Bully JUSTKIDDINGPROJECT Stop Bullying คณะดนตรีและการแสดง ม.บูรพา โปรเจ็คต์

JUST KIDDING แค่ล้อเล่น – ประโยคสนุกๆ ที่คนฟังอาจไม่สนุกด้วย

Home / กิจกรรม / JUST KIDDING แค่ล้อเล่น – ประโยคสนุกๆ ที่คนฟังอาจไม่สนุกด้วย

Just Kidding = ล้อเล่นน่า เป็นวลีภาษาอังกฤษที่มักใช้เวลาพูดเล่นกับเพื่อน โดยการแหย่ การแกล้ง พูดตลกขบขัน ทำให้เพื่อนตกใจ แล้วปิดท้ายประโยคของการพูดด้วยคำว่า “แค่ล้อเล่นน่า” คุณเคยพูดประโยคนี้ไหม? ถ้าเคย คุณคิดว่ามันทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องตลกสำหรับทุกคน หรือกลายเป็นเรื่องตลกสำหรับคุณคนเดียว…

JUST KIDDING แค่ล้อเล่น

ประโยคสนุกๆ ที่คนฟังอาจไม่สนุกด้วย

JUSTKIDDINGPROJECT

“แบบไหนถึงเรียกว่า Bully?” หลายๆ คนคงรู้ความหมายของคำว่า Bully กันไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังอาจจะสงสัยกันอยู่ว่า แล้วการกระทำแบบไหนบ้างล่ะที่เรียกว่า Bully คุณอาจจะกำลังอยู่ในฐานะผู้กระทำโดยไม่รู้ตัวก็ได้

รูปแบบต่างๆ ของการ Bullying สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท

1. การข่มเหงรังแกด้านร่างกาย เป็นลักษณะของการทำร้ายร่างกาย การชก การต่อย การผลัก การตบ การตี

2. การข่มเหงด้านอารมณ์หรือสังคม เป็นลักษณะของการใช้กลุ่มเพื่อนหรือสังคมกดดัน (Peer Pressure) และทำให้บุคคลแยกออกจากกลุ่มอันเป็นผลทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวด หรือเสียใจจากการกระทำดังกล่าว

3. การข่มเหงรังแกด้านคำพูด การพูดใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกหรือทำให้เจ็บปวด จะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่มีการยั่วยุ เย้าแหย่ เยาะเย้ย ข่มขู่ การพูดจาดูถูก เสียดสีกันในกลุ่มเพื่อน ทั้งนี้อาจหมายรวมถึงการวิจารณ์ด้วยคำพูดในลักษณะการประโคมข่าว ข่าวลือ คำนินทา และการพูดจาโกหกบิดเบือนข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

และ 4. การข่มเหงรังแกบนโลกออนไลน์ การข่มเหงรังแกที่เกิดขึ้นใหม่และเป็นประเด็นปัญหาสำคัญในสังคม โดยใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้แก่ การใช้โทรศัพท์ อีเมล์ ข้อความสำเร็จรูป ข้อความที่เขียนขึ้นเอง และภาพ ทั้งนี้เป็นการใช้อุปกรณ์การสื่อสารในการเข้าถึงประกอบด้วยโทรศัพท์(Mobile phone) คอมพิวเตอร์ (Computer) เว็บไชต์ (Website) บล็อก(Blogs) ห้องสนทนา (Chat room) เฟซบุ๊ค (Facebook) เครือข่ายทางสังคมออนไลน์อื่นๆ การถ่ายคลิปที่มีการชกต่อย ตบตีกัน การถูกทารุณกรรม หรือการคุกคาม

สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำ หรือสื่อให้เห็น

เราทำได้การลงเพจ สร้าเพจขึ้น เพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่า คำพูดที่เราพูดกัน ที่เราคิดว่าเป็นเรื่องตลก เรื่องล้อเล่น ก็เป็นเครื่องมือทำร้ายผู้อื่นได้เช่นกัน

การประชาสัมพันธ์ Project

มีทั้งกิจกรรมในเพจ และกิจกรรมออกบูธ เราได้มีการแนะนำศูนย์ให้คำปรึกษาของมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อที่ผู้ที่ประสบปัญหา ไปปรึกษาได้ และได้มีการทำบอร์ดระบายความรู้สึก พูดในสิ่งที่อัดอั้นตันใจ โดยการแปะโพสต์อิทที่เขียนสิ่งที่เราต้องการระบาย

ให้ข้อมูลเรื่องการบูลลี่ รวมถึงข่าวที่เกี่ยวข้องกับการบูลลี่ในสังคม และมีการทำคลิปวิดีโอสัมภาษณ์บุคคล ว่ารู้จักการบูลลี่หรือไม่ และเคยบูลลี่ผู้อื่นหรือไม่ ทางทีมโปรเจ็คต์ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงการกระทำต่างๆคำพูดต่างๆ ที่เป็นการบูลลี่ ไม่ว่าจะเป็นการบูลลี่อย่างไม่รู้ตัว หรืออย่างตั้งใจ ต้องการให้คนเราหันมาระมัดระวังคำพูด การกระทำมากขึ้น รวมทั้งให้ตระหนักถึงความรู้สึกของผู้ที่ถูกกระทำ

…ใครที่สนใจ Project ก็สามารถติดตามกันต่อได้ที่ FB : JUST Kidding Project

บทความแนะนำ