งานพาร์ทไทม์ งานพิเศษ เทคนิคการเรียน

4 กฎเหล็ก เรียนไปทำงานไป ทำยังไงไม่ให้ชีวิตพัง – อย่าสติแตก!

Home / วาไรตี้ / 4 กฎเหล็ก เรียนไปทำงานไป ทำยังไงไม่ให้ชีวิตพัง – อย่าสติแตก!

ทั้งการบ้าน ทั้งรายงาน ไหนจะควิซ จะสอบอีก โอ้ย ไม่อยากจะทน! แค่เรียนอย่างเดียวก็ยากแล้ว แล้วถ้าต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยมันจะซัฟเฟอร์ขนาดไหน แต่ถ้าเรามีการจัดการที่ดีรับรองว่ารอดแน่นอน ใครอยากรู้ว่าทำยังไงลองดูเทคนิคการเรียนไปทำงานไป ทำยังไงไม่ให้ชีวิตพังกันดีกว่า

4 กฎเหล็ก เรียนไปทำงานไป ให้ประสบความสำเร็จ

จัดตารางชีวิตให้ดี

ลิสต์สิ่งที่ต้องทำทั้งหมด และจัดลำดับความสำคัญว่าอะไรควรจะทำก่อน เรื่องไหนที่ยืดหยุ่นได้ แล้วหาสมุดแพลนเนอร์ (Planner) ติดตัวไว้สักเล่ม หรือถ้าขี้เกียจพกสมุดก็มีแอปพลิเคชันให้เลือกโหลดมากมาย เอาไว้จัดตารางชีวิตว่าวันไหนต้องทำอะไรบ้างทั้งเรื่องเรียนและงาน วันไหนมีควิซ มีสอบ พรีเซนท์ หรือส่งงาน เพื่อให้ไม่ลืมสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน และช่วยให้เราจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น

หาเวลาพักผ่อนซะบ้าง

เรียนทั้งวันแถมตอนเย็นยังต้องไปทำงานต่อ กว่าจะกลับถึงหอก็ดึกแล้ว การเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยนั้นแน่นอนว่าต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นเป็นสองเท่าสามเท่า ดูแล้วแทบจะไม่มีเวลาไหนให้ได้พักผ่อนเลย แต่ถ้าเราจัดตารางชีวิตให้ดีแล้ว การพักผ่อนสักวันละชั่วโมง สองชั่วโมงก็คงไม่เป็นเรื่องยากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย รวมถึงการนอนหลับให้เพียงพอ อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปเพราะถ้าใจไม่พร้อมกายไม่พร้อมก็จะยิ่งทำให้ชีวิตลำบากขึ้นไปอีก

ต้องรู้จักเสียสละ

ใช้ชีวิตมาเหนื่อย ๆ ต้องหาเวลาพักผ่อนก็จริง แต่ในเมื่อเรามีสิ่งที่ต้องทำมากกว่าเพื่อน ๆ คนอื่น ก็ต้องคิดให้ดีว่าเราจะสามารถนอนดูซีรี่ย์เกาหลีวันละ 5 ชั่วโมงทั้ง ๆ ที่เปเปอร์ที่ต้องส่งวันจันทร์ยังปั่นไม่เสร็จ แล้วพรุ่งนี้ก็ต้องไปทำงานทั้งวันทั้ง ๆ ที่เป็นวันเสาร์ได้หรือไม่? เราอาจจะต้องสละเวลาพักผ่อนของเราให้กับการทำงาน ทำการบ้าน เตรียมพรีเซนท์ แต่ขอให้คิดไว้เสมอว่าเราอาจจะไม่มีเวลาเล่นเยอะเหมือนคนอื่น แต่สิ่งที่เราได้กลับมานั้นมากกว่าคนอื่นแน่นอนค่ะ

เพื่อนเป็นคนสำคัญในชีวิต

บางทีการที่เราเรียนไปทำงานไปนั้นอาจจะทำให้เราเรียนได้ไม่เต็มที่เหมือนคนอื่น ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือ ทำความรู้จักกับเพื่อนในห้องเอาไว้บ้าง จะได้มีคนที่คอยให้คำปรึกษา ให้เราระบายเวลาไม่สบายใจ และที่สำคัญยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการเรียนของเราได้อีกด้วย อย่างเวลาที่เรียนไม่เข้าใจ หรือเลคเชอร์ไม่ทันก็สามารถขอความช่วยเหลือจากเพื่อนได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องมีความจริงใจให้เพื่อนด้วยนะ ไม่ใช่คบเพื่อผลประโยชน์อย่างเดียว

บทความแนะนำ