ความสำเร็จ ชัยชนะ วิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวร เยาวชน

จุดเริ่มต้นความสำเร็จ ที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ จาก 3 เยาวชนคุณภาพต่อมุมมอง WorldSkills

Home / วาไรตี้ / จุดเริ่มต้นความสำเร็จ ที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ จาก 3 เยาวชนคุณภาพต่อมุมมอง WorldSkills

หากพูดถึงคำว่า Skill หรือ ทักษะ เยาวชนไทยถือว่าไม่แพ้ใครในโลก ความสุดเจ๋ง! วัดได้จากผลงานเด็กไทยสามารถคว้า 14 เหรียญรางวัล จากการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ WorldSkills Abu Dhabi 2017 ที่จัดขึ้น ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ผ่านมา และยิ่งไปกว่านั้นน้องๆ วิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวร กลุ่มนี้ ถือเป็นบุคลากรคุณภาพของชาติที่สามารถพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้สู่ผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพที่จะช่วยยกระดับไทยสู่ความเป็นสากลในอนาคตอีกด้วย

จุดเริ่มต้นความสำเร็จ ที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ

การสนับสนุนความสามารถ ไม่ใช่เพียงมุ่งคว้าชัยชนะและนำรางวัลสร้างชื่อให้กับประเทศเท่านั้น แต่หลาย ๆ หน่วยงานต่างพยายามพัฒนาความสามารถให้น้อง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานไทย ไม่ใช่ฝึกฝนเพื่อคว้ารางวัลแต่เป็นการฝึกฝนสู่ความเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างภาคภูมิในอนาคตด้วย ซึ่งมีเด็กกลุ่มหนึ่งที่ออกมาสะท้อนมุมมองความคิดและความภาคภูมิใจในการแข่งขัน WorldSkills นี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “เวทีแห่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ” ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ..

แจ๊ค-พงศกร พราหมเกษม

“โอกาสที่ได้รับนี้เป็นสิ่งมีค่า สิ่งที่ได้มากกว่าการคว้ารางวัล คือ การปูพื้นฐานสร้างวินัยในการรู้และพัฒนาทักษะของตนเอง”

แจ๊ค-พงศกร พราหมเกษม ตัวแทนเยาวชนไทย จากวิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวร สถานศึกษารางวัลพระราชทาน ปี 2558 ซึ่งได้ร่วมแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานสาขาก่ออิฐและคว้าเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมรางวัลชมเชย สะท้อนมุมมองในฐานะเยาวชนทักษะฝีมือสาขาก่ออิฐว่า..

จุดเริ่มต้นความสำเร็จ ที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ

แจ๊ค-พงศกร การแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานสาขาก่ออิฐ และคว้าเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมรางวัลชมเชย จากการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ WorldSkills Abu Dhabi 2017 ที่จัดขึ้น ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“รางวัลนี้ผมรู้สึกภูมิใจมาก เพราะเป็นเวทีการแข่งขันสูงสุดของสาขานี้แล้ว แต่ที่ทำให้ผมดีใจและปลื้มใจเป็นที่สุดเกิดขึ้นตั้งแต่การได้มีโอกาสได้ฝึกฝนจนได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทย นำทักษะที่ตัวเองเชี่ยวชาญมาแข่งขันในเวทีระดับโลกครับ โอกาสที่ได้รับนี้เป็นสิ่งมีค่า ทำให้คนที่อยู่เบื้องหลังคอยผลักดันผมตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ผู้ฝึกสอน อาจารย์จาก วิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวร ตลอดจนมูลนิธิเอสซีจีอีกหนึ่งผู้สนับสนุนคนสำคัญ ล้วนดีใจกับความสำเร็จของผมในครั้งนี้ด้วย”

แจ๊ค-พงศกร พราหมเกษม

เคล็ดลับความสำเร็จ .. ทักษะต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง

แจ๊คมองว่าสิ่งที่ได้มากกว่าการคว้ารางวัล คือ การปูพื้นฐานสร้างวินัยในการรู้และพัฒนาทักษะของตนเอง ตลอดจนเป็นการประเมินฝีมือตัวเราเองด้วย “ผมได้ฝึกความอดทนต่อแรงกดดันอย่างมาก ที่สำคัญได้เปิดโลกกว้าง ได้เห็นเครื่องมือ เทคนิคต่าง ๆ มากขึ้น สามารถนำมาพัฒนาสาขาได้อีกมาก และจะเป็นผลดีกับรุ่นน้องที่จะไปแข่งต่อไปด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของวิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวรที่ให้การสนับสนุนเพื่อยกระดับศักยภาพทักษะไปสู่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขานี้ในอนาคต โดยให้ความสำคัญตั้งแต่การฝึกซ้อม วัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยเมื่อเปรียบเทียบกับวิทยาลัยอื่น ๆ”

ประสบการณ์การแข่งขันหลายเวที..

