รามเกียรติ์ วรรณคดี

5 ตัวเอก ทีมพระราม 5 ตัวร้าย ฝ่ายทศกัณฐ์ – รามเกียรติ์

Home / วาไรตี้ / 5 ตัวเอก ทีมพระราม 5 ตัวร้าย ฝ่ายทศกัณฐ์ – รามเกียรติ์

สวัสดีค่ะ น้องๆ วันนี้ครูพี่โบว์มาตามคำสัญญาที่ให้ไว้ในบทความที่แล้วว่าบทความนี้จะมาแนะนำตัวละครจากเรื่อง “รามเกียรติ์” ให้น้องๆ ได้รู้จักกันค่ะ
ตัวละครในรามเกียรติ์ไม่ได้มีเฉพาะมนุษย์เท่านั้น ยังมียักษ์ ลิง นก และตัวอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าถ้าเป็นภาพยนตร์ก็คงเป็นแนวแฟนตาซีค่ะ และด้วยเนื้อเรื่องที่ไม่ใช่มีเฉพาะรักอย่างเดียว บทจะรบก็รบกันสุดโหด ทั้งเล่ห์ทั้งกลเรียกได้ว่าจัดเต็มครบชุด แถมยังสอดแทรกคติทั้งพุทธและพราหมณ์ ดังนั้นตัวละครแต่ละตัวย่อมต้องมีความโดดเด่นในบทบาทของตัวเอง เพื่อให้ดำเนินเรื่องได้อย่างสนุกสนานและน่าติดตาม จนกลายเป็นวรรณคดีเรื่องสำคัญที่สืบทอดมาทุกยุคทุกสมัย

5 ตัวเอก ทีมพระราม 5 ตัวร้าย ฝ่ายทศกัณฐ์

วันนี้ครูพี่โบว์มีตัวละคร 10 ตัว มาแนะนำ แต่จะขอแบ่งออกเป็น “ 5 ตัวเอก ทีมพระราม 5 ตัวร้าย ฝ่ายทศกัณฐ์ ” นะคะ เราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีตัวละครตัวไหนบ้าง

5 ตัวเอก ทีมพระราม

พระราม

พระราม เป็นตัวละครเอกในเรื่องรามเกียรติ์ ตามตำนานเล่าว่าพระรามเป็นพระนารายณ์หรือพระวิษณุอวตารลงมาเพื่อจะปราบทศกัณฐ์ พระรามถือกำเนิดเป็นโอรสของท้าวทศรถกับนางเกาสุริยา พระรามมีพระอนุชาต่างพระมารดา 3 พระองค์ คือ พระพรต พระลักษมณ์และพระสัตรุด ซึ่งต่างก็มีความรักใคร่กันอย่างมาก พระมเหสีของพระราม คือ นางสีดา พระรามมีกายสีเขียวสามารถปรากฏร่างเป็นพระนารายณ์มีสี่กรได้ อาวุธประจำพระองค์ คือ ศร ซึ่งเป็นอาวุธวิเศษที่พระอิศวรประทานให้

พระลักษมณ์

พระลักษมณ์ คือ พญาอนันตนาคราชซึ่งเป็นที่ประทับของพระนารายณ์อวตารมาเกิดเป็นอนุชาของพระราม มีกายสีทอง พระลักษมณ์เป็นพระโอรสลำดับที่ 3 ของท้าวทศรถ ประสูติจากนางสมุทรเทวี โดยมีพระสัตรุดเป็นอนุชาร่วมพระมารดา แต่ถึงกระนั้นพระลักษมณ์ก็สนิทสนมกับพระรามมากกว่า พระลักษมณ์ได้ขอติดตามพระรามออกเดินป่าด้วย ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขในระหว่างเดินป่าและร่วมสู้รบกับฝ่ายทศกัณฐ์ จนเกือบสิ้นพระชนม์ชีพด้วยหอกโมกขศักดิ์ของกุมภกรรณและหอกกระบิลพัทของอินทรชิต

นางสีดา

นางสีดา คือ พระลักษมี มเหสีของพระนารายณ์อวตารลงมาเกิดเพื่อเป็นคู่ครองของพระราม ตามบัญชาของพระอิศวร นางสีดาเป็นพระธิดาของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ แต่เมื่อประสูติพิเภกได้ทำนายว่า นางเป็นกาลกิณีแก่โคตรวงศ์ยักษ์และบ้านเมือง ทศกัณฐ์จึงสั่งให้นำนางใส่ผอบลอยน้ำไป พระฤๅษีพบเข้าจึงเก็บไปเลี้ยงเป็นลูกและตั้งชื่อให้ว่า “สีดา”(แปลว่ารอยไถ) เมื่อเติบใหญ่ฤๅษีพานางเข้าเมืองมิถิลา จัดพิธียกศรคู่บ้านคู่เมืองเพื่อเสี่ยงทายหาคู่ครองให้นางสีดา พระรามยกศรได้จึงได้อภิเษกสมรสกับนางสีดา

