buu su บรรยากาศน่าเรียน ม.บูรพา ม.ศิลปากร ศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี สถานที่ท่องเที่ยว

มหาวิทยาลัยบรรยากาศดี น่าเรียน ม.บูรพา VS ม.ศิลปากร (เพชรบุรี)

Home / วาไรตี้ / มหาวิทยาลัยบรรยากาศดี น่าเรียน ม.บูรพา VS ม.ศิลปากร (เพชรบุรี)

ยังคงอยู่กันในช่วงปิดเทอมใหญ่ น้องๆ หลายคนอาจจะกำลังเรียนซัมเมอร์อยู่ ส่วนใครที่ว่างๆ คงกำลังไปเที่ยวกันสินะ หลายๆ คนอาจจะกำลังมีคำถามว่า มหาวิทยาลัยในต่างจังหวังเขามีบรรยากาศเป็นยังไงกันบ้างนะ มีสถานที่น่าเที่ยวบ้างมั้ยรอบๆ มหา’ลัยตอนปิดเทอม พักซัมเมอร์แบบนี้ Campus Star เลยไม่รอช้า ขอนำ 2 มหา’ลัยที่มีบรรยากาศน่าไปมาให้เพื่อนๆ ได้ Battle กันว่าอยากไปที่ไหนมากกว่ากัน ระหว่าง ม.บูรพา และ ม.ศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี ไปดูกันเลยดีกว่าว่าผลจะเป็นยังไงกันบ้าง

มหาวิทยาลัยบรรยากาศดี ม.บูรพา VS ม.ศิลปากร

มหาวิทยาลัยบรรยากาศดี ม.บูรพา

ประวัติความเป็นมา… มหาวิทยาลัยบูรพา

สถาบันอุดมศึกษาของรัฐแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐตั้งอยู่ที่ ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 และในปี พ.ศ. 2512 ได้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์ และสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็มขึ้น และเปิดให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าชมเป็นครั้งแรก

บรรยากาศในมหา’ลัย

ม.บูรพา เป็นมหา’ลัยมีเนื้อที่กว้างขวาง และภายในมหา’ลัย หลังจากผ่านเข้าประตูมหา’ลัยไป ประมาณ 50 เมตร จะสามารถเห็นอีกประตูหนึ่ง พอเลี้ยวเข้าไปเราจะสามารถเห็นตึกซึ่งเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเล ได้ โดยพิพิธภัณฑ์นี้เปิดให้นักศึกษา ม.บูรพาเข้าฟรี และมักมีน้องๆ เด็กๆ นักเรียนแวะมาทัศนศึกษากันบ่อยๆ ยิ่งเสาร์-อาทิตย์ จะมีครอบครัวพาลูก พาหลานมาเที่ยวกันจนแน่เลยทีเดียว และอย่างที่บอกไป ม.บูรพา เป้นมหา’ลัยที่กว้างขวางมากๆ จึงมีรถรางภายในมหา’ลัยเป็นรถประจำทาง พานักศึกษาไปเรียนยังตึกต่างๆ แต่ถ้ารอรถรางไม่ไหว คงต้องพึ่งพี่วินมอเตอร์ไซค์นั่นแหละ ที่นี่เขาวิ่งกันให้พรึบเลยทีเดียว อาคารแต่ละอาคารของมหา’ลัยก็จะอยู่ใกล้ๆ กันสามารถเดินไปเรียนได้ง่าย ช่วงที่แดดร้อน ก็จะร้อนสุดๆ เพราะมีลมทะเลเข้ามาด้วย หรือบางวันร้อนอบอ้าวเลยก็มี ในวันที่อากาศดีๆ ก็จะมีลมแรงเช่นกัน ยิ่งหน้าหนาว ลมหนาวบาดผิวกันเลยล่ะ ได้อารมณ์อินไปกับหลายๆ ฤดูในที่ ที่เดียวเลยจริงๆ

ม.บูรพา

สถานที่เที่ยวขึ้นชื่อ

สถานที่เที่ยวเด่นๆ ของที่นี่อย่างแรกคือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเล ที่อยู่ในตัวมหาวิทยาลัย และออกมานอกมหา’ลัยยังมีทะเลบางแสน ที่นักท่องเที่ยวชอบมาเที่ยวกันอีกด้วย เป็นทะเลที่หลายๆ คนเลือกที่จะมา เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เล่นน้ำแล้ว และใกล้ๆ กันนี้ ยังมีตลาดหนองมนอันเลื่องชื่อ สามารถไปซื้อของฝากต่างๆ กันได้ที่นี่เลย

ผลคะแนนจากชาว Campus Star
เป็นที่รู้จัก : 9
บรรยากาศดี : 8.5
เดินทางสะดวก : 9
น่าไปเที่ยว : 8
ศูนย์ให้ความรู้ : 8.5
คะแนนรวม : 43 คะแนน

มหาวิทยาลัยศิลปากร

ม.ศิลปากร (เพชรบุรี)

ประวัติความเป็นมา… มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 3 ถนนชะอำ-ปราณบุรี ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในพื้นที่ 621 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันตกของอ่างเก็บนํ้าหนองจิก หลักกิโลเมตรที่ 21 และได้รับอนุญาติให้ใช้พื้นที่เพิ่มเติมทางด้านทิศใต้อ่างเก็บนํ้าหนองจิก จำนวนพื้นที่ 200 ไร่ โดยได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2540