แม้จะผ่านการแข่งขันมาหลายเวทีทั้งระดับประเทศ ระดับอาเซียน หรือระดับโลก แต่ทุกครั้งการเตรียมตัวก็จะเริ่มใส่ใจเรียนรู้และฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะตนเองอยู่เสมอ เตรียมพร้อมสำหรับการนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ทุกรายละเอียดทุกขั้นตอนล้วนสำคัญหมด เป็นจุดได้เปรียบกว่าคนอื่น โดยครูฝึกจะให้แบบมาให้น้อง ๆ นำมาเขียนแบบใหม่และแกะรายละเอียดต่าง ๆ ให้ถูกต้องที่สุด

ทักษะต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องครับ ผมซ้อมตั้งแต่เช้าถึงเย็นทุกวัน เพราะจากความชอบในการก่ออิฐทำให้ได้คะแนนดีที่สุด พอได้มาเรียนสาขาวิชาก่อสร้างภาคเรียนแรกยิ่งรู้สึกชอบ ทำให้ตั้งใจเรียนเต็มที่ บวกกับได้แรงสนับสนุนจากวิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวรที่ให้นักศึกษาได้ฝึกให้เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่งให้ไปฝึกปูกระเบื้องที่ต่างประเทศ ซึ่งผมเองก็ได้ไปปูกระเบื้องที่ประเทศอินเดียโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย ซึ่งดีมาก ๆ ครับ ประสบการณ์ที่ได้รับนั้นมีค่าอย่างยิ่ง ต้องขอบคุณทางสถาบันฯ มาก ๆ ครับ” แจ๊คกล่าวทิ้งท้าย

โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ ปุณหาวงศ์

“ประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันไม่ใช่แค่การเรียนรู้ทักษะงานเท่านั้น ยังทำให้รู้จักการแก้ไขปัญหาหน้างาน เห็นวิธีการทำงาน การวางแผนและเครื่องมือที่ล้ำหน้าของแต่ละประเทศด้วย ความพยายามทั้งหมดสุดท้ายแล้วก็จะสะท้อนกลับมาที่ตัวผมเอง”

โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ ปุณหาวงศ์

โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ ตัวแทนที่ร่วมแข่งขันสาขาปูกระเบื้อง

สำหรับ โอ๊ต-ณัฐวัฒน์ ปุณหาวงศ์ อีกหนึ่งตัวแทนที่ร่วมแข่งขันสาขาปูกระเบื้อง เล่าว่า “การได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในสาขานี้ สร้างความภาคภูมิใจมาก เพราะแต่ละสาขาจะมีตัวแทนแค่คนเดียวที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ดังนั้นประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันไม่ใช่แค่การเรียนรู้ทักษะงานเท่านั้น ยังทำให้รู้จักการแก้ไขปัญหาหน้างาน เห็นวิธีการทำงาน การวางแผนและเครื่องมือที่ล้ำหน้าของแต่ละประเทศด้วย

การได้ไปแข่งขันระดับโลกสิ่งสำคัญไม่ใช่แค่คำว่าชัยชนะ แต่สำหรับผมการตั้งใจเรียนรู้ใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่เริ่มแรกอย่างต่อเนื่อง เพราะทักษะไม่ได้เกิดจากการแข่งขัน แต่เกิดจากการเรียนรู้และฝึกฝน ส่วนประสบการณ์ที่มีค่าได้มาจากบททดสอบที่มาพร้อมกับบทเรียนราคาแพงต่างหาก”

“การปูกระเบื้องมีหลายมาตรฐาน การจะเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาชีพนี้ไม่ควรหยุดพัฒนาตัวเอง ที่ผ่านมาทำให้ผมรู้จักนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น มารับมือกับสถานการณ์หน้างานเมื่อเจอรูปแบบผนังที่เราไม่เคยซ้อมมาก่อนมาเป็นแรงผลักดันให้มีความมุ่งมั่น ให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ทำให้ผมเข้าใจว่าการสร้างผลงานให้มีคุณภาพนั้นจะต้องฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ เริ่มจากการปูพื้นฐานไปสู่เทคนิคพิเศษที่เหนือกว่าพื้นฐานของงานก่อสร้างทั่ว ๆ ไป ที่ต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ ซึ่งความสามารถหรือทักษะดังกล่าวนี้จะสร้างความแตกต่างให้กับอาชีพของผมในวันข้างหน้า

