ข่าวการศึกษาญี่ปุ่น นักเรียน ระบบการศึกษา สหรัฐอเมริกา เรียนต่อต่างประเทศ โรงเรียน

12 ข้อแตกต่างระหว่าง โรงเรียนญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

Home / วาไรตี้ / 12 ข้อแตกต่างระหว่าง โรงเรียนญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

หากพูดถึงประเทศที่มีคุณภาพทางด้านการศึกษา และอยู่ในตัวเลือกยอดฮิตอันดับต้นๆ ของเหล่านักเรียน นักศึกษา แล้วล่ะก็ จะต้องมีชื่อของประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาอยู่ด้วย วันนี้เรามีข้อมูลการเปรียบเทียบระบบ ระเบียบต่างๆ ของ โรงเรียนญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา มาให้เพื่อนๆ ชาวแคมปัสฯ ได้อ่านกันค่ะ ไปดูสิว่าทั้ง 2 ประเทศนี้เขาจะมีระบบ ระเบียบ ในโรงเรียน อะไรบ้างที่แตกต่าง หรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง?….

เปรียบเทียบระบบ-ระเบียบ

โรงเรียนญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

1. โรงเรียนญี่ปุ่นมีช่วงระยะเวลาการปิดเทอมที่สั้นกว่ามาก โดยโรงเรียนในญี่ปุ่นจะเปิดเทอมในเดือนเมษายน – มีนาคมของอีกปี แต่ในอเมริกาจะเปิดราวๆ เดือนสิงหาคม – พฤษภาคมของอีกปี

2. สหรัฐอเมริกาจะมีบริการรถโรงเรียนให้เด็กๆ แต่ในญี่ปุ่นนั้น โรงเรียนในญี่ปุ่นนั้นหากเป็นเด็กนักเรียนระดับอนุบาลพ่อแม่จะปั่นจักรยานไปส่งลูกๆ แต่ถ้าโตขึ้นมาหน่อยอย่างระดับประถมขึ้นไป เขาจะให้เด็กๆ เดินไปเรียนเอง (แต่ก็อยู่ภายใต้ความดูแลของผู้ใหญ่นะ)

3. ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศญี่ปุ่น นักเรียนต้องทำการสอบเพื่อให้ได้เข้าเรียน

4. ในระดับม.ต้น นักเรียนในญี่ปุ่นจะสวมเสื้อธรรมดาไปเรียนเหมือนในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าขึ้นเรียนระดับ ม.ปลาย แล้วต้องสวมชุดยูนิฟอร์มของโรงเรียนเท่านั้น

Japanese Schools Are Different From American (3)

5. ที่โรงเรียนญี่ปุ่น ก่อนเด็กๆ จะเข้าห้องเรียน ต้องถอดรองเท้าไว้หน้าห้อง และทำการสวมรองเท้าแตะ จึงเข้าไปนั่งเรียนได้

6. โรงเรียนในระดับ ม.ต้น ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีโรงอาหาร เพื่อให้เด็กๆ สามารถรับประเทานอาหารกลางวันได้ แต่จะไม่สามารถเลือกเมนูได้เอง ซึ่งทั้งครู และนักเรียนจะทานอาหารร่วมกัน โดยจะมีพนักงานทำหน้าที่แค่เตรียมอาหารให้ นักเรียนจะมายกอาหารไปให้เพื่อนๆ เอง ส่วนในระดับ ม.ปลาย จะไม่มีโรงอาหาร นักเรียนต้องห่ออาหารไปทานกันเอง ตรงกันข้ามกับโรงเรียนในอเมริกาพนักงานโรงอาหารจะจัดเตรียมอาหาร และเสิร์ฟให้กับนักเรียน

Japanese Schools Are Different From American cover

7. โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่นไม่มีนักการภารโรง การทำความสะอาดเป็นหน้าที่ของนักเรียน ที่ต้องช่วยกันทำ

8.  หลังเลิกเรียน นักเรียนส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น จะเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมต่างๆ

9. ปิดเทอมภาคฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่นจะมีระยะเวลาราวๆ 5 อาทิตย์ ส่วนในสหรัฐอเมริกาจะมีระยะเวลากว่า 10 อาทิตย์ขึ้นไป (หูยยย เยอะกว่าครึ่งๆ เลย)

Japanese Schools Are Different From American (5)

10. และถึงแม้ว่าจะปิดเทอม นักเรียนญี่ปุ่นก็ยังต้องไปเข้าร่วมกิจกรรมชมรม และคุณครูยังให้การบ้านมากมายก่อนปิดเทอมด้วย (ข้อนี้คล้ายๆ โรงเรียนในบ้านเราเลยว่ามั้ย?)

11. โรงเรียนในอเมริกาไม่มีพิธีปฐมนิเทศน์ และพิธีจบการศึกษาจนกระทั่งในระดับมัธยมปลาย แต่ในญี่ปุ่นมีทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาลเลยทีเดียว

Japanese Schools Are Different From American (2)

12. ในอเมริกาการเรียนในระดับประถมจะเรียก เกรด1-เกรด5 ในระดับม.ต้นเรียก เกรด 6-8 และ ม.ปลายเรียกเกรด 9-12 ส่วนในญี่ปุ่น ระดับ ม.ต้นเรียกเกรด 1-3 พอจบ ม.ต้น ต่อ ม.ปลายแทนที่จะเรียกเกรด 4-6 ต่อไปเลย กลับต้องเรียกใหม่ ว่า เกรด1-3 เหมือนตอน ม.ต้น

บทความแปลจาก www.businessinsider.com