ที่ตั้งวิทยาเขตสารสนเทศ แห่งนี้มีความเหมาะสมทั้งทางภูมิศาสตร์ และศักยภาพของสภาพแวดล้อมทางกายภาพทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุนเกี่ยว กับการพัฒนาพื้นที่ดิน ตลอดจนระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภค-สาธารณูปการ เพราะอยู่ติดถนนใหญ่ เส้นทางสำคัญจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ภาคใต้ ในพื้นที่มีบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ อุดมด้วยพันธุ์ไม้นานาพรรณ พื้นที่โดยรอบข้างเคียง มีโรงเรียนวิทยาลัย เกษตรกรรม และเทคโนโลยี กรมปศุสัตว์ ฯลฯ

บรรยากาศในมหา’ลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

บรรยากาศในมหาลัย มีหลายๆ คนพูดกันว่า เป็นมหาลัยที่กันดาร แต่จริงๆ ตัวมหาลัยนี้ถือว่าอยู่ในสถานที่ ที่เป็นธรรมชาติมากๆ ที่หนึ่งเลยทีเดียว เพราะรอบมหาลัยก็มีมุมวิวสวยๆ และมีทัศนียภาพ ที่หลากหลายให้เลือกรับ เช่น บางวันคุณอาจจะเห็นหมอกขึ้นมา ผ่านหอใน ของมหาลัย เป็นบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติที่ไม่มีการเติมแต่งสุดๆ ทำให้น้องๆ ชาวมอออกมาถ่ายรูปเล่นริมระเบียงกันได้ แถมยังได้ดูพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกได้อีกด้วย และด้วยมหาลัยมีพื้นที่ค่อยข้างกว้างขวางทำให้พาหนะยอดฮิตเป็นจักรยานคู่ใจที่แทบทุกคนต้องมีไว้ขี่ไปทั่วมอแบบชิลล์ๆ บางทีอาจจะต้องปั่นจักรยานขี่หนีงูด้วย!! ส่วนสภาพอากาศจะร่มรื่นเป็นธรรมชาติ อาจมีความร้อนจากลมทะเลบ้าง แต่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเล็กน้อยทำให้ไม่รู้สึกร้อนจนเกินไป หน้าหนาวก็หนาวสุดๆ เพราะบริเวณโดยรอบมีภูเขาล้อมรอบอีกทีหนึ่ง ทำให้เหมือนอยู่สวิตเซอร์แลนด์ อากาศสดชื่นมากๆ

ม.ศิลปากร (เพชรบุรี)

สถานที่เที่ยวขึ้นชื่อ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ส่วนใหญ่นักศึกษาจะไปเที่ยวกันที่หัวหิน-ชะอำ เพราะใกล้กันมาก พอเข้าหัวหินก็มีที่เที่ยวเยอะ ทั้งห้างสรรพสินค้า และบรรยากาศของทะเล แหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ บริเวณทะเลชะอำ แถมมีแหล่งเรียนรู้วิถีท้องถิ่นให้ได้มาเรียนรู้กันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาธรรมชาติชายฝั่งทะเลเพื่อการอนุรักษ์ มีจุดชมวิวบางแก้ว ซึ่งจะทำให้เห็นป่าชายเลน และทะเล ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น หาดแหลมหลวง โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่าง หาดเจ้าสำราญ หาดปึกเตียน รวมทั้งยังมีร้านอาหารทะเลมากมายให้ได้ไปลิ้มรสกันอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อต่างๆ ผุดขึ้นมาอีกมาก ทั้งเพลินวาน ตลาดโต้รุ่ง ไร่องุ่น Market village ฟาร์มน้องแกะที่น่ารัก และซานโตรินี่ หัวหินที่วัยรุ่นฮิตไปที่สุดในตอนนี้

ผลคะแนนจากชาว Campus Star
เป็นที่รู้จัก : 9
บรรยากาศดี : 9
เดินทางสะดวก : 9.5
น่าไปเที่ยว : 10
ศูนย์ให้ความรู้ : 8.5
คะแนนรวม : 46 คะแนน

เครดิต : ภาพ ม.ศิลปากร เพชรบุรี โดยคุณ armps phisitphone http://www.flickr.com/photos/armps/8713992938/

ผลคะแนนของทั้ง 2 มหาวิทยาลัย คือ ทั้ง 2 มหา’ลัยต่างก็มีบรรยากาศที่น่าไปเที่ยวแตกต่างกันไป จนชาว Campus Star ตัดสินใจลำบาก บรรยากาศแบบทะเลยังไงก็น่าไปเล่นสุดๆ ในน่าร้อนนี้ แต่ผลสุดท้าย ทะเลชะอำ ม.ศิลปากร ก็ชนะทะเลบางแสน ม.บูรพา ทิ้งห่างไปถึง 3 คะแนน ด้วยบรรยากาศที่มีความเงียบสงบมากกว่า และเป็นธรรมชาติอยู่มาก จากผลสำรวจน้องๆ มาแล้วทำให้รู้ว่า แม้จะร้อนแค่ไหน แต่น้องๆ ก็ขอแค่ได้ลงเล่นน้ำทะเล ตัวดำก็ไม่เป็นไร ทะเลคือที่สุดสำหรับวัยรุ่นในซัมเมอร์นี้จริงๆ แต่ถ้ามีโอกาสน้องๆ ก็บอกมาเช่นกันว่าอยากไปเที่ยวให้ครบทั้งสองที่เลยจริงๆ

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.11 (เมษายน 2014)

บทความแนะนำ