สแตนฟอร์ด สแตนฟอร์ด ปรับระบบ ป.ตรี เอาใจเด็กรุ่นใหม่

สแตนฟอร์ด ปรับระบบ ป.ตรี เอาใจเด็กรุ่นใหม่ เรียนได้ทุกรุ่นทุกวัย เรียนจากที่บ้านก็ยังได้

Home / ข่าวการศึกษา / สแตนฟอร์ด ปรับระบบ ป.ตรี เอาใจเด็กรุ่นใหม่ เรียนได้ทุกรุ่นทุกวัย เรียนจากที่บ้านก็ยังได้

สแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้าง “สตาร์ทอัพ” (Start – up) ปรับระบบปริญญาตรี เอาใจเด็กรุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปมาก แถมยังรู้จักใช้เทคโนโลยี และเรียนรู้ได้เร็ว ระบบป.ตรีแบบใหม่ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดนั้นจะน่าเรียนขนาดไหน ลองไปดูกันเลย

สแตนฟอร์ด ปรับระบบ ป.ตรี เอาใจเด็กรุ่นใหม่

เรียนได้ทุกช่วงอายุ

จะเด็กจะแก่ก็เรียนได้ เพราะระดับ ป.ตรี สามารถเรียนได้ทุกช่วงอายุ จากเดิมที่รับสมัครนักเรียบที่จบม.ปลาย อายุ 18 เท่านั้น

เรียนได้ถึง 6 ปี

4 ปีน้อยไป ปรับเวลาให้เรียนได้สูงสุด 6 ปี ไปเลย เลือกวิชาเรียนเอง จัดตารางเรียนเองได้ตามสะดวก เรียน ๆ ไป อยากลองหยุดไปทำงานก็ทำได้ ซึ่งทำให้สามารถกลับมาเลือกเรียนในสิ่งที่ยังขาด ทักษะ ความรู้ที่ยังมีไม่พอได้

เรียนออนไลน์ได้

มีคลาสให้เข้าตามปกติ แต่ถ้าใครไม่อยากออกจากบ้าน หรืออยากไปนั่งสตาร์บัคเก๋ ๆ ก็สามารถเรียนทางออนไลน์ได้ ใครที่เรียนไปทำงานไปก็สะดวกขึ้นเป็นกอง

ศิษย์เก่ากลับมาได้ตลอด

ไม่ต้องรอให้ถึงงานคืนสู่เหย้า เพราะเมื่อเรียนจบ สามารถกลับมาใช้บริการที่มหาวิทยาลัยได้ ไม่ว่าจะกลับมาเรียน มาสอน มาให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กลับมาได้ตลอดจนกว่าจะแก่ตายกันไปข้างนึง ทำให้ผู้(เคย)เรียนได้พัฒนาตนเองอยู่ตลอดแม้จะเรียนจบแล้วก็ตาม

เรียนไป ใช้ได้ ในชีวิตจริง

เป็นมหาวิทยาลัยที่เชื่อมโยงกับโลกแห่งชีวิตจริง ต้องการทำงานอะไร ก็เลือกเรียนแบบนั้น เพราะสามารถเลือกวิชาเรียนเองได้ตามต้องการ

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเอเชีย ก็ได้มีการปรับตัวเช่นกัน โดยเปลี่ยนเป็น “มหาวิทยาลัยตลอดชีวิต” ที่ไม่ได้มุ่งเน้นดูแลเพียงแค่นักศึกษาป. ตรี-โท-เอก เท่านั้น แต่จะดูแลไป “ตลอดชีวิต”  นั่นคือจะมีการคอยดูแล ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะเรียนจบไปแล้วก็ตาม

โดย มหาวิทยาลัย NUS ได้มีโปรโมชั่นสำหรับศิษย์เก่า ที่สามารถกลับเข้าไปเรียนเพิ่มทักษะได้ฟรี 2 โมดูล ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งหากสะสมคอร์ส จนครบตามมาตรฐาน ก็จะสามารถเปลี่ยนไปเป็นใบปริญญาได้อีกด้วย  จะเป็นปริญญาตรีใบที่สอง หรือปริญญาโทก็ยังได้

ดู ๆ ไปก็มีบางอย่างที่คล้ายกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสท.) บ้านเราอยู่เหมือนกันนะเนี่ย

ขอบคุณข้อมูลจาก: stanford2025

บทความแนะนำ