นักร้องประสานเสียง เยาวชน เหรียญทอง

คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยสุดเก่ง คว้า 2 เหรียญทอง World Choir Games 2018

Home / วาไรตี้ / คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยสุดเก่ง คว้า 2 เหรียญทอง World Choir Games 2018

สุดยอด คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย Thai Youth Choir หรือ TYC คว้า 2 เหรียญทอง จากเวทีการแข่งขันประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 (World Choir Games 2018) ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ จากการเข้าร่วมการแข่งขัน 46 ประเทศ จำนวนคณะประสานเสียงที่เข้าร่วม 292 คณะ รวมทั้งสิ้น 15,000 คน

เด็กไทยเก่ง คว้า 2 เหรียญทอง การแข่งขันขับร้องประสานเสียง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เปิดเผยว่า ตามที่ วธ. โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้นำคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย Thai Youth Choir หรือเรียกย่อ ๆ ว่า TYC เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 หรือมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า World Choir Games 2018 ณ เมืองสวาเน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ในระหว่างวันที่ 8-16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 สำหรับการแข่งขันนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 2 ปี และยังมีขึ้นชื่อว่าเป็นเวทีการประกวดขับร้องประสานเสียงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันในปี พ.ศ. 2561 ถือได้ว่ามีผู้เข้าร่วมการประกวดมากที่สุดในโลก โดยมีถึง 292 คณะ จาก 46 ประเทศทั่วโลก รวมจำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 15,000 คน และก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เยาวชนไทยจากคณะนักร้องประสานเสียง TYC สามารถคว้ารางวัลในการแข่งขันครั้งนี้ได้มาสำเร็จ

เด็กไทยเก่ง คว้า 2 เหรียญทอง การแข่งขัน World Choir Games 2018

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ตามเวลาท้องถิ่นของแอฟริกาใต้ คณะนักร้องประสานเสียง TYC ก็สามารถทำผลงานออกมาได้ดีเยี่ยมและทำให้สามารถคว้า 2 เหรียญทองมาครองได้สำเร็จใน 2 สาขา คือ สาขา Mixed Chamber Choirs หรือวงประสานเสียงขนาดกลาง ที่มีทั้งเสียงผู้ชายและเสียงผู้หญิง และสาขา Spiritual หรือบทเพลงศาสนาของคนผิวสี

โดยเพลงที่คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย TYC ได้นำมาขับร้องมีจำนวน 4 เพลงด้วยกัน ได้แก่

1. เพลง Ignea Vis คำร้องโดย Hildegard Von Binggen ดนตรีโดย J. Michael Saunders บทเพลงนี้มีเปียโนบรรเลงประกอบการขับร้อง

2. เพลง Japanese Game คำร้องโดย Shuntaro Tanikawa ดนตรีโดย Ko Matsushita

3. เพลง สหัสแสง คำร้องโดย พระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ) ดนตรีโดย อธิชัย ตระกูลเดช

4. เพลง Kasar Mie La Gaji ประพันธ์โดย Alberto Grau

การแข่งขัน World Choir Games 2018

นอกจากนี้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ถือเป็นปีแรกที่คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยได้นำสมาชิกทั้งชายและหญิงเข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงประสานเสียง ครบทั้ง 4 พาร์ท ได้แก่ โซปราโน อัลโต เทเนอร์ และ เบส (SATB Choir)

และไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง ประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัลเหรียญทองสาขา Mixed Chamber Choirs หรือวงประสานเสียงขนาดกลาง ที่มีทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย และสาขา Spiritual หรือบทเพลงศาสนาของคนผิวสี จากแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 10 มาฝากชาวไทย

โอกาสนี้ ผมขอแสดงความยินดีและชื่นชมคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยที่ได้แสดงความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะชนในเวทีโลก และขอบคุณอาจารย์อธิชัย ตระกูลเดช ผู้ฝึกซ้อมและอำนวยเพลง พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญทำการสอน ดร.วิชฏาลัมพก์ เหล่าวานิช ดร.มนสิการ เหล่าวานิช และอาจารย์ธนวิชญ์ ประสงค์พงษ์ชัย ที่ช่วยกันสร้างรอยยิ้มให้แก่ชาวไทยอีกครั้ง…

ที่มา : www.matichon.co.th

Written by : Toey