หนุมาน

หนุมาน เป็นตัวละครเอกที่สำคัญในเรื่องรามเกียรติ์ หนุมานเป็นลิงเผือก จึงมีกายสีขาว มีกุณฑล (ต่างหู) ขนเพชร เขี้ยวเพชร และสามารถหาวเป็นดาวเป็นเดือนได้ เมื่อสำแดงฤทธิ์จะมี 4 หน้า 8 มือ หนุมาน เป็นลิงที่มีฤทธิ์มาก สามารถสำแดงเดชต่าง ๆ ได้ เช่น ขยายร่างกายให้ใหญ่โต ยืดหางให้ยาว ที่สำคัญหนุมานเป็นอมตะ คือ ไม่มีวันตาย เนื่องจากเป็นบุตรของพระพาย (ลม) กับนางสวาหะ เมื่อหนุมานมีอันตรายถึงตายเพียงแค่มีลมพัดผ่านมา หนุมานก็จะฟื้นคืนชีพทันที

สุครีพ

สุครีพ เป็นลิงมีกายสีแดง เป็นลูกของพระอาทิตย์กับนางกาลอัจนา สุครีพมีศักดิ์เป็นน้าของหนุมาน เมื่อพระฤๅษีโคดมรู้ความจริงจากนางสวาหะว่า สุครีพไม่ใช่ลูกของตน แต่เป็นลูกชู้ จึงสาปให้กลายเป็นลิงพร้อมกับพาลีผู้เป็นพี่ชาย ซึ่งเป็นลูกของพระอินทร์ แล้วไล่ให้เข้าป่าไป ต่อมาสุครีพได้เป็นทหารเอกของพระรามเพราะมีความรอบรู้ในด้านการศึกสงคราม จนได้รับความไว้วางพระทัยจากพระรามให้เป็นผู้จัดทัพ ออกสู้รบกับกองทัพของกรุงลงกาอยู่เสมอ สุครีพเป็นผู้ที่มีความกตัญญู เมื่อพระรามช่วยเหลือก็ตอบแทนบุญคุณด้วยความจงรักภักดี

5 ตัวร้าย ฝ่ายทศกัณฐ์

ทศกัณฐ์

ทศกัณฐ์ เป็นบุตรของท้าวลัสเตียนกับนางรัชฎา เจ้ากรุงลงกา เดิมเป็นยักษ์ชื่อ “นนทก” กลับชาติมาเกิดด้วยความแค้น ทศกัณฐ์มีร่างกายเป็นยักษ์ มี 10 หน้า 20 มือ มีสีกายเป็นสีเขียว ไม่สามารถฆ่าให้ตายได้เพราะถอดดวงใจใส่กล่องฝากไว้กับพระฤๅษีโคบุตรผู้เป็นอาจารย์ ทศกัณฐ์มีนิสัยเจ้าชู้ มีชายาและนางสนมมากมาย แต่มีความรักลูก รักพวกพ้อง แต่บางครั้งด้วยอารมณ์ก็ไม่คำนึงถึงความผิดถูกจนพาพวกพ้องมาสู้รบในเรื่องไม่เป็นเรื่องต้องบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องศึกชิงนางสีดานั่นเองค่ะ

พิเภก

พิเภก คือ เทพบุตรเวสสุญาณ จุติลงมาเกิดด้วยพระอิศวรสั่งให้ไปจุติเป็นพี่น้องร่วมท้องเดียวกันกับทศกัณฐ์เพื่อเป็นไส้ศึกคอยบอกความลับต่างๆ ให้แก่พระรามและช่วยพระรามปราบทศกัณฐ์ พิเภกมีกายสีเขียว มีความรู้ทางด้านโหราศาสตร์ สามารถทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ เมื่อทศกัณฐ์ลักพานางสีดามาพิเภกได้แนะนำให้ส่งนางสีดาคืนไปทำให้ทศกัณฐ์โกรธมาก จนขับไล่พิเภกออกไปจากเมือง

พิเภกจึงไปสวามิภักดิ์กับพระราม พิเภกเป็นผู้บอกกลศึกและทำนายเหตุการณ์ต่างๆ ของฝ่ายทศกัณฐ์ให้แก่พระราม เมื่อเสร็จศึกพระรามได้สถาปนาให้พิเภกเป็นกษัตริย์ครองกรุงลงกา

