banana mache diy handmade กาบกล้วย ของทำมือ

ศิษย์เก่า สถาปัตย์ จุฬาฯ ผุดไอเดียงานคราฟท์ ผลิตภัณฑ์ทำจากกาบกล้วย รักษ์โลก

Home / วาไรตี้ / ศิษย์เก่า สถาปัตย์ จุฬาฯ ผุดไอเดียงานคราฟท์ ผลิตภัณฑ์ทำจากกาบกล้วย รักษ์โลก

คุณปิยะนุช ชัยธีระยานนท์ (พี่นุช) เจ้าของแบรนด์สินค้า ” C-sense Bananamache’ “ เรียนจบ สถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าให้กับทีมงาน Campus Star ถึงการผุดไอเดียการทำจานชาม ภาชนะ เครื่องใช้ในบ้าน ของทำมือ ผลิตภัณฑ์จากกาบกล้วย และกะลามะพร้าวนี้ขึ้น หลังจากต้องจบธุรกิจเซรามิกลง ด้วยพิษเศรฐกิจรุมเร้าที่ผ่านมา

แล้วด้วย Know How ที่พี่นุชมีพื้นฐานมาแล้ว บวกกับการใส่ใจรักษ์โลกเป็นทุน จึงได้เริ่มธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นงานคราฟท์ งานทำมือ ขั้นตอนการผลิตคล้ายกับการทำ paper mache จึงเป็นที่มาของคำว่า “บานาน่า มาเช่” ที่ชิ้นงานไม่ได้มีไว้ใช้สอยในชีวิตประจำวันเพียงอย่างเดียว งานบางชิ้น สามารถนำไปเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้าน โคมไฟ เชิงเทียนได้อีกด้วย

ของทำมือ ผลิตภัณฑ์จากกาบกล้วย

ศิษย์เก่า สถาปัตย์ จุฬาฯ ผุดไอเดียงานคราฟท์ ผลิตภัณฑ์ทำจากกาบกล้วย รักษ์โลก

โดยคอนเซปท์ของพี่นุชคือ อยากรณรงค์ให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้พลาสติก มาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ แต่คนไทยยังไม่ค่อยอินกับเรื่องนี้ เท่ากับทางโซนยุโรป จึงต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ที่นอกจากจะเป็นภาชนะทั่วไป แต่ยังสามารถเป็นของตกแต่งบ้านได้ด้วย จึงเริ่มมีสินค้ารูปแบบอื่น ๆ มากขึ้น เช่น กะลามะพร้าวเคลือบทองเปลว และใบตองเชิงเทียนที่ติดผนังได้ ถือเป็นงานออกแบบที่คลาสสิกมาก

ศิษย์เก่า สถาปัตย์ จุฬาฯ ผุดไอเดียงานคราฟท์ ผลิตภัณฑ์ทำจากกาบกล้วย รักษ์โลก

วัสดุส่วนใหญ่ มาจากทางเหนือ

จริง ๆ พี่นุชเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ได้มีโอกาสไปทำงานอยู่เชียงใหม่ และลงทุนทำธุรกิจเซรามิกดังที่กล่าวมา ทีนี้อยู่เหนือยาวเลยจ้า การได้มาซึ่งวัสดุ วัตถุดิบส่วนใหญ่ จึงมาจากกลุ่มชาวบ้านที่ฝาง แม่แตง แล้วก็จะมีที่ลำพูนด้วย ซึ่งคนงานทั้งหมดก็จะเป็นชาวบ้านในระแวกนั้นเองค่ะ เป็นการสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านได้อีกด้วยแหนะ

ศิษย์เก่า สถาปัตย์ จุฬาฯ ผุดไอเดียงานคราฟท์ ผลิตภัณฑ์ทำจากกาบกล้วย รักษ์โลก

อุปสรรคของธุรกิจ

ด้วยความอยากให้ผลิตภัณฑ์ ทำออกมาด้วยมือจริง ๆ จึงไม่มีการใช้เครื่องจักรใด ๆ แม้แต่การตากแห้ง อบแห้ง ก็ต้องอาศัยแดดบ้านเรานี่แหละ ในการตากแห้ง (ที่เรารู้กันอยู่ว่ามันแผดเผาขนาดไหน ฮ่าาา) แต่การเตรียมวัตถุดิบนี้ จะทำได้เพียง 4-5 เดือน คือช่วงปลายฤดูหนาว จนถึงฤดูร้อน หลังจากนั้น จะเข้าสู่ขั้นตอนของการขึ้นรูปค่ะ

ศิษย์เก่า สถาปัตย์ จุฬาฯ ผุดไอเดียงานคราฟท์ ผลิตภัณฑ์ทำจากกาบกล้วย รักษ์โลก

ฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

พี่นุชพูดถึงว่า ตอนนี้ทุกคนกำลังทำอะไรตามกระแส จะไม่ใช่ตัวเอง ไม่ได้ค้นพบตัวเอง ว่าจริง ๆ ชอบ หรือถนัดอะไร น้อง ๆ ต้องหัดมองตัวเอง ค้นหาตัวเองให้เจอ แล้วนำสิ่งที่ชอบมาประยุกต์กับของรอบตัว เพื่อให้เกิดบางสิ่ง ที่อาจจะสร้างมูลค่าได้

มองว่า ธุรกิจที่เรียกว่า นิช มาร์เก็ต (Niche Market) หรือตลาดกลุ่มเฉพาะ จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเราได้ ดังนั้น พยายามอย่าไป copy ไอเดียใคร แล้วน้อง ๆ จะมีโอกาสประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ทำได้ค่ะ

banana tree

เรื่อง กล้วย กล้วย

กล้วย เป็นพืชที่พบเห็นโดยทั่วไปและนำมาใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วน ของมัน และ ลำต้น ก็เป็นส่วนนึงที่ นำมาใช้ในงานประเพณีต่าง ๆ มากมาย จนเราเห็นความงามของมันที่ซ่อนอยู่

เสน่ห์ของต้นกล้วยที่เรามองลึกเข้าไป คือ พื้นผิวของมันที่ซ่อนอยู่ภายใต้ผนังของกาบกล้วย เราจึงเปิดเผยมันเพื่อนำมาสร้างความงามในรูปแบบเปเปอร์มาเช่ เพื่อสร้างงานตกแต่งบ้าน และของใช้ในบ้าน ในรูปแบบที่หลากหลาย

กาบกล้วย ถูกนำมาปาดให้โชว์ลวดลายของมัน นำมาตากแห้ง และนำมาปิดบนโครงกระดาษในรูปทรงต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ เป็นภาชนะใส่ของแห้งบนโต๊ะอาหาร และนำมาติดทองคำเปลว เพื่อสร้างงานตกแต่งบ้านเช่น เชิงเทียน โคมไฟ และ เป็นงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างมูลค่าในตัวของมันเองให้ พ้นจากคำว่า กล้วย กล้วย

คลิปที่เกี่ยวข้องกับ รักษ์โลก

คลิป #ExclusiveTalk ร้านชำ รักษ์โลก

บทความอื่น ๆ