นักศึกษา รายได้เสริม อาชีพทำเงิน

“My Tree Cups” นศ. หอการค้าไทย ต่อยอดความรักธรรมชาติ สู่ธุรกิจสร้างรายได้ส่งตัวเองเรียน

Home / วาไรตี้ / “My Tree Cups” นศ. หอการค้าไทย ต่อยอดความรักธรรมชาติ สู่ธุรกิจสร้างรายได้ส่งตัวเองเรียน

ร้าน “My Tree Cups” เริ่มจากเด็กผู้ชายชอบปลูกต้นไม้ที่บ้านและต่อด้วยการทำสวนเล็กๆ ไว้นั่งเล่น ปลูกทั้งไม้ดอก ไม้ใบและไม้ประดับหลายหลากหลายพันธุ์ ช่วงแรกไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากสภาพบ้านค่อนข้างแห้งและร้อน เลยหันมาลองปลูกต้นไม้ที่สามารถทนแล้งและอยู่กับอากาศที่ร้อน ๆ ได้ ไม่ต้องมีการดูแลตลอดเวลา ระยะเวลาผ่านไป.. ได้รู้จักกับกลุ่มไม้จำพวกกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ และกระบองเพชรเป็นต้นไม้ชอบแตกหน่อไว มีลูกดกมาก My Tree Cups ธุรกิจต้นไม้เลยคิดที่อยากต่อยอดจากเดิมที่เคยปลูกเล่น ๆ ภายในบ้าน

เด็กอีเว้นท์ ม.หอการค้าไทย เจ้าของธุรกิจ My Tree Cups

นายสหกรณ์ กันทากาศ (น้องบอส) คณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาการจัดการอีเว้นท์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของธุรกิจ My Tree Cups เล่าว่า “ผมเริ่มมีการศึกษาหลังจากที่ปลูกไม้ดอกไม่ประสบความสำเร็จตามที่ผมคิดไว้ในตอนแรก ผมก็เลยหันมาสนใจพวกกระบองเพชรเพราะเป็นต้นไม้สามารถทนอากาศร้อนได้ ไม่ต้องการที่ชื้นหรือต้องดูแลรดน้ำเป็นประจำทุกวัน ผมก็เลยเลือกที่จะศึกษามันอย่างจริงจัง

ในช่วงแรก ๆ การศึกษานั้น ผมได้ลองฝึกเลี้ยงและหาข้อมูลจากคนขายส่ง ลองดูวิธีการเลี้ยงใน YouTube บ้าง และลองสังเกต​ต้นไม้หลาย ๆ ต้นของตัวเองว่าต้นไหนเป็นที่นิยมเลี้ยงอยู่ในตลาดต้นไม้ตอนนี้ พอผมได้ข้อมูลมาผมก็มีการลองเพาะขยายพันธุ์​ไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่พันธุ์ที่มี ก็ได้นำเอาถ้วยกาแฟหรืออุปกรณ์​เหลือใช้มาทำเป็นกระถาง

และก็มีการนำเอามาทำเป็นการจัดสวนจิ๋ว ๆ แล้วก็มีการถ่ายรูปต่างๆ โพสต์ลงโซเชี่ยลของตัวเอง หลังจากนั้นก็มีคนให้ความสนใจอยากที่ได้มาเลี้ยงบ้าง ผมเลยมองว่ามันสามารถเป็นอาชีพได้จริง ๆ ก็เลยเริ่มที่จะทำขายอย่างจริงจังและเป็นที่มาของชื่อร้านที่มีชื่อว่า My Tree Cups ครับ

“ แรกๆ เลยเริ่มขายทางเฟซบุ๊กเพิ่มเป็นหลัก แต่ในอนาคตเร็ว ๆ นี้จะทำนำไปขายในช่องทางอื่น ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น Shopee​ และ แอพพลิเคชั่น Lazada ครับ รายได้แต่ละเดือนไม่แน่นอนครับ ถ้าออกงาน ออกบูธ และลงร้านตามตลาดนัด หรือตามงานอีเว้นท์ต่าง ๆ บ่อย ๆ รวมรายได้จากการขายออนไลน์ในเพจเฟสบุ้คด้วย รายได้ที่ได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน

แต่ถ้าเป็นการขายทางออนไลน์อย่างเดียวไม่ได้ออกร้าน ออกบูธรายได้ที่ได้รับต่อเดือนเฉลี่ยจะอยู่ที่อยู่ที่ประมาณ 8,000 – 15,000 บาทต่อเดือน ที่สำคัญผมได้นำเอาความรู้ทั้ง 2 คณะที่เรียนมา ผมเคยเรียนอยู่ที่คณะวิทยาลัยผู้ประกอบการ ของม.หอการค้าไทย ก็ได้เอาความรู้จากการเรียนในคณะวิทยาลัยผู้ประกอบการมาใช้หลัก ๆ จะเป็นในเรื่องของการเปิดร้านครับ

และตอนนี้ที่ได้ย้ายคณะมาเรียนคณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาอีเว้นท์ ก็ได้นำความรู้จากการเรียนมามาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจเพิ่มโดยเป็นการจัด Workshop สอนจัดสวนถาด สวนขวดโหล หรือรับทำของชำร่วยตามบริษัทที่สนใจหากิจกรรมให้พนักงาน หรือผู้ที่สนใจเพิ่มเติมครับผม

หลังจากนี้คิดไว้ว่าจะทำต่อยอดจากเดิมไปเรื่อย ๆ และจะมีการรับจัด Workshop​ ทำของชำร่วย หรือรับจัดอีเว้นท์ตามบริษัทที่สนใจในงานแฮนเมดไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนเล็กๆ สวนขวดโหล หรือแม้แต่กระบองเพชรอย่างจริงจังมากขึ้นจากเดิม เพื่อที่จะได้เป็นการสร้างชื่อให้กับสินค้าตัวเอง ที่สำคัญยังทำให้มีรายได้ในการดูแลตัวองระหว่างเรียน ไม่ต้องรบกวนที่บ้านเพิ่มมากขึ้นจากเดิมด้วย” เจ้าของแบนด์ My Tree Cups กล่าวทิ้งท้าย

บทความอื่น ๆ