ความพยายามทั้งหมดสุดท้ายแล้วก็จะสะท้อนกลับมาที่ตัวผมเอง ผมโชคดีที่อยู่สถาบันที่พร้อมส่งเสริมให้นักศึกษาทุกคนได้พัฒนาทักษะในทุกการแข่งขัน ช่วยยกระดับความสามารถของงานช่างให้ทัดเทียมในระดับสากล อีกทั้งยังช่วยหางานและให้งาน เพื่อให้นักศึกษามีรายได้พิเศษอีกด้วย”

เบ้นซ์-ธงไชย งามสมสุข

“ต้นแบบความสำเร็จแรกของวิทยาลัยที่คว้าเหรียญทองหลายรายการ โค้ชช่วยสอนทั้งโอ๊ตและแจ๊ค เพื่อเตรียมตัวเข้าไปแข่งขัน..”

ปิดท้ายที่ เบ้นซ์-ธงไชย งามสมสุข ในฐานะรุ่นพี่ที่เป็นไอดอลของน้อง ๆ เป็นต้นแบบความสำเร็จแรกของวิทยาลัยที่คว้าเหรียญทองหลายรายการเมื่อสองปีก่อน ทั้งนี้ได้เป็นโค้ชช่วยสอนทั้งโอ๊ตและแจ๊คเพื่อเตรียมตัวไปแข่งขันในรายการนี้ด้วย และพอเรียนจบก็ทำงานกับบุญถาวรและเป็นอีกหนึ่งบุคลากรคุณภาพเยี่ยมของบุญถาวรในปัจจุบัน ซึ่งเบ้นซ์ได้เปิดใจว่า ..

คนเรามีทักษะที่ต่างกัน การไม่หยุดพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ รางวัลเหมือนเป็นกำไรจากความทุ่มเท จากที่เคยแข่งขันทั้งประเทศเวียดนามและประเทศบราซิล เลยนำประสบการณ์มาถ่ายทอดให้กับน้อง ๆ ซึ่งคนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนแข่งขันจะมีการเก็บตัว และมีครูฝึกมีรุ่นพี่มาช่วยฝึกซ้อมตลอดหกเดือน อย่างผมเองเข้าไปฝึกให้น้องก็จะบอกข้อด้อยของเราที่ผ่านมา และช่วยแนะนำเทคนิคในการแข่งขันจากประสบการณ์จริงที่เราได้ ก่อนแข่งก็จะได้แบบมาก่อนประมาณ 70% แล้วถึงนำแบบมาซ้อมจนมั่นใจ ทำการพลิกแพลงตามโจทย์ที่ได้ให้สมบูรณ์ 100% การแข่งขันนอกจากจะนำความภาคภูมิใจมาสู่วิชาชีพแล้ว ยังได้พัฒนาทักษะฝีมือตัวเองด้วย”

เบ้นซ์กล่าวทิ้งท้ายว่า “การแข่งขันทำให้ได้พบปะเพื่อนๆ ต่างชาติที่อยู่ในสายอาชีพเดียวกันแล้ว ได้รู้จักวางแผนและทำตามแผนที่วางไว้ ที่สำคัญยังได้เห็นเทคนิคของชาติอื่นและนำมาปรับใช้ได้ด้วย ส่วนตัวให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะในวิชาชีพอย่างมาก เพราะทางบ้านประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว และมีความสนใจอยู่แล้วเป็นทุน พอได้เรียนรู้เพิ่มจากสถาบันที่ให้การสนับสนุนทั้งในหลักสูตรและจากการส่งไปเรียนรู้หาประสบการณ์ข้างนอก ล้วนเป็นองค์ความรู้ที่ดีมาก สามารถนำความรู้ที่ได้กลับมาช่วยธุรกิจที่บ้าน โดยวิทยาลัยเทคโนโลยีบุญถาวรมีส่วนสำคัญทำให้เราไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ปูพื้นฐานการทำงานที่มีคุณภาพและสามารถไปต่อยอดวิชาชีพในอนาคตได้อย่างดี ปัจจุบันผมเป็นโฟร์แมน ผมก็ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาทักษะต่อไป เพื่อเดินตามฝันที่จะเปิดบริษัทฯ ของตัวเอง โดยใช้ความเชี่ยวชาญที่มีมาพัฒนาธุรกิจเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า”

จุดเริ่มต้นความสำเร็จ ที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ

3 เยาวชนคุณภาพ สะท้อนมุมมอง WorldSkills จุดเริ่มต้นความสำเร็จที่ได้มากกว่าคำว่าชัยชนะ