจัดอันดับชื่อดังจากประเทศอังกฤษ อีกด้วย

สำหรับ สาขาวิชาที่มีความโดดเด่นมาก ทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก ได้แก่ หลักสูตรเศรษฐศาสตร์และการจัดการ (School of Economics and Management) โดยหลักสูตรในการเรียนการสอนนั้น จะเน้นความเป็นสากล เน้นการบริหาร การเงิน และการตลาด การเรียนการสอนจะใช้เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์และการจัดการของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ จะต้องผ่านการทดสอบวัดระดับภาษาจีน HSK ระดับ 5 ให้ได้เสียก่อน จึงจะสามารถเข้าศึกษาต่อได้

เว็บไซต์ หลักสูตร : gmba.sem.tsinghua.edu.cn

China Europe International Business School (CIEBS)

China Europe International Business School (CIEBS)

วิทยาลัยแห่งนี้ เปิดสอนครั้งแรกในปี พ.ศ. 2537 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแหล่งความรู้ในด้านธุรกิจที่ดีที่สุดของโลก โดยหลักสูตรการเรียนการสอนด้าน MBA ของที่นี่ จะเน้นให้ผู้เรียนมีแนวคิด มุมมอง และการวิเคราะห์การบริหารจัดการธุรกิจให้ไปไกลระดับโลก จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ มีระยะเวลาในการเรียน 18 เดือนด้วยกัน และคุณสมบัติของผู้สมัครจะต้องเรียนจบในระดับชั้นปริญญาตรี และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังต้องยื่นคะแนน GMAT / GRE CEIBS Admission Test ประกอบการสมัครอีกด้วย

เว็บไซต์ หลักสูตรwww.ceibs.edu

มหาวิทยาลัยฟูตัน (Fudan University)

มหาวิทยาลัยฟูตัน (Fudan University)

มหาวิทยาลัยฟูตัน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2448 สำหรับหลักสูตร MBA ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง Fudan University และ MIT Sloan School of Management ซึ่งมีจุดมุ่งมั่นที่จะปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความเป็นมืออาชีพ มีมุมมองการบริหารจัดการที่ดี เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้ มีระบบการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยคุณสมบัติของผู้สมัครจะต้องเป็นผู้ที่ศึกษาจบในระดับชั้นปริญญาตรีหรือสูงกว่า

เว็บไซต์ หลักสูตร : www.fdsm.fudan.edu.cn

มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น (Sun Yat-Sen University)

มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น (Sun Yat-Sen University)

มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น (SYSU) ตั้งอยู่ในเมืองกวางเจา ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2567  โดย ดร. ซุน ยัดเซ็น นายแพทย์และผู้นำปฏิวัติประชาธิปไตยจีนที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 100 ปี เดิมมีชื่อว่า Guangdong University มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโซนใต้ของประเทศจีน และได้รับการยอมรับว่าเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบ และได้รับคัดเลือกให้อยู่ใน โปรเจค 985 และ 211 ซึ่งเป็นโปรเจคของรัฐบาลจีน เกี่ยวกับ 100 มหาวิทยาลัยต้นแบบที่มีระบบแบบแผน และการศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21

สำหรับ หลักสูตร MBA ของมหาวิทยาลัย เป็นหนึ่งใน 3 มหาวิทยาลัยในจีนที่ใช้หลักสูตรของ MIT Sloan School ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการออกแบบมาให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน หลักสูตร MBA ได้รับการรับรองจากสถาบันรับรองหลักสูตรทั้ง AMBA และ EQUIS รวมถึงอยู่ระหว่างการขอ AACSB อยู่ นักเรียนของหลักสูตรนี้จะได้ไปทัศนศึกษาที่ MIT ประมาณ 1 สัปดาห์และมีโอกาสแลกเปลี่ยนที่ MIT ด้วย มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ใช้ระยะเวลาในการเรียน 2 ปี โดยแบ่งภาคการศึกษาออกเป็น 2 ภาค ดังนี้ ภาคฤดูใบไม้ร่วง (เดือนกันยายน ถึง เดือนมกราคม) ภาคฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม)

เว็บไซต์ หลักสูตร : www.lingnan.sysu.edu.cn

บทความที่เกี่ยวข้อง 

—————————–

ภาพจาก  www.studyinchina.com, taubmancollege.umich.edu, www.best-masters.com, www.tsinghua.edu.cn และ english.ckgsb.edu.cn