พระบรมราชชนนี รอยยิ้ม ในหลวงรัชกาลที่ 9

พระราชประวัติการศึกษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ | รอยยิ้มของในหลวง ร.9

Home / วาไรตี้ / พระราชประวัติการศึกษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ | รอยยิ้มของในหลวง ร.9

คราวที่แล้วเราได้ไปดูพระราชประวัติการศึกษาของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 กันมาแล้ว คราวนี้เราจะมาดูพระราชประวัติของพระบรมราชชนนี หรือสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รอยยิ้มของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 กันบ้างดีกว่า วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู พระราชประวัติการศึกษา ของ พระบรมราชชนนี รอยยิ้มของในหลวงรัชกาล ที่ 9 เรามาดูกันดีกว่าว่า พระบรมราชชนนี ทรงศึกษาที่โรงเรียนกันมาบ้าง

พระราชประวัติการศึกษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

พระบรมราชชนนี เป็นพระธิดาพระองค์ใหญ่ของหม่อมเจ้านักขัตรมงคล กิติยากร กับ หม่อมหลวงบัว กิติยากร (นามสกุลเดิม สนิทวงศ์) ประสูติเมื่อวัน วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2475 ณ บ้านของพลเอก เจ้าพระยาวงษานุประพัทธ์ (หม่อมราชวงศ์สท้าน สนิทวงศ์) ซึ่งเป็นบ้านของพระอัยกาฝ่ายพระมารดา มีพระเชษฐา 2 พระองค์คือ หม่อมราชวงศ์กัลยาณกิติ์และหม่อมราชวงศ์อดุลกิติ์ และมีพระกนิษฐาพระองค์หนึ่งคือหม่อมราชวงศ์บุษบา กิติยากร 

พระราชประวัติการศึกษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ
https://www.pinterest.com

พระราชประวัติการศึกษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

สำหรับพระนาม สิริกิติ์ นั้นได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มีความหมายว่า ผู้เป็นศรีแห่งกิติยากร  เรียกโดยลำลองว่า คุณหญิงสิริ ส่วนพระราชสวามีจะทรงเรียกว่า แม่สิริ 

ชั้นอนุบาล

ในปี พ.ศ. 2479 เมื่อหม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ ทรงมีอายุได้ 4 ชันษา พระองค์ทรงรับการศึกษาครั้งแรกในชั้นอนุบาลที่ โรงเรียนราชินี แต่ถึงแม้ว่าในตอนนั้นเหตุการณ์ด้านการเมืองภายในประเทศจะสงบลง แต่สถานการณ์ระหว่างประเทศกลับตึงเครียด ด้วยเพราะ สงครามมหาเอเชียบูรพาเริ่มลามมาถึงประเทศไทย กรุงเทพฯ ถูกโจมตีทางอากาศอยู่หลายครั้ง

โรงเรียนราชินี

https://www.flickr.com

ชั้น ป.2-ชั้นมัธยมศึกษา

พระบิดาจึงให้หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ เพราะอยู่ใกล้วัง หม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ ทรงศึกษาที่นั่น ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาที่ 2 จนถึงชั้นมัธยมศึกษา แต่ในระหว่างนั้นพระองค์ก็ได้เริ่มเรียนเปียโนไปด้วย ซึ่งพระองค์ก็เรียนรู้ได้ดีและเรียนรู้ได้เร็ว นอกจากเรื่องดนตรีพระองค์จะทรงสันทัดแล้ว ความรู้ด้านภาษาก็ไม่น้อยหน้า หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ ทรงปราดเปรื่องในเรื่องของภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสมาก

โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์

ภาพจาก Dek-d.com

ย้ายไปอังกฤษ…

ในปี พ.ศ. 2489 เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงแล้ว หม่อมเจ้านักขัตรมงคลต้องเสด็จไปดำรงตำแหน่งอัครราชทูต ผู้มีอำนาจเต็มประจำสำนักเซนต์เจมส์ ประเทศอังกฤษ ทั้งนี้โดยได้ทรงพาครอบครัวทั้งหมดไปอยู่ด้วย ในเวลานั้นหม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ มีอายุได้ 13 ปีเศษ และเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว

ในขณะที่อยู่ที่ประเทศอังกฤษนั้น หม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ก็ได้ศึกษาต่อในวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และวิชาเปียโนจากครูพิเศษ

พระราชประวัติการศึกษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ
https://pantip.com

ย้ายไป เดนมาร์กและฝรั่งเศส

แต่หลังจากนั้นไม่นาน พระบิดาของหม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ก็ย้ายไปประเทศเดนมาร์ก และฝรั่งเศส ตามลำดับ ขณะที่พระองค์ก็ยังคงเรียนเปียโนและตั้งใจจะศึกษาต่อในวิทยาลัยการดนตรีที่มีชื่อเสียงของกรุงปารีสจนจบ

และในขณะนั้นพระองค์อยู่ในประเทศฝรั่งเศสนั้น หม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ได้มีโอกาสรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 (ขณะนั้นทรงศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์) ซึ่งพระองค์เสด็จประพาสกรุงปารีสเพื่อทอดพระเนตรโรงงานทำรถยนต์

เมื่อทั้งสองพระองค์ได้พบกัน ด้วยความที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดการดนตรีเป็นพิเศษอยู่แล้ว และหม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ก็สนใจศิลปะเช่นกัน เรื่องความชอบและไลฟ์สไตล์ของทั้งสองพระองค์ที่ใกล้เคียงกันทำให้เกิดเป็นความรักในหัวใจขึ้นมา

เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2493 พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์จึงจัดขึ้น ณ วังสระปทุม โดยมีสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เสด็จฯ เป็นองค์ประธาน

https://pantip.com

ที่มา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

บทความแนะนำ