อินทรชิต

อินทรชิต มีชื่อเดิมว่า รณพักตร์ เป็นบุตรของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ มีกายสีเขียว มีฤทธิ์เก่งกล้า ได้ไปศึกษาวิชากับพระฤๅษีโคบุตรจนสำเร็จวิชามนต์มหากาลอัคคี และได้บำเพ็ญตบะแล้วจึงทำพิธีขออาวุธวิเศษต่อมหาเทพทั้ง 3 คือ พระอิศวรประทานศรพรหมาสตร์และพรสามารถแปลงร่างเป็นพระอินทร์ได้ พระพรหมประทานศรนาคบาศและพรไม่ให้ตายบนพื้นดินหากตายก็ให้ตายบนอากาศหากเศียรขาดตกลงพื้นก็ให้เกิดไฟไหม้ทั่วทั้งจักรวาลต้องนำพานแว่นฟ้าของพระพรหมเท่านั้นมารองรับเศียรจึงจะระงับเหตุได้ ส่วนพระนารายณ์ประทานศรวิษณุปาณัม เมื่อได้รับพรและอาวุธวิเศษแล้วไปท้ารบกับพระอินทร์และชนะ ทศกัณฐ์ดีใจมากจึงเปลื่ยนชื่อใหม่เป็น อินทรชิต หมายถึง “ชนะพระอินทร์” แต่สุดท้ายก็ถูกศรของพระลักษมณ์สังหาร

ไมยราพ

ไมยราพ เป็นพญายักษ์เจ้าเมืองบาดาลองค์ที่ 3 มีกายสีม่วงอ่อน ปากขบ นัยน์ตาจระเข้ มีเวทมนตร์สะกดทัพ และเครื่องสรรพยาเป่ากล้องล่องหนเป็นอาวุธ ไมยราพถอดหัวใจไว้ในแมลงภู่แล้วนำไปซ่อนไว้ที่ยอดเขาตรีกูฏ ไมยราพเป็นโอรสท้าวมหายมยักษ์กษัตริย์เมืองบาดาลองค์ที่ 2 และนางจันทรประภาศรี มีพี่สาว 1 คน คือนางพิรากวน ก่อนท้าวมหายมยักษ์ตายได้สั่งเสียว่าอย่าไปยุ่งกับทศกัณฐ์ผู้มีศักดิ์เป็นลุงเพราะจะเป็นภัยต่อเมืองบาดาล แต่เมื่อทศกัณฐ์ได้มาเชิญให้ไมยราพไปช่วยรบ ไมยราพได้ไปสะกดทัพและลักพาพระรามไปใส่กรงเหล็กขังไว้ที่เมืองบาดาลเพื่อรอต้มให้ตายพร้อมกับไวยวิกบุตรของนางพิรากวนที่ไมยราพกล่าวหาว่าเป็นกบฏ หนุมานได้ตามไปช่วยพระรามและฆ่าไมยราพตาย

กุมภกรรณ

กุมภกรรณ เป็นยักษ์มีกายสีเขียว มีหอกโมกขศักดิ์เป็นอาวุธ ชื่อว่า กุมภกรรณ (หูหม้อ) เพราะมีร่างกายใหญ่โตจนสามารถนำหม้อใส่ไว้ในหูได้ กุมภกรรณเป็นน้องร่วมมารดาของทศกัณฐ์ โดยเป็นพี่ของพิเภก กุมภกรรณเคยพุ่งหอกโมกขศักดิ์ไปถูกพระลักษมณ์จนสลบ แต่พิเภกและหนุมานช่วยแก้ไขให้ฟื้นได้ทัน ต่อมากุมภกรรณได้ทำพิธีทดน้ำโดยเนรมิตรกายให้ใหญ่โตขวางทางน้ำไว้ เพื่อให้กองทัพของพระรามอดน้ำตาย แต่ถูกหนุมานทำลายพิธี ท้ายที่สุดกุมภกรรณถูกศรของพระรามจนเสียชีวิต

โอ้โห! 10 ตัวละคร เด็ดๆ ทั้งนั้น น้องๆ พอจะเริ่มเห็นเค้าของความสนุกแล้วใช่มั้ยคะ แต่ตัวละครในเรื่องยังมีอีกหลายตัวที่น่าสนใจ เช่น มัจฉานุ ลูกของหนุมานกับนางสุวรรณมัจฉาที่เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่สามารถหาวเป็นดาวเป็นเดือนได้ หรือจะเป็นพาลี องคต ชมพูพาน สำมนักขา หรือนางมณโฑทำไมต้องนมโตข้างเดียว????

รามเกียรติ์เป็นวรรณคดีเรื่องยาวที่มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยแทรกอยู่ตลอดเรื่อง นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เรายังได้เรียนรู้เรื่องวัฒนธรรม ความเชื่อ และน้องๆ เชื่อมั้ยคะ รามเกียรติ์ยังเป็นบ่อเกิดของสำนวนไทยหลายสำนวน เช่น “งอมพระราม” อีกด้วยนะคะ

เอาเป็นว่าในบทความหน้าครูพี่โบว์จะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากเรื่องอะไรมากฝากน้องๆ กันอีก ก็อย่าลืมติดตามกันนะค้า

บทความที่น่าสนใจ